NASA truyền trực tiếp vụ phóng tàu vũ trụ "Crew-6" của SpaceX ngày 26/2

NASA TV sẽ bắt đầu phát sóng trực tiếp buổi phóng tàu vũ trụ Crew Dragon Endurance với sứ mệnh "Crew-6" vào 9 giờ tối ngày 26/2 (tức 9 giờ sáng ngày 27/2 giờ Việt Nam).

Từ ngày 23/2, các kỹ sư bay của NASA gồm Nicole Mann và Josh Cassada đã xem xét các thủ tục của họ về kế hoạch trở lại Trái đất bằng tàu Crew Dragon Endurance của SpaceX.

Hai kỹ sư này đã tham gia cùng với Kỹ sư bay Koichi Wakata của Cơ quan Thám hiểm Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Anna Kikina của Roscosmos khi họ xem qua các bước sẽ thực hiện trong chuyến bay về Trái đất.

NASA truyền trực tiếp vụ phóng tàu vũ trụ Crew-6 của SpaceX ngày 26/2
Bốn phi hành gia trong sứ mệnh Crew-6 của SpaceX đã sẵn sàng lên ISS tiếp quản công việc của nhóm sắp được trở về Trái đất.

Bốn thành viên phi hành đoàn này đang chuẩn bị quay trở lại Trái đất trong khi họ đang thực hiện các nhiệm vụ vật lý không gian và bảo trì hộ gia đình.

Họ đã được huấn luyện trên máy tính để tháo Crew Dragon Endurance khỏi mô-đun Harmony, quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất và nhảy dù xuống vùng nước an toàn ở vùng biển ngoài khơi bờ biển Florida.

Phi hành gia Mann sẽ chỉ huy Crew Dragon Endurance, còn Cassada điều khiển phương tiện này trong khi Wakata và Kikina vẫn chỉ ngồi cạnh hai bên. Bốn phi hành gia này được đưa lên ISS trong sứ mệnh Crew-5 của SpaceX vào ngày 5/10/2022.

Những phi hành gia thay thế sẽ đến trong sứ mệnh "Crew-6" sau khi nó được phóng lên vào ngày 27/2 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, Mỹ.

Các phi hành gia NASA Stephen Bowen và Warren “Woody” Hoburg sẽ là chỉ huy và phi công của Crew Dragon Endeavour. Họ sẽ được hộ tống bởi phi hành gia Sultan Alneyadi của UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và phi hành gia Andrey Fedyaev của Roscosmos.

Bốn phi hành gia này sẽ tiếp cận mô-đun Harmony vào ngày 28/2 và sống, làm việc tại đó trong sáu tháng để tiến hành các nghiên cứu không gian quan trọng.

Trong thời điểm này, hai phi hành đoàn, một của Roscosmos và một của SpaceX, cũng đang chuẩn bị phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Phi hành đoàn không người lái Soyuz MS-23 của Roscosmos đã sẵn sàng phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào lúc lúc 7g24 tối ngày 23/2 (tức 7g 24 sáng 24/2) từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan trong chuyến đi hai ngày lên ISS để giải cứu ba phi hành gia bị mắc kẹt trên đó.

Bên cạnh việc cung cấp thực phẩm cho phi hành đoàn, tàu vũ trụ Soyuz MS-23 sẽ đưa phi hành gia NASA Frank Rubio và hai phi hành gia Nga Sergey Prokopyev và Dmitri Petelin trở lại Trái đất.

Các phi hành gia này đã và đang tiếp tục các nhiệm vụ bảo trì phòng thí nghiệm và khoa học của họ trong thời gian bận rộn chuẩn bị phương tiện tham quan.

Rubio, với sự hỗ trợ từ Wakata, đã lắp đặt một lò nung nhiệt độ cực cao bên trong module phòng thí nghiệm Kibo. Lò chuyên dụng cho phép quan sát an toàn các đặc tính vật lý nhiệt của các mẫu siêu nóng.

Trong khi đó, phi hành gia Prokopyev thuộc Roscosmos của Nga tiến hành kiểm tra hiệu suất của máy in 3D. Petelin đã thực hiện hai thí nghiệm khác nhau bao gồm nghiên cứu vật lý chất lỏng và điều tra sinh học vũ trụ. Anh đã hoàn thành các hoạt động cho một nghiên cứu quan sát Trái đất và một phiên giám sát carbon dioxide.

Kính viễn vọng James Webb phát hiện 6 thiên hà

Kính viễn vọng James Webb phát hiện 6 thiên hà "phá vỡ vũ trụ"

Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện hình ảnh được cho là của 6 thiên hà cổ đại khổng lồ. Sự tồn tại của chúng có thể làm đảo lộn các lý thuyết vũ trụ học hiện tại.

Đăng ngày: 23/02/2023
Phát hiện thế giới khác đầy

Phát hiện thế giới khác đầy "tuyết" rơi ngay bên trong lòng Trái đất

Các tín hiệu kỳ lạ từ nơi sâu thẳm bên trong lòng Trái đất đã giúp các nhà khoa học xác định một thế giới không tưởng, sâu 3.000km bên dưới bề mặt, nơi tuyết giàu silicon đang rơi.

Đăng ngày: 23/02/2023
Kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được phóng lên vũ trụ đầu năm 2026

Ngày 21/2, Cơ quan Vũ trụ Israel (ISA) và Viện Khoa học Weizmann (WIS) cho biết kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được đưa vào vũ trụ vào năm 2026.

Đăng ngày: 23/02/2023
Loại băng muối mới có thể tồn tại trên các hành tinh ngoài Trái đất

Những vệt màu đỏ bí ẩn trên bề mặt " mặt trăng" Europa (vệ tinh của sao Mộc) có thể là một loại băng muối mới được phát hiện.

Vật thể có thể va chạm năm 2040 lại sượt qua Trái đất, tiết lộ điều gây sốc

Sau chuyến viếng thăm lần gây hoảng sợ vào năm 2011 và các quan sát giúp thở phào vào năm 2012, vật thể kỳ dị lại tiếp tục ghé thăm Trái đất tháng 2-2023 và khiến các dữ liệu một lần nữa rối tung.

Ngày mai, Nga phóng tàu đặc biệt giải cứu 3 phi hành gia NASA-Roscosmos

NASA vừa thông báo về sứ mệnh chưa từng có tiền lệ của Nga - một tàu Soyuz không người lái - sẽ được Roscosmos phóng vào ngày 23-2 (giờ Mỹ) nhằm giải cứu 3 phi hành gia đang mắc kẹt trên ISS.

Đăng ngày: 22/02/2023
ADN tổng thống đầu tiên của Mỹ sắp được phóng vào vũ trụ

Celestis, một công ty có trụ sở tại Texas chuyên cung cấp dịch vụ mai táng ngoài không gian, sẽ đưa mẫu tóc của các cựu tổng thống Mỹ lên vũ trụ.

Đăng ngày: 22/02/2023