Tại sao nam giới dễ bị đuối nước hơn phụ nữ?

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC)cho biết khoảng 80% số người chết vì đuối nước là nam giới. Và số liệu trong thời gian dài cũng cho thấy đàn ông hay bị đuối nước hơn phụ nữ.

Frank Farley, giảng viên Khoa tâm lý giáo dục Laura H. Carnell tại Đại học Temple, đã kiểm tra số liệu từ Quỹ Anh hùng Carnegie. Kể từ khi tổ chức này bắt đầu trao giải thưởng vào năm 1904, nhiều người đã được nhận giải thưởng vì cứu người khỏi chết đuối.

“Nước là nơi bạn gặp được nhiều anh hùng nhất”, Farley nói. “Tỷ lệ những người hùng nam giới ở đây là 10:1".

Cố gắng giúp người đang vật lộn trong nước là một lý do khiến nam giới có thể dễ bị đuối nước hơn. Nhưng có nhiều lý do khác khiến đàn ông có thể đặt mình vào tình huống nước nguy hiểm, bao gồm ít lo sợ rủi ro hơn.

“Nam giới dễ chấp nhận rủi ro hơn”, theo Linda Quan, bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Seatle. “Họ bơi ra ngoài khu vực bảo vệ. Họ ít mặc áo phao. Họ có thể làm những việc mạo hiểm hơn, như nhảy từ trên cao xuống”.

Farley cho biết số liệu ông thấy cũng ủng hộ nhận định này.

Tại sao nam giới dễ bị đuối nước hơn phụ nữ?
Cố gắng giúp người đang vật lộn trong nước là một lý do khiến nam giới có thể dễ bị đuối nước hơn.

“Đuối nước là vấn đề khá mang tính thể chất", ông nói: "Lịch sử đã cho thấy nam giới có lợi thế (với rủi ro) về thể chất".

Nghiên cứu cho thấy đàn ông nghĩ về các kịch bản có thể có rủi ro khác với phụ nữ. Vì vậy, họ có thể ít nhận ra sự nguy hiểm.

Họ thường đánh giá thấp nguy cơ, đồng thời hơi quá tự tin vào kỹ năng dưới nước của mình.

“Họ thường nghĩ rằng “Ồ, mình có thể bơi được. Mình là người bơi giỏi”, trong khi thực sự hóa ra họ có thể không như vậy”, BS. Quan nói. “Họ không quan tâm lắm khi đánh giá quá cao khả năng của mình và đánh giá thấp về rủi ro".

Hơn thế nữa, đàn ông thường chịu áp lực từ bạn bè và dễ uống bia rượu khi bơi - cả hai điều này khiến cho họ dễ gặp phải tình huống nguy hiểm.

"Rượu", BS. Quan nói, "đầu độc phán đoán của bạn và đầu độc một loạt những thứ khác rất hữu ích trong bơi lội, chẳng hạn như sự thăng bằng".

Mặc dù nghe có vẻ như các chuyên gia đang quá nghiêm khắc với đàn ông, BS. Quan cho biết rất nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy nam giới và phụ nữ có phản ứng não khác nhau. Có một lý do sinh lý đằng sau tất cả những lựa chọn này.

“Nam giới phải mất nhiều thời gian hơn để phát triển kỹ năng phán đoán, đánh giá nguy cơ. Những trung tâm não bộ này mất nhiều thời gian hơn để phát triển ở nam giới, hầu hết phải đến tuổi 30”.

Trong tất cả các nhóm tuổi, nam thiếu niên dễ bị đuối nước nhất.

Nhưng thông tin này không nên khiến mọi người tuyệt vọng. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để khuyến khích cả nam giới và phụ nữ an toàn khi ở dưới nước - đặc biệt là việc sử dụng áo phao, một điều cần được làm một cách tự động giống như thắt dây an toàn.

Cha mẹ có thể làm gì để giúp con trai an toàn? Họ nên bắt đầu sớm với việc nói với trẻ những điều như: “Đây là những việc con được làm và không được làm. Chúng ta sẽ mặc áo phao. Chúng ta sẽ học bơi. Chúng ta sẽ bơi gần nhân viên cứu hộ và chúng ta sẽ không uống rượu”.

Thiết lập ranh giới rõ ràng và vững chắc về bơi lội từ nhỏ có nghĩa là cả các em nam và nam giới sẽ đưa ra quyết định thông minh hơn theo bản năng.

“Chúng ta cần biến tất cả thành một phần của văn hóa để nó trở nên tự động và không có nhiều chỗ cho sự tùy ý”, BS. Quan nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Vì sao phi công không bao giờ dùng suất ăn giống hành khách?

Vì sao phi công không bao giờ dùng suất ăn giống hành khách?

Đối với những người thắc mắc phi công ăn gì khi họ lái máy bay, câu trả lời ngắn gọn nhất là họ không bao giờ dùng suất ăn giống hành khách.

Đăng ngày: 21/08/2019
Sân bay

Sân bay "trong mây" cao 1.770m của Trung Quốc có gì đặc biệt?

China Xinhua News đưa tin, Trung Quốc vừa khánh thành Sân bay Vu Sơn tại Trùng Khánh ở độ cao 1.770m so với mực nước biển.

Đăng ngày: 20/08/2019
Những loại đạn

Những loại đạn "dị" nhất trong lịch sử súng ống thế giới

Súng là một loại phát minh ấn tượng của nhân loại và trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, có không ít mẫu súng kỳ dị với những cỡ đạn độc đáo từng được đưa vào sử dụng.

Đăng ngày: 20/08/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News