Tại sao khi "xì hơi" lại có mùi thối?

Trung tiện - hay nói theo cách mà dân gian vẫn thường nói là "đánh rắm" thực chất là một hoạt động sinh lý tự nhiên của con người để đẩy những khí dư thừa trong cơ quan tiêu hóa ra bên ngoài nhằm giải thoát cho cơ thể khỏi một số chứng bệnh liên quan. Tuy nhiên, hành động này thường gây ra sự bất tiện và phản cảm trong nhiều trường hợp không đáng có.

  • Vì sao chúng ta thường "xì hơi" nhiều hơn khi đi máy bay?
  • Vì đâu con người “xì hơi”?
  • Đồ lót công nghệ cao có khả năng lọc mùi khi bạn “xì hơi”

Nguyên nhân "bốc mùi' khi con người "xì hơi"

Chất khí này về cơ bản có thành phần giống như hai loại khí mà chúng ta vẫn thường hít vào hàng ngày là N và O2. Chất khí này cũng bao gồm các loại khí thoát ra từ thức ăn sau quá trình tiêu hóa, hấp thu từ dạ dày và ruột non. Chúng là các khí như H2, CO2, CH4 (Mêtan).

Tại sao khi xì hơi lại có mùi thối?

Đặc biệt, ruột già là nơi sẽ là nơi sản sinh ra khí H2S hay còn gọi là mùi trứng thối và khí amoniac pha trộn cùng luồng chất khí sau đó sẽ được thải ra khỏi cơ thể. Thành phần của chất khí được đo cụ thể bao gồm: N2: 20-90%, H2,: 0-50%, CO: 10-30%, CH4: 0-10%.

Tại sao khi xì hơi lại có mùi thối?
Kẹo có nhiều chất làm ngọt nhân tạo là một nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng "xì hơi" nhiều hơn.

Khi cơ thể con người này càng tích tụ nhiều chất khí này, lẽ dĩ nhiên giống như một cơ chế đào thải, cơ thể sẽ có hai đường để đẩy chất khí ra ngoài. Thứ nhất là qua đường miệng bằng hành động ợ hơi thường thấy sau khi ăn, đặc biệt là có sử dụng thêm các sản phẩm nước ngọt có ga. Thứ hai như đã nói là qua đường hậu môn dưới hình thức trung tiện.

Khi chất khí này được đẩy đến đại tràng, nó sẽ được các vi khuẩn tại đây phân hủy và sản sinh ra khí thải. Những chất khí này một khi được tích tụ quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng ngộ độc mãn tính, tức bụng, tức ngực, đau đầu hay khó tiêu hóa do bị hấp thụ trở lại niêm mạc ruột. Do đó, bằng cơ chế phản vệ, cơ thể đã tạo ra tín hiệu cho mỗi người biết lúc nào nên "trung tiện" để kịp thời có hướng xử lý.

Mặc dù, hoạt động sinh lý này của con người là không thể tránh khỏi nhưng khoa học đã tìm ra được một số cách giúp chúng ta có thể ngăn chặn chúng ở mức tối đa. Chất khí này sẽ được tạo ra nhiều nhất nếu như con người hấp thụ các loại chất là:

  • Fructose: chất này có nhiều trong một số loại ngũ cốc như ngô, lúa mì, hành.
  • Lactose: chất này thường có nhiều trong sữa, kem, ngũ cốc và một số loại bánh mỳ.
  • Rafinose: loại chất này thường có trong đậu, súp lơ, bắp cải và trên một số loại rau củ.
  • Sorbitol: đây là một loại đường khó tiêu và thường được sử dụng làm chất ngọt nhân tạo có trong nhiều thức ăn của con người như kẹo, kẹo cao su, nước ngọt có ga, nước tăng lực,...

Theo một số nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học, chất khí H2S trong khí thải của con người có thể bảo vệ các tế bào khỏi nhiều chứng bệnh nguy hiểm như ung thư, mất trí nhớ hay bệnh tim mạch.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, họ đang tiến hành tìm hiểu về một cách có thể tạo ra một hợp chất giúp sản sinh ra được một lượng khí thải nhất định cho cơ thể con người, nhằm giúp hạn chế những trường hợp đáng tiếc cũng như bảo vệ cho sức khỏe con người

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News