Tất cả tàu Soyuz của Nga sẽ bay lên ISS vào năm 2021 theo chế độ bay siêu nhanh

Ngày 12/1, Sputnik dẫn nguồn từ kế hoạch bay của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) do Tập đoàn tên lửa vũ trụ Energia (thành viên của tập đoàn Roscosmos, Nga) cung cấp cho biết, tất cả các tàu vũ trụ Soyuz chở phi hành gia sẽ bay lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào năm 2021 theo chế độ bay siêu nhanh.

Kể từ năm 2012, tàu vũ trụ chở hàng Progress bắt đầu bay lên ISS theo chế độ siêu nhanh kéo dài 6 tiếng thay vì 2 ngày như trước đây. Kể từ năm 2018, họ đã chuyển sang lịch trình 3 tiếng bay siêu nhanh.

Tất cả tàu Soyuz của Nga sẽ bay lên ISS vào năm 2021 theo chế độ bay siêu nhanh
Trái đất nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (Nguồn: Sputnik).

Cả hai chế độ bay 6 tiếng và 3 tiếng - sau khi thử nghiệm trên tàu Progress, đã được áp dụng cho tàu vũ trụ chở phi hành gia Soyuz lần lượt vào năm 2013 và 2020.

Theo chương trình năm nay, dự kiến sẽ phóng tàu vũ trụ Soyuz MS-18 (ngày 9/4), Soyuz MS-19 (ngày 5/10) và Soyuz MS-20 (ngày 8/12) lên ISS. Theo lịch trình, tất cả các tàu này sẽ lên đến ISS sau 3 giờ bay.

Vào tháng 11/2020, Roscosmos thông báo rằng phi hành đoàn hoàn toàn của Nga, bao gồm các phi hành gia Oleg Novitsky, Peter Dubrov và Sergei Korsakov sẽ bay lên ISS trên tàu Soyuz MS-18.

Tuy nhiên, vào tháng 12/2020. các nguồn tin của Sputnik trong ngành tên lửa và vũ trụ cho biết, Mỹ có thể thông qua công ty tư nhân Axiom Space mua một chỗ trên tàu Soyuz MS-18 để đưa phi hành gia NASA Mark Vande Hei lên ISS. Nếu hợp đồng được ký kết thì Vande Hei sẽ thay thế Korsakov trong phi hành đoàn.

Dự kiến, nhà du hành vũ trụ Anton Shkaplerov và 2 người tham gia chuyến bay vũ trụ - một nữ diễn viên và một người khác có thể là đạo diễn hoặc quay phim - sẽ bay lên ISS trên tàu Soyuz MS-19 để quay bộ phim đầu tiên trong không gian do đài truyền hình Kênh MộtRoscosmos của Nga đặt hàng, dự kiến có tên "Thử thách".

Trên tàu Soyuz MS-20 bay lên ISS cùng với một phi hành gia (có thể là Alexander Misurkin) là 2 khách du lịch vũ trụ, công ty điều hành du lịch vũ trụ Space Adventures hứa sẽ công bố tên của họ vào đầu năm 2021.

Thiên hà phun lượng khí bằng 10.000 Mặt trời

Thiên hà ID2299 cách Trái đất 9 tỷ năm ánh sáng đang mất một lượng khí khổng lồ, có thể do từng va chạm với thiên hà khác.

Đăng ngày: 13/01/2021
Tên lửa mạnh nhất trong lịch sử của NASA sắp được phóng thử

Theo một tuyên bố gần đây từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ NASA, Space Launch System (SLS) - tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo bởi cơ quan này sẽ được phóng thử vào ngày 17 tháng 1 tới.

9 vật thể là

9 vật thể là "chuyến tàu sự sống" vượt 4,5 tỉ năm rơi xuống Trái đất

Giả thuyết về các chuyến tàu sao chổi, tiểu hành tinh mang những yếu tố giúp sự sống phát sinh đến với Trái đất đã được chứng minh trong nghiên cứu quốc tế mới.

Thiên thạch có thể đâm vào Trái Đất năm 2022

NASA đang theo dõi sát sao một thiên thạch lớn cỡ chiếc xe buýt sắp bay tới gần Trái Đất vào năm sau.

Đăng ngày: 12/01/2021
Kính viễn vọng của NASA phát hiện sao từ xoay nhanh nhất

Sao từ mới do các nhà thiên văn học phát hiện vào ngày 12/3/2020, bằng kính viễn vọng Neil Gehrels của NASA xoay với tốc độ 1,4 giây/vòng.

Đăng ngày: 12/01/2021
6 thiên hà đang xảy ra điều được dự báo

6 thiên hà đang xảy ra điều được dự báo "làm văng Trái đất"

Các nhà thiên văn đã sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble để phát hiện và nghiên cứu 6 thế giới là những thiên hà chưa hoàn chỉnh, đang dần được định hình từ mớ hỗn loạn của 2 thiên hà vừa va chạm.

Đăng ngày: 11/01/2021
Kinh ngạc hiện tượng y hệt Trái đất ở vật thể nửa hành tinh, nửa sao

Các nhà khoa học đã tìm thấy những cơn gió và các dòng phản lực y như trên hành tinh chúng ta, ở một trong những dạng vậy thể kỳ lạ nhất vũ trụ: sao lùn nâu.

Đăng ngày: 10/01/2021