Tạo ra hạt nhân nguyên tử kỳ lạ hình quả bí ngô

Các nhà vật lý ở Phần Lan đã tạo ra một hạt nhân nguyên tử hình quả bí ngô có thể sinh ra các proton trong một loại phân rã phóng xạ hiếm gặp.

Hạt nhân lutetium-149 có chu kỳ bán rã ngắn nhất của bất kỳ nhóm nguyên tố phóng xạ nào được gọi là chất phát xạ proton, theo PhysicsWorld. Nó mất một nửa hoạt độ phóng xạ (phân rã thành các nguyên tố khác) chỉ trong 450 nano giây.

Tạo ra hạt nhân nguyên tử kỳ lạ hình quả bí ngô
Hạt nhân kỳ lạ hình quả bí ngô

Lutetium là một nguyên tố đất hiếm xuất hiện ở dạng tự nhiên dưới dạng kim loại màu bạc với 71 proton và 71 neutron trong hạt nhân của nó. Nó thường xuất hiện cùng với nguyên tố kim loại ytterbium trong vỏ Trái đất.

Vào những năm 1980, các nhà khoa học đã quan sát thấy một đồng vị của lutetium - một biến thể của nguyên tử có số neutron khác trong hạt nhân - được gọi là lutetium-151, phân rã và văng ra một proton khỏi hạt nhân của nó khi ở trạng thái cơ bản. Hiếm khi phát xạ proton và lutetium-151 là đồng vị đầu tiên được quan sát thấy phát ra proton trong khi phân rã ở trạng thái cơ bản ổn định của nó.

Nghiên cứu sự phân rã proton cho phép các nhà nghiên cứu xem xét bên trong hạt nhân của một nguyên tử và hiểu cách các proton và neutron liên kết với nhau. Là một phần của dòng nghiên cứu này, Kalle Auranen, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về vật lý tại Đại học Jyväskylä, và các đồng nghiệp đã tạo ra một đồng vị mới của lutetium, lutetium-149, có 71 proton và 78 neutron trong hạt nhân của nó.

Họ phát hiện ra rằng lutetium-149 thậm chí còn kỳ lạ hơn so với lutetium-151. Có điều, hạt nhân của nó không phải là một khối cầu gọn gàng, mà là một khối cầu thuôn dài trông hơi giống một quả bí ngô. Điều này được gọi là sự biến dạng khối, và lutetium-149 là hạt nhân bị méo mó nhất từng được đo lường.

Chu kỳ bán rã chớp mắt của Lutetium-149 cũng ngắn hơn đáng kể so với chu kỳ bán rã 80,6 mili giây của lutetium-151.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra đồng vị này bằng cách bắn một đồng vị của niken, niken-58, vào đồng vị của ruthenium, ruthenium-96, theo PhysicsWorld. Đồng vị lutetium mới phân rã thành ytterbium-148, bản thân nó không tồn tại lâu: Nó có chu kỳ bán rã là 250 mili giây.

Theo PhysicsWorld, có thể tạo ra lutetium-148, tồn tại lâu hơn lutetium-149 một chút.

Ngôi làng mang vẻ ngoài phát khiếp nhưng đáng sống nhất quả đất

Kandovan là ngôi làng trên vách đá duy nhất trên thế giưới có người sinh sống.

Đăng ngày: 08/05/2022
Cuộc báo thù của Công chúa nhiếp chính Đại công quốc Kievan Rus

Công chúa được phong thánh của đại công quốc Kievan Rus, ngày nay thuộc Ukraine, Nga và Belarus, đã thực hiện cuộc báo thù khủng khiếp với bộ tộc đã giết chồng bà.

Đăng ngày: 06/05/2022
Top 10 cách tạo ra lửa ở nơi hoang dã

Nếu không may trong lúc đi du lịch hoang dã bạn bị lạc và bỏ lại phía sau, để sinh tồn trong lúc chờ được giải cứu, ngoài phải tìm nguồn nước, yếu tố sống còn tiếp theo chính là lửa.

Đăng ngày: 06/05/2022
Làm thế nào để sống sót khi bị ngã từ trên cao?

Nếu chẳng may té ngã từ trên cao, bạn sẽ làm gì để có khả năng sống sót?

Đăng ngày: 05/05/2022
Khám phá

Khám phá "hồ nước trên trời" độc nhất vô nhị được ôm trọn bởi "8 nàng tiên"

Người dân nơi đây tin rằng " hồ nước trên trời" hấp thu tiên khí nhật nguyệt nên cá cũng có linh tính.

Đăng ngày: 05/05/2022
Liệu còn sinh vật thần thoại nào chưa được khám phá không?

Với mục đích khá " bí ẩn" này, các nhà nghiên cứu đã xem xét tiềm năng ngoài đời thực của những sinh vật chưa được khám phá từ thần thoại.

Đăng ngày: 04/05/2022
Phát hiện mỏ vàng khổng lồ

Phát hiện mỏ vàng khổng lồ "kỳ dị" ở Trung Quốc

Một mỏ vàng khổng lồ ở miền Bắc Trung Quốc được hình thành bởi các chất lỏng magma trộn với nước mưa.

Đăng ngày: 04/05/2022