Tại sao con người và nhiều loài động vật lại vươn vai?

Đằng sau hành động tưởng chừng đơn giản này là gì? Tại sao cơ thể khiến chúng ta vươn vai khi ngáp ngay cả khi chúng ta tỉnh táo? Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Hành động vươn vai không chủ ý trong khi ngáp được gọi là hiện tượng "dễ lây lan" ở người. Tuy nhiên, hành vi này không chỉ xuất hiện ở con người. Nó đã được quan sát thấy ở nhiều loài khác nhau, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi từ thời kỳ hoạt động thấp sang hoạt động cao.

"Hầu như tất cả các loài động vật có xương sống đều ngáp", Olivier Walusinski đã viết vào năm 2006. Ông nói thêm rằng hành vi như vậy có thể được quan sát thấy ở trẻ sơ sinh từ 12 tuần tuổi và "có thể không thay đổi trong suốt cuộc đời".

Tại sao con người và nhiều loài động vật lại vươn vai?
Khi ngủ, cơ bắp sẽ mất đi sự săn chắc, trọng lực sẽ kéo các chất lỏng trong cơ thể vào vị trí dọc theo lưng. Thời điểm thức dậy, theo bản năng, chúng ta sẽ kéo căng các cơ khiến các chất lỏng trở về vị trí bình thường. Việc kéo căng này cũng giúp giải phóng các cơ đang nghỉ ngơi hoạt động trở lại.

Một bài báo khác được công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh & Đánh giá hành vi sinh học thảo luận về nguồn gốc có thể có từ các kiểu ngủ của động vật có vú trong trạng thái thức, phơi nắng...

Các tác giả viết: "Hành vi sau khi tắm nắng luôn bắt đầu bằng việc khám phá môi trường xung quanh một cách thụ động. Hành vi này bao gồm việc chuyển động cúi đầu, quét mắt, ưỡn người lên và áp dụng các tư thế căng cơ".

Vì vậy, hành vi ngáp và vươn vai không chỉ được thấy rộng rãi trong thế giới động vật, chúng còn có thể là những hành vi rất rất cổ xưa. Vì vậy, chắc chắn việc thực hiện hành vi này là có mục đích nhất định.

Mặc dù cho tới nay, mục đích cụ thể này là gì thì giới khoa học vẫn chưa khám phá ra, những vẫn có những những giả thuyết được nhiều người công nhận liên quan đến nó.

Tại sao con người và nhiều loài động vật lại vươn vai?
Vươn vai là hành vi tương đối phổ biến đối với động vật họ mèo. Huyết áp của chúng thường giảm khi ngủ. Do đó hành vi vươn vai có thể làm cho cơ bắp của của chúng di chuyển, tăng lưu lượng máu và giúp loại bỏ độc tố.

Ngủ là một khả năng rất thụ động. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta được tạo ra để di chuyển, và một thời gian dài không hoạt có thể sẽ khiến chúng ta buồn ngủ theo một nghĩa nào đó.

Giãn cơ là cách bộ não của chúng ta kiểm tra xem tất cả các cơ có còn hoạt động bình thường hay không đồng thời nhắc nhở chúng ta rằng đã đến lúc bắt đầu làm việc.

Ngoài việc tăng cường cơ bắp, vươn vai còn mang lại sự chuyển đổi nhẹ nhàng từ trạng thái ngủ sang trạng thái thức cho phần còn lại của cơ thể.

Vào ban ngày, chất lỏng trong cơ thể có xu hướng tích tụ ở chân. Vào ban đêm, chúng ta thường nằm xuống - ví dụ như ở tư thế nằm ngửa - trọng lực sẽ kéo các chất lỏng này về phía cột sống, thân, cổ hoặc đầu. Theo đó hành động vươn vai sẽ giúp chúng ta nhẹ nhàng đẩy những chất lỏng này trở lại vị trí thông thường của chúng. Có thể biện pháp này được thiết kế để ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng làm tổn thương cơ bắp trong quá trình hoạt động.

Nó cũng giúp giải quyết tình trạng cứng hoặc căng cơ và khớp của bạn do dành thời gian dài ở một tư thế. Về lâu dài, điều này giúp duy trì phạm vi di chuyển rộng rãi ngay cả khi chúng ta không tham gia vào các hoạt động như vậy.

Sự phân tán có thể là một cách nhanh chóng để đưa cơ thể chúng ta thoát khỏi trạng thái ngủ REM (khi hoạt động vận động bị ức chế) và chuyển sang trạng thái sẵn sàng, để chúng ta có thể phản ứng với mọi nguy hiểm - giống như loài bò sát sau khi tắm nắng.

