Tàu chở người của SpaceX hủy phóng vào phút chót

SpaceX và NASA hủy bỏ vụ phóng tàu chở phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm qua sau khi phát hiện sự cố với tên lửa.

Tàu chở người của SpaceX hủy phóng vào phút chót
Tàu Dragon đặt trên đỉnh tên lửa Falcon 9 của SpaceX tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, ngày 27/2. (Ảnh: NASA TV)

Theo kế hoạch, tên lửa Falcon 9 và tàu Dragon của SpaceX sẽ đưa 4 phi hành gia của nhiệm vụ Crew-6 lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cho NASA lúc 13h45 ngày 27/2 (giờ Hà Nội) từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida.

Tuy nhiên, khi đồng hồ đếm ngược chỉ còn khoảng hai phút, vụ phóng bị hủy do sự cố liên quan đến TEA-TEB, chất lỏng dùng để đốt cháy các động cơ của tên lửa Falcon 9 khi cất cánh. Quyết định hủy phóng được đưa ra một cách hết sức thận trọng, theo Kate Tice, kỹ sư hệ thống của SpaceX.

4 phi hành gia trong nhiệm vụ Crew-6 gồm Stephen Bowen và Woody Hoburg (NASA), Andrey Fedyaev (Nga), Sultan Al Neyadi (UAE). Nhiệm vụ mang tính lịch sử khi Al Neyadi sẽ trở thành phi hành gia UAE đầu tiên thực hiện nhiệm vụ dài hạn trên ISS. Người đồng hương của anh, Hazzaa Ali Almansoori, từng lên ISS năm 2019 nhưng chỉ ở lại 8 ngày.

4 phi hành gia đã bước vào trong tàu Dragon, đặt trên đỉnh tên lửa Falcon 9, khoảng vài giờ trước vụ phóng. Họ phải đợi tên lửa được rút cạn nhiên liệu, sau đó mới bắt đầu quá trình xuống khỏi tàu vũ trụ và tên lửa cao 70 m này. Phi hành đoàn sẽ ở lại Trung tâm Vũ trụ Kennedy cho đến lần phóng tiếp theo.

Khung giờ phóng tiếp theo diễn ra lúc 13h22 ngày 28/2, nhưng hiện chưa rõ vấn đề với TEA-TEB có được khắc phục kịp hay không. Các chuyên gia đang theo dõi những điều kiện thời tiết bất lợi có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phóng này, theo Steve Stich, quản lý chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA. Các khung giờ phóng dự phòng tiếp theo bắt đầu từ ngày 2/3.

Sau khi Bowen, Hoburg, Fedyaev và Alneyadi lên tới ISS, họ sẽ tiếp nhận công việc từ Crew-5, phi hành đoàn làm việc trên trạm từ tháng 10/2022. Phi hành đoàn Crew-6 dự kiến ở lại khoảng 6 tháng, thực hiện các thí nghiệm khoa học và bảo trì trạm vũ trụ đã hơn 20 tuổi này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc tiết lộ kế hoạch đối phó vệ tinh Starlink của tỷ phú công nghệ Elon Musk

Trung Quốc tiết lộ kế hoạch đối phó vệ tinh Starlink của tỷ phú công nghệ Elon Musk

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang chuẩn bị phóng gần 13.000 vệ tinh vào quỹ đạo tầm thấp của Trái đất như một phần kế hoạch thu gọn và có khả năng giám sát mạng Starlink.

Đăng ngày: 27/02/2023
Top 6 hiện tượng tự nhiên bất thường sắp xảy ra trong tương lai gần

Top 6 hiện tượng tự nhiên bất thường sắp xảy ra trong tương lai gần

Đây là danh sách các hiện tượng tự nhiên bất thường và hiếm gặp nhất mà chúng ta sẽ thấy trong thế kỷ này đã được các nhà thiên văn học dự đoán.

Đăng ngày: 27/02/2023
Tìm ra chìa khóa

Tìm ra chìa khóa "cửa thần kỳ" giúp tàu vũ trụ xuyên không - thời gian

Một trong những vật thể ma quái nhất vũ trụ mà các nhà khoa học khao khát tìm kiếm có thể tự lộ mình qua một khả năng giống với lỗ đen: Bẻ cong ánh sáng.

Đăng ngày: 27/02/2023
Thứ trong ảnh không phải ngôi sao, mà là

Thứ trong ảnh không phải ngôi sao, mà là "con thú" khiến cả vũ trụ khiếp sợ

Những đốm trắng chi chít tưởng như ngôi sao trên bầu trời đêm đen có thể sẽ khiến bạn kinh ngạc khi biết được sự thật về chúng.

Đăng ngày: 27/02/2023
Hôm nay, phi hành đoàn NASA rời Trái đất bằng hệ thống phóng của SpaceX

Hôm nay, phi hành đoàn NASA rời Trái đất bằng hệ thống phóng của SpaceX

Đây là chuyến bay có phi hành đoàn thứ 9 của SpaceX, và là lần thứ 4 tàu Crew Dragon Endeavour được sử dụng.

Đăng ngày: 27/02/2023
Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy 1 lỗ đen siêu lớn đang cố gắng

Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy 1 lỗ đen siêu lớn đang cố gắng "chạy trốn" khỏi thiên hà của mình

Một lỗ đen siêu lớn, đang cố gắng di chuyển ra khỏi thiên hà của nó bởi lực hấp dẫn cực mạnh, trên quãng đường của mình, nó đã để lại một vệt khí bị ion hóa và các ngôi sao mới hình thành.

Đăng ngày: 26/02/2023
Mỗi năm Trái đất phải hứng chịu 55 tấn thiên thạch

Mỗi năm Trái đất phải hứng chịu 55 tấn thiên thạch

Mỗi năm có khoảng 55 tấn thiên thạch va vào Trái đất, trong đó có khoảng 2-3 tấn rơi xuống Nga, theo một nhà khoa học hàng đầu của Nga.

Đăng ngày: 26/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News