Tại sao những con chó nhỏ lại thường hung dữ hơn?

Bằng chứng khoa học cho thấy những con chó nhỏ hơn thực sự có thể hung dữ hơn nhiều đồng loại ngoại cỡ của chúng.

James Serpell, giám đốc Trung tâm Tương tác giữa Động vật và Xã hội tại Trường Thú y thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết: "Những con chó nhỏ dưới 9kg thường có xu hướng phản ứng nhanh hơn".

Một nghiên cứu năm 2008 đăng trên tạp chí Khoa học hành vi động vật ứng dụng khảo sát chủ sở hữu của hơn 30 giống chó cho thấy, chó Lạp xưởng (dachshund), Chihuahua và chó sục Jack Russell hay cắn nhất.

Tại sao những con chó nhỏ lại thường hung dữ hơn?
Phản ứng của những con chó nhỏ có thể là kết quả liên quan đến hành vi của chủ nhân.

Kích thước nhỏ có thể khiến những con chó sợ hãi hơn và chúng có thể tự vệ. Các giống chó nhỏ có thể có nhiều khả năng phản ứng phòng thủ hơn vì chúng có nhiều thứ để sợ hơn.

Ngoài ra, phản ứng của những con chó nhỏ có thể là kết quả liên quan đến hành vi của chủ nhân. Chủ các giống chó nhỏ có xu hướng coi chúng như những đứa trẻ không nơi nương tựa. Chủ có thể quá bảo vệ, cưng chiều những con chó nhỏ, nên có thể không để chúng hòa nhập hoặc không dạy chúng cách phản ứng đúng với các tình huống căng thẳng.

Sự hung hăng cũng có thể nằm trong quá trình tiến hóa. Nhà nghiên cứu Serpell nói: "Nếu bạn bị Chihuahua tấn công, rõ ràng hậu quả sẽ ít đáng kể hơn nhiều so với việc bạn bị Great Dane hoặc chó husky Siberia tấn công. Nói cách khác, trong nhiều thiên niên kỷ, con người có thể không bận tâm đến việc bị những chú chó nhỏ hung dữ tấn công, vì hậu quả thường không nghiêm trọng như khi bị tấn công bởi những con chó lớn".

Lý thuyết cuối cùng được đưa ra là các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa hành vi hung dữ và gene tăng trưởng khiến những con chó nhỏ trở nên nhỏ bé. Sự liên quan có thể là ngẫu nhiên, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chó nhỏ không chỉ cực đoan hơn trong các hành vi liên quan đến sự hung hăng của chúng.

So với những con chó lớn, những con chó nhỏ có xu hướng lo lắng về sự chia ly nghiêm trọng hơn, chúng thường sủa nhiều hơn và có nhiều khả năng đi tiểu trong nhà hơn. Điều này khiến người ta tin rằng di truyền đóng một vai trò trong hành vi cực đoan của những chú chó nhỏ.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Serpell cho biết: "Các nhà khoa học không chắc lý thuyết nào là đúng, vì họ chưa nghiên cứu gốc rễ của hành vi hung dữ của những chú chó nhỏ. Tất cả các lý thuyết đều có thể đóng một vai trò nào đó".

Một số giống chó nhỏ là một ngoại lệ đối với quy tắc. Một ví dụ là Coton de Tulear, còn được gọi là chó Hoàng gia của Madagascar. Loài chó này nhỏ, màu trắng và có lông tơ, tương tự như một con chó lông xù.

"Vì một số lý do, giống chó đó có vẻ có hành vi khá dễ chịu, nhưng nó cũng có tất cả các loại vấn đề y tế. Không rõ liệu đó có phải là do chúng có thể thiếu một số yếu tố di truyền quan trọng hay không hay nó có thể liên quan đến thực tế là chúng không khỏe mạnh hơn và ít có khả năng phản ứng mạnh hơn về mặt thể chất", Serpell cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao không nên ăn gỉ mũi và ngoáy mũi?

Tại sao không nên ăn gỉ mũi và ngoáy mũi?

Có lẽ ít nhiều thì hầu hết chúng ta đều từng " tiêu hóa" gỉ mũi của chính mình các bạn nhỉ? Thế nhưng, các bạn có biết rằng việc ăn gỉ mũi thực chất lại mang đến rất nhiều nguy cơ tổn hại đến sức khỏe…

Đăng ngày: 09/06/2021
Tại sao lỗ mũi của cá voi lại nằm trên đỉnh đầu?

Tại sao lỗ mũi của cá voi lại nằm trên đỉnh đầu?

Cá voi không phải là cá, mà là động vật có vú sống ở đại dương, vì vậy chúng dựa vào phổi để hít thở không khí, giống như chúng ta.

Đăng ngày: 07/06/2021
Tại sao chúng ta có hai quả thận trong khi có thể sống chỉ với một quả?

Tại sao chúng ta có hai quả thận trong khi có thể sống chỉ với một quả?

Cho đến nay, ngay cả các nhà khoa học cũng chưa có câu trả lời chắc chắn, nhưng đã có một số giả thuyết.

Đăng ngày: 06/06/2021
Nếu thân nhiệt con người là 37 độ, tại sao một ngày hè 37 độ vẫn khiến ta thấy nóng bức đến vậy?

Nếu thân nhiệt con người là 37 độ, tại sao một ngày hè 37 độ vẫn khiến ta thấy nóng bức đến vậy?

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể chúng ta luôn sinh nhiệt tương đương một cỗ máy 400 watt. Và nếu không làm mát kịp thời, thân nhiệt của bạn sớm muộn cũng tăng lên vài độ đến ngưỡng gây tử vong.

Đăng ngày: 01/06/2021
Tại sao đá lạnh có thể dính vào tay khi cầm?

Tại sao đá lạnh có thể dính vào tay khi cầm?

Bạn đã bao giờ lấy đá từ trong tủ lạnh ra để uống café hay nước ngọt nhưng chưa kịp cho vào ly thì ngay lập tức phát hiện ra nó đã dính chặt vào tay?

Đăng ngày: 31/05/2021
Vì sao người Ấn Độ thờ

Vì sao người Ấn Độ thờ "nữ thần Corona" giữa đại dịch?

Khi Ấn Độ lao đao vì làn sóng Covid-19 thứ hai, một số tín đồ tuyệt vọng không còn nơi nào để bấu víu đã quay sang cầu nguyện tại các ngôi đền dành riêng cho " nữ thần Corona".

Đăng ngày: 31/05/2021
Vì sao đàn ông Trung Hoa cổ đại thích lấy những cô gái mới 14, 15 tuổi làm vợ?

Vì sao đàn ông Trung Hoa cổ đại thích lấy những cô gái mới 14, 15 tuổi làm vợ?

Hiện thực xã hội này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân mà ở đó, vai trò của nữ giới bị hạ thấp đến mức đáng thương.

Đăng ngày: 29/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News