Tại sao quả tim con trăn lớn gấp đôi kích thước của nó

Chất béo trong máu ở các cơ quan của con trăn khổng lồ phình to một cách bí ẩn, cuộc nghiên cứu cho thấy.

Tại sao quả tim con trăn lớn gấp đôi kích thước của nó
Ảnh một con trăn có lớp da hình mắt lưới đang nuốt chú chuột.

Một nghiên cứu cho thấy, chất béo có tác dụng làm cho trái tim khỏe mạnh – ít nhất là đối với loài trăn.

Ở mức độ cao của a-xit béo, hoặc lipit, trong máu của các loài bò sát khiến tim của chúng và các cơ quan khác gần như tăng gấp đôi sau khi bẻ gãy các liên kết bền, thí nghiệm cho thấy.

Ở những bộ phận của con trăn, nếu không thường xuyên diễn ra hoạt động nhai thức ăn, nó thường được phình to ra để tăng tốc độ tiêu hóa sau một bữa ăn lớn, theo như các nghiên cứu của đồng tác giả Leslie Leinwand, một nhà sinh vật học phân tử Đại học Colorado tại Boulder.

Cho tới bây giờ nó vẫn là một bí ẩn khoa học, làm sao để cơ thể con trăn thực hiện được hoạt động đến kì lạ này, Leinwnad nói.

Khi chúng tôi lấy máu từ động vật, chúng tôi đã nhận ra rằng: bất kể thứ gì cũng là nguyên do khiến cơ quan đó phát triển, nơi mà máu lưu thông, bởi vì tất cả các cơ quan, trừ não bộ, có thức ăn chuyển tới đều tăng kích thước.

Và “khi chúng ra nhìn vào máu, nó chứa đầy chất béo màu trắng đục- nhìn giống như sữa.”

Máu trăn là một tiến bộ lớn của khoa học

Nghiên cứu kĩ lưỡng về sự phát triển các cơ quan của trăn, Leinwand cùng nhóm nghiên cứu của mình lập ra một thuộc địa cho trăn Burmese trong phòng thí nghiệm - “nó không phải là một loài động vật thí nghiệm điển hỉnh,” Leinwand nói.

Khi Leinwand nhận được chuyến hàng gồm 20 con rắn nhỏ trong chiếc áo gối vào năm 2005, cô nghĩ có lẽ mình đã bị mất tâm trí vì chúng. Tuy vậy, nhóm nghiên cứu đã bị kẹt ở các cuộc thử nghiệm trong vòng 5 năm.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Cecilia A.Riquelme sớm khám phá ra rằng khi làm tăng lượng huyết tương từ máu trăn vào các ngăn tim của chuột, trong quá trình cấy sẽ làm các ngăn tim của chuột lớn hơn.

Đó là một tiến bộ lớn,” Leinwand nói.

Trong một cơ thể động vật sống, sự phát triển phù hợp khiến tim khỏe mạnh một cách toàn diện hơn.

Bước tiếp theo là tìm hiểu đâu là nguyên do khiến các cơ quan phình to lên. Nhóm nghiên cứu dần loại bỏ các nguyên nhân có thể gây ra, ví dụ như protein tự nhiên, chỉ để lại các a-xit béo.
Các nhà sinh học đã xác định 3 loại lipit đặc trưng trong máu trăn gia tăng sau một bữa ăn. Điều đó đủ để chắc chắn rằng, khi các nhà khoa học tiêm thuốc vào cơ thể một con chuột sống với 3 loại a-xit béo, nó làm tim của chuột đã lớn hơn.

Trái tim của loài trăn

Đa số “điều đáng quan tâm về loài trăn là sự lạ thường ở mức độ cao của các a-xit béo trong máu, và nó không hề bị bệnh,” Leinwand nói, trong nghiên cứu của cô đăng trên tạp chí Science.

Trái ngược với điều này, những người có nhiều chất béo trong máu có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường tim mạch nghiêm trọng .

Tại sao loài trăn tự tránh được một số chứng bệnh về tim?” cô ấy nói. Điều đó là có thể, Leinwand gợi ý, ở một sự đặc biệt nào đó về mức độ ảnh hưởng của sự kết hợp 3 loại a-xit béo làm cản trở chứng bệnh về tim.

Thêm nữa, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để biết chính xác những chất béo nào đang gia tăng trong các cơ quan của con trăn, Leinwand nói. “Tính tới thời điểm hiện nay, nó đã không còn phù hợp với những mẫu mà chúng ta biết.”

Nói chung, đó là quá sớm để cho rằng sự nghiên cứu ấy sẽ có thể củng cố hay cải tiến trong việc điều trị làm khỏe trái tim của con người.

Nhưng nó có thể đem tới một tin đáng mừng: Nhóm nghiên cứu của cô đang dùng 3 loại a-xit béo với những con chuột mắc các chứng bệnh về tim để xem xét, nếu các chất béo có thể ngăn chặn, làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng căn bệnh của chúng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News