Tại sao quả tim con trăn lớn gấp đôi kích thước của nó

Chất béo trong máu ở các cơ quan của con trăn khổng lồ phình to một cách bí ẩn, cuộc nghiên cứu cho thấy.

Tại sao quả tim con trăn lớn gấp đôi kích thước của nó
Ảnh một con trăn có lớp da hình mắt lưới đang nuốt chú chuột.

Một nghiên cứu cho thấy, chất béo có tác dụng làm cho trái tim khỏe mạnh – ít nhất là đối với loài trăn.

Ở mức độ cao của a-xit béo, hoặc lipit, trong máu của các loài bò sát khiến tim của chúng và các cơ quan khác gần như tăng gấp đôi sau khi bẻ gãy các liên kết bền, thí nghiệm cho thấy.

Ở những bộ phận của con trăn, nếu không thường xuyên diễn ra hoạt động nhai thức ăn, nó thường được phình to ra để tăng tốc độ tiêu hóa sau một bữa ăn lớn, theo như các nghiên cứu của đồng tác giả Leslie Leinwand, một nhà sinh vật học phân tử Đại học Colorado tại Boulder.

Cho tới bây giờ nó vẫn là một bí ẩn khoa học, làm sao để cơ thể con trăn thực hiện được hoạt động đến kì lạ này, Leinwnad nói.

Khi chúng tôi lấy máu từ động vật, chúng tôi đã nhận ra rằng: bất kể thứ gì cũng là nguyên do khiến cơ quan đó phát triển, nơi mà máu lưu thông, bởi vì tất cả các cơ quan, trừ não bộ, có thức ăn chuyển tới đều tăng kích thước.

Và “khi chúng ra nhìn vào máu, nó chứa đầy chất béo màu trắng đục- nhìn giống như sữa.”

Máu trăn là một tiến bộ lớn của khoa học

Nghiên cứu kĩ lưỡng về sự phát triển các cơ quan của trăn, Leinwand cùng nhóm nghiên cứu của mình lập ra một thuộc địa cho trăn Burmese trong phòng thí nghiệm - “nó không phải là một loài động vật thí nghiệm điển hỉnh,” Leinwand nói.

Khi Leinwand nhận được chuyến hàng gồm 20 con rắn nhỏ trong chiếc áo gối vào năm 2005, cô nghĩ có lẽ mình đã bị mất tâm trí vì chúng. Tuy vậy, nhóm nghiên cứu đã bị kẹt ở các cuộc thử nghiệm trong vòng 5 năm.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Cecilia A.Riquelme sớm khám phá ra rằng khi làm tăng lượng huyết tương từ máu trăn vào các ngăn tim của chuột, trong quá trình cấy sẽ làm các ngăn tim của chuột lớn hơn.

Đó là một tiến bộ lớn,” Leinwand nói.

Trong một cơ thể động vật sống, sự phát triển phù hợp khiến tim khỏe mạnh một cách toàn diện hơn.

Bước tiếp theo là tìm hiểu đâu là nguyên do khiến các cơ quan phình to lên. Nhóm nghiên cứu dần loại bỏ các nguyên nhân có thể gây ra, ví dụ như protein tự nhiên, chỉ để lại các a-xit béo.
Các nhà sinh học đã xác định 3 loại lipit đặc trưng trong máu trăn gia tăng sau một bữa ăn. Điều đó đủ để chắc chắn rằng, khi các nhà khoa học tiêm thuốc vào cơ thể một con chuột sống với 3 loại a-xit béo, nó làm tim của chuột đã lớn hơn.

Trái tim của loài trăn

Đa số “điều đáng quan tâm về loài trăn là sự lạ thường ở mức độ cao của các a-xit béo trong máu, và nó không hề bị bệnh,” Leinwand nói, trong nghiên cứu của cô đăng trên tạp chí Science.

Trái ngược với điều này, những người có nhiều chất béo trong máu có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường tim mạch nghiêm trọng .

Tại sao loài trăn tự tránh được một số chứng bệnh về tim?” cô ấy nói. Điều đó là có thể, Leinwand gợi ý, ở một sự đặc biệt nào đó về mức độ ảnh hưởng của sự kết hợp 3 loại a-xit béo làm cản trở chứng bệnh về tim.

Thêm nữa, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để biết chính xác những chất béo nào đang gia tăng trong các cơ quan của con trăn, Leinwand nói. “Tính tới thời điểm hiện nay, nó đã không còn phù hợp với những mẫu mà chúng ta biết.”

Nói chung, đó là quá sớm để cho rằng sự nghiên cứu ấy sẽ có thể củng cố hay cải tiến trong việc điều trị làm khỏe trái tim của con người.

Nhưng nó có thể đem tới một tin đáng mừng: Nhóm nghiên cứu của cô đang dùng 3 loại a-xit béo với những con chuột mắc các chứng bệnh về tim để xem xét, nếu các chất béo có thể ngăn chặn, làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng căn bệnh của chúng.