Tại sao có một con voi bị chôn vùi bên dưới Vatican?

Vatican được xem là một trong những quốc gia quyền lực nhất hiện nay, là nơi ở chính thức của Đức Giáo Hoàng cùng các vị chức sắc tôn giáo của Giáo hội Thiên chúa giáo. Tuy nhiên đây cũng là nơi ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn.

Vào tháng 2 năm 1962, một nhóm công nhân người Ý đang đào bới Sân Belvedere của Vatican để hiện đại hóa hệ thống làm mát và sưởi ấm thì họ phát hiện ra một thứ hoàn toàn bất ngờ: Đó chính là xương. Ban đầu, họ tìm thấy bốn mảnh xương hàm khổng lồ và một chiếc răng lớn, lớn đến mức họ nghĩ rằng đó là xương khủng long.

Nhưng đây không phải là xương hóa thạch: Đây là phần còn lại của một sinh vật đã chết gần đây. Trước sự ngạc nhiên của họ, các công nhân phát hiện ra rằng đây chính là bộ xương của một con voi, con voi đã được chôn cất một cách đáng kinh ngạc bên dưới Vatican.

Bộ sưu tập của Thư viện Vatican, nơi các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm bất cứ thứ gì để giải thích cho việc chôn cất kỳ lạ này. Họ phát hiện ra rằng những mảnh xương này thực sự thuộc về một con voi hiện đại, và đáng kinh ngạc là họ thậm chí còn có thể biết chính xác được rằng con voi này có tên gọi là "Hanno".

Tuy nhiên, con voi này không gây ra được nhiều sự chú ý, và cho đến những năm 1980, không ai hỏi về bộ xương voi được chôn bên dưới Vatican. Chỉ đến những năm 1990, lịch sử của con voi này mới được Silvio Bedini và sử gia Smithsonian làm sáng tỏ.

Tại sao có một con voi bị chôn vùi bên dưới Vatican?
 Con voi này tên là "Hanno" hoặc "Annone" và nó thuộc về Giáo hoàng Leo X.

Năm 1997, ông công bố kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí "The Pope's Elephant", nơi mà trong số những thứ khác, ông có thể ghép nối các sự kiện dẫn đến một con voi sống ở Cortile del Belvedere ở Rome. Người ta đã xác định được rằng tên của con voi là "Hanno" hoặc "Annone", và nó thuộc về Giáo hoàng Leo X.

Năm 1513, Giáo hoàng Leo X được bầu làm Giáo hoàng và Hanno đã xuất hiện cùng ông một năm sau trong đoàn tùy tùng của đại sứ Bồ Đào Nha, theo đó nó đã nhanh chóng trở thành nhân vật được yêu thích của Vatican. Nhưng điều bất thường nhất ở con voi là nó có màu trắng tinh.

Voi trắng không phải là một loài riêng biệt, mà giống như báo đốm hoặc báo gêpa màu trắng ở chúng là một dị tật di truyền. Mặc dù vậy, công bằng mà nói, bất kỳ con voi nào đến sống ở Vatican sẽ là một điều gì đó đáng ngạc nhiên, dù nó có màu trắng hay không.

Hanno không phải là một con vật khổng lồ; chỉ cao khoảng 4 feet (1,2 mét) và chỉ mới bốn tuổi khi đến Rome. Tuy nhiên, đối với những người Ý vào đầu những năm 1500, nó chắc chắn được coi là một con vật khác thường và to lớn. Ở đây, câu hỏi đặt ra là vai trò của voi vào thời điểm đó ở La Mã là gì?

Vua Manuel I của Bồ Đào Nha đã tặng Hanno cho Giáo hoàng Leo X. Khi còn khá trẻ 37 tuổi; Giáo hoàng Leo được bầu vào vị trí giáo hoàng. Ngay khi đảm nhận chức danh này, ông đã đặt mục tiêu biến Vatican thành một trung tâm văn hóa phương Tây bằng cách thu hút các nghệ sĩ đến nơi đây.

Món quà của Vua Manuel - Hanno chính là một món quà được mong đợi, vừa là sự cho thấy các nhà kinh doanh thương mại Bồ Đào Nha đã vươn xa như thế nào. Tại đây, các vị Giáo hoàng mới thường xuyên nhận được những món quà từ các hoàng đế Thiên chúa giáo.

Tại sao có một con voi bị chôn vùi bên dưới Vatican?
Vua Manuel I của Bồ Đào Nha đã tặng Hanno cho Giáo hoàng Leo X.

Vào thời điểm đó, các nhà lãnh đạo của Bồ Đào Nha nổi tiếng với việc mang các loài động vật ngoại lai và kỳ lạ đến làm quà cho các Giáo hoàng.

Vì vậy, mọi người luôn mong đợi rằng các sứ giả sẽ đến với một số sinh vật mới đối với người châu Âu. Tuy nhiên, Vua Manuel đã nghĩ đến việc mang đến một món quà độc đáo hơn các vị hoàng đế tiền nhiệm - họ thường mang đến vẹt, báo hoặc khỉ. Và ông sẽ tặng Đức Giáo hoàng một con voi to lớn.

Vào năm 1514, người dân Ý đã biết voi là gì, và họ biết về sự xuất hiện của Hanno, nhưng hầu hết mọi người ở Ý chưa bao giờ nhìn thấy một con vật to lớn như vậy ở bên ngoài. Khi Hanno được mang tới, nó đã đi ngang qua Rome từ cảng Hercules, vì vậy đã có hàng ngàn người đến để xem một con vật to lớn như vậy khi nó đi qua các đường phố.

