Talos of Crete: Câu chuyện 2.000 năm tuổi về vị thần Robot đầu tiên

Những ý tưởng về trí tuệ nhân tạo và automata đã tồn tại cách đây hơn 2.000 năm trong thần thoại Hy Lạp. Talos ('Τάλως') - sinh vật giống người máy đầu tiên trong thần thoại - chắc chắn là một ví dụ hấp dẫn. Tên của nó có liên quan đến thần Zeus, như trên đảo Crete, thần Zeus còn được gọi là Talios , và trong phương ngữ Hy Lạp cổ đại, Talos cũng là tên của Mặt trời.

Talos of Crete: Câu chuyện 2.000 năm tuổi về vị thần Robot đầu tiên
Người máy khổng lồ Talos đã được đưa vào cuộc sống trong bộ phim thần thoại giả tưởng năm 1963, Jason and the Argonauts. Mô hình 17 inch (43 cm) của Talos được tạo ra bởi nhà hoạt hình và nghệ sĩ hiệu ứng đặc biệt Ray Harryhausen.

Theo truyền thuyết Hy Lạp, Talos không phải là một con người mà là một robot tự động do chính thần Zeus chế tạo. Một phiên bản khác của thần thoại Hy Lạp cho rằng sự sáng tạo của ông là Hephaestus, vị thần của lửa và sắt. Trong các phiên bản khác, Talos là con trai của Cres và thần Hephaestus. Được tạo ra bởi con người, thay vì sinh ra từ thiên nhiên, ý tưởng về Talos được Hesiod đề cập lần đầu tiên vào khoảng năm 700 trước Công nguyên.

Talos là thần mặt trời của đảo Crete và được cho là được xây dựng bằng đồng. Một tĩnh mạch duy nhất, bắt đầu từ cổ và chạy xuống mắt cá chân, mang theo máu sống của anh ta - kim loại lỏng - và trên mỗi mắt cá chân được đóng một chiếc đinh để ngăn kim loại lỏng rò rỉ ra ngoài. Các mô tả về Talos trên tiền xu và trong các bức tranh khác nhau, một số miêu tả anh ta có cánh trong khi những người khác miêu tả anh ta không có.

Talos được Zeus trao cho Minos, vua của Crete, để bảo vệ Crete chống lại bất kỳ kẻ xâm lược nào; tuy nhiên, theo tác giả Hy Lạp cổ đại Apollonius Rhodius, Talos là một món quà từ Zeus cho châu Âu để bảo vệ cô và những đứa con của cô, người mà sau này cô đã tặng cho vua Minos.

Talos of Crete: Câu chuyện 2.000 năm tuổi về vị thần Robot đầu tiên
Mô tả vị thần Talos khổng lồ được trang bị một viên đá trên mặt sau của một đạo sĩ bằng bạc từ Phaistos, Crete, có niên đại vào khoảng năm 300 đến năm 270 trước Công nguyên.

Talos và sứ mệnh của anh ấy: Bảo vệ đảo Crete khỏi những kẻ thù của nó

Plato tuyên bố rằng Talos đã bảo vệ đảo Crete bằng cách đi vòng quanh đảo ba lần một ngày. Nếu tính đến Crete là hòn đảo lớn nhất ở Hy Lạp, việc đi vòng quanh nó ba lần một ngày sẽ là một nhiệm vụ to lớn, có nghĩa là Talos là một sinh vật khổng lồ hoặc anh ta có các phương tiện di chuyển khác, chẳng hạn như bay, điều này có thể giải thích tại sao anh ta đôi khi được miêu tả với đôi cánh.

Khi bất kỳ tàu địch nào tiếp cận Crete, Talos sẽ gửi những tảng đá khổng lồ và phá hủy tàu từ xa. Nếu kẻ thù tiếp cận được vùng đất Crete, Talos sẽ khiến cơ thể hắn nóng lên một cách bất thường và giết chết kẻ thù.

Talos of Crete: Câu chuyện 2.000 năm tuổi về vị thần Robot đầu tiên
Vẫn mô tả cảnh Talos đối đầu với phi hành đoàn của Argo từ bộ phim Jason and the Argonauts năm 1963.

Tuy nhiên, việc bảo vệ đảo Crete không phải là nhiệm vụ duy nhất của anh. Talos cũng phải đảm bảo rằng tất cả cư dân trên đảo đều phải tuân theo các luật lệ thần thánh. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ba lần một năm, ông sẽ đến thăm tất cả các ngôi làng trên đảo mang theo những tấm kim loại có ghi các luật lệ thần thánh.

Talos đã bảo vệ đảo Crete trong nhiều năm cho đến khi cuối cùng anh ta bị đánh bại bởi Jason và Argonauts , tất nhiên là không sử dụng vũ khí mà bằng thủ đoạn. Khi Jason và các Argonauts tiếp cận Crete, Medea, phù thủy, đã chiếm giữ Talos bằng cách nói chuyện với anh ta và sử dụng bùa chú, thuyết phục anh ta tháo đinh khỏi mắt cá chân của mình. Do đó kim loại lỏng tràn ra ngoài và Talos đã chết.

Talos of Crete: Câu chuyện 2.000 năm tuổi về vị thần Robot đầu tiên
Cái chết của Talos được mô tả trên một chiếc bình Hy Lạp thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. (Forzaruvo94)

Thực tế trong huyền thoại của Talos

Lịch sử đã cho chúng ta thấy rằng một số huyền thoại, chẳng hạn như câu chuyện về thành Troy, đã phát triển từ những sự kiện có thật mà những người chứng kiến ​​chúng không thể hiểu được và có lẽ cũng không thể giải thích được. Một cách để các nhân chứng truyền lại hồ sơ về những sự kiện đó là sử dụng từ ngữ và mô tả phù hợp với hiểu biết đương thời của họ về thế giới, kiến ​​thức và niềm tin.

