Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi?

Bạn sẽ không thấy những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má mũm mĩm của những đứa trẻ sơ sinh. Nhưng vì sao những đứa bé đáng yêu vừa mới được sinh ra lại không có nước mắt có lẽ không phải ai cũng biết.

Khi vào thế giới, một đứa trẻ sơ sinh phát ra tiếng khóc lớn. Điều đó thực sự khác biệt và mang lại niềm vui cho nhiều gia đình. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ thấy tiếng khóc của trẻ sơ sinh hơi khác so với trẻ sơ sinh lớn hơn đó là chúng sẽ không có nước mắt.

Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi?
Không nhiều người biết lý do vì sao các em bé sơ sinh dù khóc nhưng lại không có nước mắt.

Nước mắt, tất nhiên là cần thiết để bảo vệ mắt và giữ ẩm. Khi phải đối mặt với những cảm xúc cực đoan như buồn bã, tức giận hay thậm chí là hạnh phúc, chúng ta sẽ khóc, Sage Timberline, bác sĩ nhi khoa tại Đại học California cho biết.

Sự căng thẳng tạm thời đó gây ra phản ứng chiến đấu tạo ra nước mắt để bảo vệ mắt hơn nữa. Những giọt nước mắt cảm xúc này cũng có thể giúp giải phóng các hormone gây căng thẳng có thể đã tích tụ trong thời gian dài, điều này góp phần vào cảm giác làm chúng ta thấy nhẹ nhõm hơn.

Trong khi đó, một đứa trẻ được sinh ra với ống dẫn nước mắt vẫn chưa được phát triển đầy đủ. Chúng tiết ra đủ nước mắt để che mắt và giữ ẩm, nhưng không đủ để tạo thành những giọt nhỏ giọt xuống đôi má mũm mĩm đó. Sau ba hoặc bốn tuần, ống dẫn nước mắt của em bé thường đủ trưởng thành để tạo thành những giọt nước mắt liên quan đến cảm xúc mạnh mẽ.

Mắt của trẻ sơ sinh có xu hướng bị khô và da cũng vậy. Cho dù trời nóng đến mức nào, một đứa trẻ sơ sinh hầu như không đổ mồ hôi trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời. Đó là bởi vì các tuyến mồ hôi chưa hoạt động đầy đủ.

Con người có hai loại tuyến mồ hôi, được gọi là tuyến eccrine và apocrine, cả hai đều được hình thành ở trẻ sơ sinh ngay cả khi chúng chưa tạo ra mồ hôi. Các tuyến apocrine tiết ra mồ hôi qua nang lông nhưng không được kích hoạt cho đến khi thay đổi nội tiết tố diễn ra trong giai đoạn dậy thì. Mặc dù mồ hôi apocrine ban đầu không mùi, nhưng nó có thể trở nên nặng mùi. Nó chứa đầy nước và chất điện giải cũng như steroid, lipid và protein - những vi khuẩn có thể xử lý để tạo ra mùi.

Các tuyến eccrine bắt đầu hình thành trong tháng thứ tư của thai kỳ, xuất hiện đầu tiên trên lòng bàn tay của thai nhi và ở lòng bàn chân. Đến tháng thứ năm, các tuyến eccrine bao phủ gần như toàn bộ cơ thể.

Bởi vì trẻ sơ sinh không thể đổ mồ hôi đầy đủ nên cần dựa vào người chăm sóc để giữ cho chúng mát. Tuy nhiên, cần cảnh giác với các dấu hiệu quá nóng, bao gồm cả mồ hôi (vì trẻ sơ sinh không tiết ra mồ hôi), da ấm, đỏ ửng, thở nhanh, quấy khóc và giảm hoạt động của cánh tay và chân, Timberline nói. Nếu em bé của bạn có dấu hiệu nóng, cần cởi một lớp quần áo hoặc sử dụng quạt để giữ cho không khí lưu thông và sau đó mới cần theo dõi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Hài cốt con người vẫn di chuyển trong hơn một năm sau khi chết

Hài cốt con người vẫn di chuyển trong hơn một năm sau khi chết

Trước đây người ta thường tin rằng các thi thể có xu hướng được tìm thấy ở cùng một vị trí mà họ đã chết, tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể làm sáng tỏ vấn đề mới và giúp các nhà điều tra đánh giá hiện trường vụ án một cách chính xác hơn.

Đăng ngày: 16/09/2019
Người học giỏi toán lớn lên có giàu không?

Người học giỏi toán lớn lên có giàu không?

"Học giỏi toán sau này tính toán làm ăn nhanh" là suy nghĩ của không ít người. Nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy điều đó đúng, nhưng chỉ một phần.

Đăng ngày: 15/09/2019
Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có thể ghi và giải mã giấc mơ?

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có thể ghi và giải mã giấc mơ?

Nếu bạn có thể nhìn vào giấc mơ của người khác, bạn sẽ thấy gì? Liệu có phải sẽ là những cảnh tượng và môi trường rõ ràng hay chỉ là những màu sắc và âm thanh hỗn độn?

Đăng ngày: 15/09/2019
Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Đăng ngày: 15/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News