Người ta xác định rằng Hanno đã làm một công việc ấn tượng và đặc biệt thu hút sự chú ý của nhiều người về phía mình. Người ta nhìn thấy nó đã diễu hành qua các đường phố với thứ được mô tả là một ngọn tháp bạc trên lưng.

Khi Hanno đến được nơi ở của Giáo hoàng, nó đã quỳ và cúi đầu xuống thấp trước khi đứng dậy để thể hiện sự tôn trọng. Sau đó, Hanno dường như đã phun nước cho tất cả mọi người đang tụ tập ở đó.

Tuy nhiên, Hanno không được đích thân Giáo hoàng Leo chăm sóc, thay vào đó con voi này được chăm sóc đặc việt ở Courtile de Belvedere, và người dân Ý được phép gặp Hanno vào cuối tuần.

Ngoài ra, Hanno cũng sẽ rời khỏi khu vực được chăm sóc của mình và đi ra đường phố vào những ngày lễ hội và những dịp đặc biệt khác.

Tại sao có một con voi bị chôn vùi bên dưới Vatican?
Con voi này được chăm sóc đặc việt ở Courtile de Belvedere.

Thậm chí nhiều nghệ sĩ và nhà văn đã tổ chức lễ kỷ niệm voi trên các phương tiện truyền thông khác nhau. Hơn nữa, một bức tranh tường khổng lồ về con voi này cũng đã được đặt tại lối vào của Vatican bởi Giáo hoàng Leo. Đáng buồn là bức tranh tuyệt vời này sau đó đã bị phá hủy.

Tuy nhiên, một số dấu vết của Hanno vẫn có thể được nhìn thấy xung quanh Vatican, trên hai bức bích họa trong Cung điện Tông đồ, trong Stanza degli Arrazzi, và trên một bức tranh khảm gỗ trên cửa giữa Stanza del Incendio del Borgo và Stanza della Segnatura.

Vì tất cả những điều này, Hanno chỉ là khách của Vatican trong một thời gian ngắn: voi không thích nghi tốt với cuộc sống trong cung điện của Giáo hoàng. Chỉ sau hai năm ở Rome, năm 1516, Hanno đã qua đời vì chứng táo bón khi mới 7 tuổi.

Giáo hoàng Leo X luôn được nhớ đến như một người yêu thích học hỏi và là người ủng hộ mạnh mẽ cho các nghệ sĩ và nhà văn. Mặc dù không nhất thiết phải là Giáo hoàng hoạt động chính trị hoặc thành công nhất, ông là một người giàu lòng nhân ái, và sau cái chết của Hanno, nó đã được chôn cất bên dưới sân trong của cung điện.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thời gian có thực sự tồn tại không và tại sao có nhà khoa học phủ nhận thời gian?

Thời gian có thực sự tồn tại không và tại sao có nhà khoa học phủ nhận thời gian?

Thời gian luôn là một khái niệm mặc định và quen thuộc đến mức nhiều người không bao giờ thắc mắc liệu nó vốn tự sinh ra hay chỉ là " sản phẩm" của con người.

Đăng ngày: 12/11/2022
Tại sao bút chì không chứa chì mà vẫn được gọi là bút chì?

Tại sao bút chì không chứa chì mà vẫn được gọi là bút chì?

Chúng ta gọi là bút lông vì ngòi của nó được làm từ lông; gọi là bút máy vì ngòi của nó được làm từ kim loại. Vậy tại sao bút chì lại được gọi là bút chì trong khi không được làm từ chì?

Đăng ngày: 11/11/2022
Vì sao dưa hấu mọc từ kẽ đá được ví như

Vì sao dưa hấu mọc từ kẽ đá được ví như "mỏ bạc" nhưng tuyệt nhiên không ai dám nhân rộng?

Dù thu về rất nhiều lợi nhuận song người nông dân trồng dưa vẫn phải ngậm ngùi bỏ qua món hời này.

Đăng ngày: 11/11/2022
Vì sao nhiều thực phẩm Nhật có giá hàng nghìn USD?

Vì sao nhiều thực phẩm Nhật có giá hàng nghìn USD?

Một số đặc sản trái cây, hải sản Nhật Bản tuy đắt đỏ vẫn được ưa chuộng và phổ biến trên khắp thế giới.

Đăng ngày: 10/11/2022
Vì sao con lắc mỏng manh chiến thắng được viên đạn?

Vì sao con lắc mỏng manh chiến thắng được viên đạn?

Viên đạn vỡ tan khi bắn vào hệ thống con lắc tưởng chừng rất mong manh. Bí mật được soi rọi dưới ánh sáng của định luật vật lý kinh điển.

Đăng ngày: 10/11/2022
Tại sao một số loài chim có trí thông minh vượt trội?

Tại sao một số loài chim có trí thông minh vượt trội?

Không chỉ thông minh hơn các " anh em họ hàng", những loài chim này còn sở hữu những đặc điểm chỉ thấy ở con người.

Đăng ngày: 10/11/2022
Tại sao con người ăn thịt?

Tại sao con người ăn thịt?

Con người ăn thịt từ thời tiền sử và tiêu thụ thịt ngày càng nhiều hơn. Chỉ trong 50 năm qua, toàn cầu tiêu thụ khoảng 350 triệu tấn thịt một năm, theo Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO).

Đăng ngày: 09/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News