Tại sao con người và nhiều loài động vật lại vươn vai?
Theo một bài báo năm 2011 của nhà nghiên cứu Luiz Fernando Bertolucci, được xuất bản trên Tạp chí Trị liệu Cơ thể và Chuyển động, vươn vai là một chức năng cần thiết vì nó ngăn ngừa cơn đau mãn tính và cục bộ, vì nó nới lỏng và làm tan các cơn co thắt trong cơ. Vươn vai giúp thiết lập lại giao tiếp giữa bộ não và cơ trong cơ thể. Hoạt động trao đổi này sẽ cho phép bộ não hoạt động mạnh mẽ hơn để chuẩn bị cho những nhiệm vụ tiếp theo sau khi ngủ dậy.

Hành vi vươn vai cũng giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm căng thẳng bằng cách khởi động hệ thống thần kinh đối giao cảm (PNS) - nhánh của hệ thống thần kinh xử lý hoạt động không tự nguyện như kiểm soát nhịp tim, chức năng nội tiết hoặc tiêu hóa.

Do đó, hành vi nay sẽ tăng tốc tất cả các quy trình nền giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn. Mức độ chuyển động cũng làm tăng nhịp tim của bạn - đẩy máu đến các cơ ở tứ chi.

Vươn vai cũng mang đến cho não cơ hội hiệu chỉnh lại sự giao tiếp của nó với các cơ cho các nhiệm vụ khác nhau và cho não biết mức độ căng cơ có thể chịu một cách an toàn.

Cuối cùng, vươn vai mang lại cảm giác dễ chịu vì đó là một trong những điều giúp chúng ta thỏa mãn nhu cầu cân bằng nội môi.

Tại sao con người và nhiều loài động vật lại vươn vai?
Động vật, đặc biệt là chó và mèo, thường vươn vai một cách dễ dàng với khoảng 40 lần một ngày.
Khi bạn vươn vai, duỗi thẳng tay chân, các khớp, cơ sẽ hoạt động trở lại. Hành động này sẽ truyền tín hiệu tới não bộ để cảnh báo cơ thể đã đến lúc phải thức dậy.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao bạn đang giảm cân

Vì sao bạn đang giảm cân "ngon lành" thì bỗng dưng khựng lại?

Bất kỳ ai từng cố gắng giảm cân cũng từng gặp tình trạng tới một giai đoạn cân nặng không giảm nữa, dù vẫn tuân theo chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt trước đó.

Đăng ngày: 30/01/2023
Vì sao loài rùa kỳ quặc này luôn

Vì sao loài rùa kỳ quặc này luôn "nở nụ cười" trên môi?

Loài rùa này có vẻ ngoài giống như một mảnh vỏ cây với những chiếc vảy có gai nhọn và luôn trông có vẻ vui tươi.

Đăng ngày: 30/01/2023
Tại sao cầy mangut mẹ không thể nhận ra con của chính mình đẻ ra?

Tại sao cầy mangut mẹ không thể nhận ra con của chính mình đẻ ra?

Hầu hết các loài mangut đều có đầu nhỏ dài và dẹt và nhọn dần về phía mũi, hai tai ngắn và vành tai tròn.

Đăng ngày: 28/01/2023
Đợt lạnh kỷ lục càn quét khu vực Đông Á dịp Tết: Vì sao thời tiết cực đoan sẽ là

Đợt lạnh kỷ lục càn quét khu vực Đông Á dịp Tết: Vì sao thời tiết cực đoan sẽ là "bình thường mới"?

Các chuyên gia dự báo hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ là " bình thường mới" trong tương lai, khi mà khu vực Đông Á đang trải qua giá lạnh kỷ lục chưa từng thấy trong vòng 1 thập kỷ qua.

Đăng ngày: 28/01/2023
Vì sao cáp sạc Apple thường xuyên bị đứt?

Vì sao cáp sạc Apple thường xuyên bị đứt?

Đây là vấn đề mà nhiều người dùng Apple gặp phải. Các cáp sạc của Apple có thể bị đứt hoặc hư hỏng sau khi sử dụng một thời gian, điều này có thể gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến tình trạng sạc pin của thiết bị.

Đăng ngày: 27/01/2023
Vì sao cờ các quốc gia hiếm có màu tím?

Vì sao cờ các quốc gia hiếm có màu tím?

Mặc dù quốc kỳ của mỗi nước có màu sắc, hình dạng khác nhau nhưng bạn sẽ gần như khó thể tìm thấy nơi nào sử dụng cờ màu tím

Đăng ngày: 27/01/2023
Tại sao Trái đất lại rung động mỗi 26 giây một lần?

Tại sao Trái đất lại rung động mỗi 26 giây một lần?

Cứ sau 26 giây, Trái đất lại “rung chuyển” ngay dưới chân chúng ta.

Đăng ngày: 27/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News