Có lẽ nào lời kể của Talos trên thực tế là dựa trên thực tế? Và nếu vậy, chính xác thì Talos là gì? Có khả năng Talos thực sự là một tàu vũ trụ, một thiết bị được tạo ra bằng máy móc hay thậm chí là người ngoài Trái đất ? Các mô tả chắc chắn phù hợp với một số loại thiết bị bay cơ học - làm bằng đồng có cánh bay, có khả năng bay vòng quanh một khối đất lớn ba lần mỗi ngày và có khả năng bắn một số loại vũ khí vào tàu địch.

Còn về phần tĩnh mạch chạy dọc theo chiều dài cơ thể mang máu sống của Talos thì sao? Thần thoại cho rằng việc làm đổ chất lỏng này đã khiến Talos chết. Một số người cho rằng đây là một mô tả cổ xưa về một phi thuyền ngoài Trái đất được cung cấp bởi một số dạng nhiên liệu lỏng. Trong khi đó, ý tưởng về một robot tự động khổng lồ có thể phát triển cực nóng, ném đá vào tàu và làm rò rỉ chất lỏng sự sống, đã được những người khác giải thích là ám chỉ Talos ám chỉ một vụ phun trào núi lửa.

Hiện tại, câu trả lời cho những câu hỏi này vẫn còn khó nắm bắt. Nhưng dù câu trả lời là gì, Talos vẫn là một câu chuyện hấp dẫn và bí ẩn được tìm thấy trong thần thoại Hy Lạp. Câu chuyện về Talos không phải là câu chuyện thần thoại duy nhất khám phá ý tưởng về trí tuệ nhân tạo và khoa học viễn tưởng, vì chúng cũng xuất hiện trong các câu chuyện về Medea, người thợ thủ công Daedalus, Prometheus và Pandora. Ý tưởng về những sinh vật robot này đã tồn tại rất lâu trước khi công nghệ thực sự biến chúng thành hiện thực. Như Adrienne Mayor đã phát biểu, "thần thoại củng cố quan điểm rằng trí tưởng tượng là tinh thần kết hợp thần thoại và khoa học".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 8 giáo sư trẻ nhất thế giới: Dạy đại học khi mới 18 tuổi

Top 8 giáo sư trẻ nhất thế giới: Dạy đại học khi mới 18 tuổi

Trên thế giới, có nhiều người đã tốt nghiệp đại học trước khi họ bước vào độ tuổi teen và trở thành giáo sư, giảng dạy bậc đại học cho những người cùng trang lứa.

Đăng ngày: 24/05/2022
Nhà vật lý hạt nhân nữ đầu tiên của Canada, được sánh ngang với Marie Curie

Nhà vật lý hạt nhân nữ đầu tiên của Canada, được sánh ngang với Marie Curie

Harriet Brooks (2/7/1876 - 17/4/1933) nổi tiếng với công trình nghiên cứu về sự biến đổi hạt nhân và hiện tượng phóng xạ. Bà là một trong những người đầu tiên phát hiện ra radon vào năm 1901.

Đăng ngày: 24/05/2022
Thần đồng có IQ cao hơn Albert Einstein: Thiên tài Toán học, quá khứ từng bị cho thôi học vì quá thông minh

Thần đồng có IQ cao hơn Albert Einstein: Thiên tài Toán học, quá khứ từng bị cho thôi học vì quá thông minh

Chắc hẳn nhiều người sẽ phải " toát mồ hôi" khi tìm hiểu về cuộc đời của Đào Triết Hiên.

Đăng ngày: 23/05/2022
Huyền thoại về cây đàn piano đầu tiên ở Hàn Quốc

Huyền thoại về cây đàn piano đầu tiên ở Hàn Quốc

Vào cuối tháng 3/1900, đường phố và các khu chợ ở Daegu đã bàn tán sôi nổi về sự xuất hiện của " chiếc hộp ma quái" - một chiếc hộp kỳ diệu phát ra những âm thanh kỳ lạ.

Đăng ngày: 27/04/2022
Những nhà khoa học

Những nhà khoa học "cứu rỗi" nhân loại khỏi đại dịch

Các nhà khoa học trên thế giới đã tìm ra những phương pháp giúp nhân loại thoát khỏi nguy cơ diệt vong do đại dịch.

Đăng ngày: 27/04/2022
“Cuộc chiến” bền bỉ của nhà khoa học trong hành trình loại bỏ xăng pha chì trên toàn cầu

“Cuộc chiến” bền bỉ của nhà khoa học trong hành trình loại bỏ xăng pha chì trên toàn cầu

Lần đầu tiên kể từ năm 1923, xăng pha chì bị loại khỏi thị trường toàn cầu vào 30/8/2021. Đây là một mốc son đối với nền y tế chăm sóc sức khỏe và môi trường...

Đăng ngày: 16/04/2022
Cầu hôn

Cầu hôn "đỉnh cao" như Thomas Edison: Chỉ cần nói 1 câu, nửa kia đã đồng ý ngay lập tức!

Thông minh, tài giỏi, nhà khoa học vĩ đại có cách riêng để thể hiện tình yêu của mình.

Đăng ngày: 14/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News