Tảng băng lớn bằng London ở "chiếc răng lung lay" tách khỏi Nam Cực

Các nhà khoa học cho biết việc Nam Cực mất đi mảng băng khổng lồ vừa qua không liên quan đến biến đổi khí hậu, nhưng hệ quả của quá trình này có thể tăng tốc tan băng.

Cơ quan Nam Cực Australia, trực thuộc Bộ Môi trường và Năng lượng Australia, cho biết tảng băng trôi vừa tách khỏi Nam Cực có chiều dài khoảng 50km và chiều rộng gần 30km. Tảng băng được đặt tên hiệu là D-28, có tổng diện tích đạt khoảng 1.636km2, theo Guardian.

Những nhà quan sát cho biết D-28 tách hoàn toàn khỏi thềm băng Amery, nằm ở phía đông của lục địa Nam Cực, từ ngày 26/9. Kích thước của tảng băng trôi tương đương với thủ đô London của nước Anh.

Thềm băng là một mảng băng lớn gắn liền với lục địa Nam Cực nhưng ăn ra biển. Độ dày các thềm băng thường dao động từ 50-600m, theo Trung tâm Tuyết và Băng Quốc gia Mỹ.

Tảng băng lớn bằng London ở chiếc răng lung lay tách khỏi Nam Cực
Mảng băng trôi D-28 được chương trình vệ tinh Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) phát hiện tách khỏi thềm băng Amery từ ngày 25/9. (Ảnh: Guardian).

Đây là hiện tượng băng vỡ lớn nhất từng được ghi nhận tại khu vực thềm băng Amery kể từ giai đoạn năm 1963-1964. Các nhà khoa học cho rằng vụ việc có thể không liên quan đến biến đổi khí hậu.

Hiện tượng xảy ra tại một khu vực được ví von như "chiếc răng lung lay" của Nam Cực. Giới quan sát từ lâu đã ghi nhận những kết nối thiếu chắc chắn tại thềm băng Amery. Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Nam Cực Australia, Viện Nghiên cứu Nam Cực và Hải dương, cùng với Viện Hải dương học Scripps đã hợp tác giám sát tình hình khu vực này trong suốt 20 năm.

Helen Amanda Fricker, giáo sư tại Viện Scripps, cho biết bà và các cộng sự lần đầu tiên phát hiện các vết nứt ở phía trước thềm băng vào đầu thập niên 2000. Giới khoa học vào thời điểm đó dự đoán một vụ vỡ băng quy mô lớn sẽ diễn ra trong giai đoạn năm 2010-2015.

"Tôi khá hào hứng khi qua nhiều năm cuối cùng đã được nhìn thấy vụ việc. Chúng tôi biết thế nào nó cũng xảy ra, nhưng tất cả đều phải hồi hộp chờ đợi vì không biết chính xác vị trí hiện tượng này xuất hiện", bà cho biết.

Amery là thềm băng lớn thứ 3 tại Nam Cực, nằm giữa hai trạm nghiên cứu của Australia là Davies và Mawson.

Tảng băng lớn bằng London ở chiếc răng lung lay tách khỏi Nam Cực
Vị trí thềm băng Amery ở phía đông của Nam Cực. (Ảnh: Tạp chí Nghiên cứu Địa vật lý (GRJ)).

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về những thềm băng Nam Cực kể từ thập niên 1960. Nhiều thiết bị đã được triển khai để nghiên cứu tác động của băng tan và nước biển.

"Vụ vỡ băng là một phần trong vòng đời bình thường của một thềm băng. Chúng tôi đã thấy nhiều trường hợp chia tách quy mô lớn xảy ra theo chu kỳ mỗi 60-70 năm", Fricker nhận định.

Ben Galton-Fenzi, chuyên gia nghiên cứu về sông băng thuộc Cơ quan Nam Cực Australia, cho biết vụ chia tách tại Amery được phát hiện qua ảnh vệ tinh.

"Vụ việc sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến mực nước biển vì thật ra thềm băng vốn đang trôi trên mặt nước, giống như viên đá trong ly nước của bạn vậy", Galton-Fenzi cho biết.

"Điều cần tìm hiểu là liệu việc mất đi một diện tích băng như vậy có ảnh hưởng đến quá trình nước biển làm tan lượng băng còn lại dưới thềm băng và băng trôi khỏi lục địa sẽ diễn ra nhanh đến mức nào", ông nhấn mạnh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hệ thống thùng rác dưới lòng đất: Giải pháp tuyệt vời cho rác thải đô thị của Thụy Sĩ

Hệ thống thùng rác dưới lòng đất: Giải pháp tuyệt vời cho rác thải đô thị của Thụy Sĩ

Bằng cách sử dụng hệ thống thùng đựng rác tự động dưới lòng đất, một thành phố ở Thụy Sĩ đã có thể giải quyết triệt để các vấn đề về rác thải đô thị!

Đăng ngày: 02/10/2019
Singapore: Từ

Singapore: Từ "thiên đường" ô nhiễm đến quốc gia sạch hàng đầu thế giới

Năm 1965 Singapore từng được ví là "thiên đường" ô nhiễm, nhưng ngày nay quốc đảo này đã được xếp vào top quốc gia và thành phố xanh sạch nhất thế giới.

Đăng ngày: 01/10/2019
Mực nước biển sẽ tăng thêm 0,9m trong vòng 80 năm tới, hàng triệu người sẽ phải di tản

Mực nước biển sẽ tăng thêm 0,9m trong vòng 80 năm tới, hàng triệu người sẽ phải di tản

Mực nước biển có thể sẽ tăng hơn 0,9m trong vòng 80 năm tới. Hầu hết các rặng san hô ở những khu vực nước ấm sẽ chết.

Đăng ngày: 01/10/2019
Hiện tượng thời tiết kỳ lạ: Một phần nước Mỹ tê liệt vì băng tuyết ngay đầu mùa thu

Hiện tượng thời tiết kỳ lạ: Một phần nước Mỹ tê liệt vì băng tuyết ngay đầu mùa thu

Mặc dù mới chỉ một tuần bước sang thu, khu vực phía Bắc dãy núi Rocky (Mỹ) đã phải hứng chịu điều kiện thời tiết giá lạnh như giữa mùa đông, với lượng tuyết rơi kỷ lục.

Đăng ngày: 01/10/2019
Phát hiện hàng tỷ hạt vi nhựa trong túi lọc trà

Phát hiện hàng tỷ hạt vi nhựa trong túi lọc trà

Khi uống một cốc trà, lượng hạt vị nhựa đi vào cơ thể gấp 200.000 lần tổng lượng vi nhựa một người tiêu thụ mỗi năm.

Đăng ngày: 30/09/2019
10 hòn đảo xinh đẹp nhất thế giới không thể bỏ qua

10 hòn đảo xinh đẹp nhất thế giới không thể bỏ qua

Mỗi hòn đảo lại có những nét đẹp khác nhau nhưng chúng có một đặc điểm chung là đều khiến chúng ta không thể nào rời mắt.

Đăng ngày: 28/09/2019
Sông băng trên núi Mont Blanc có nguy cơ sụp đổ

Sông băng trên núi Mont Blanc có nguy cơ sụp đổ

Sông băng khổng lồ trên ngọn núi cao nhất Tây Âu sắp mất hàng trăm mét khối băng, buộc nhà chức trách phong tỏa đường và sơ tán lều trại.

Đăng ngày: 26/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News