Tàu Hằng Nga-5 bắt đầu nhiệm vụ không gian mới

Các nhiệm vụ mở rộng của tàu vũ trụ Hằng Nga-5 được tập trung vào nghiên cứu và khai thác thông tin điểm quỹ đạo Lagrange (L1).

Mang theo mẫu vật Mặt trăng trở về Trái đất ngày 17/12, tàu vũ trụ Hằng Nga-5 được lên kế hoạch cho nhiệm vụ khám phá không gian mới, thực hiện sứ mệnh mở rộng và lên đường đến điểm Lagrange (L1) giữa Trái đất và Mặt trời. Đây là vị trí mà lực hấp dẫn của Mặt trời và của Trái đất bù trừ lẫn nhau, cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km.

Tàu Hằng Nga-5 bắt đầu nhiệm vụ không gian mới
Tàu Hằng Nga-5 sẽ được nhận nhiệm vụ không gian mới. (Ảnh: QQ).

Nhóm nghiên cứu Dự án cho biết, điểm Lagrange L1 là một điểm mà một vật thể nhỏ có thể ổn định, có thể đứng yên dưới lực hấp dẫn của hai vật thể lớn.

Điểm này nằm giữa đường thẳng của Mặt trời và Trái đất, được coi là vị trí tốt nhất để đặt trạm quan sát Mặt trời. Điểm này giúp tàu vũ trụ không bị Trái đất và Mặt trời che khuất mà vẫn có thể liên tục quan sát hai vật thể này.

Ngoài ra, các nhiệm vụ mở rộng của Hằng Nga-5 bao gồm xác minh thiết kế công nghệ điều khiển của quỹ đạo chuyển giao điểm L1, thực hiện thăm dò dài hạn xung quanh điểm L1, phát hiện môi trường chiếu sáng và chiếu xạ gần điểm L1 để xác định khả năng thích ứng của hệ thống liên quan. Đồng thời, để thực hiện các phát hiện tại điểm L1, tàu sẽ thực hiện các phép đo và kiểm tra thông tin kết nối liên lạc giữa máy dò và mặt đất trong quá trình di chuyển.

Việc mở rộng nhiệm vụ của tàu Hằng Nga-5 là một trong nhiều sứ mệnh khám phá không gian của Trung Quốc nửa đầu năm 2021. Trong đó có nhiệm vụ đưa modue lõi của tàu vũ trụ Thiên Châu -2 và tàu vũ trụ có người lái Thần Châu -12.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những ngôi sao

Những ngôi sao "sơ sinh" trong cụm Bông tuyết

Kính viễn vọng NASA chụp ảnh những ngôi sao chỉ khoảng 100.000 năm tuổi tỏa ra giống hình bông tuyết hay nan hoa bánh xe.

Đăng ngày: 05/01/2021
Phát hiện 591 vật thể

Phát hiện 591 vật thể "không thể tồn tại" bay quanh nơi Trái đất trú ngụ

Sử dụng thợ săn vũ trụ Gaia và LAMOST, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra 591 ngôi sao siêu tốc ẩn nấp trong quầng hào quang của thiên hà chứa Trái đất Milky Way.

Đăng ngày: 04/01/2021
Đám mây lạ phát sáng xanh ở Nam Cực: Có nguồn gốc ngoài hành tinh

Đám mây lạ phát sáng xanh ở Nam Cực: Có nguồn gốc ngoài hành tinh

Những đám mây dạ quang ở Nam Cực được sinh ra từ sự kết hợp giữa các yếu tố trên Trái đất và vật chất đến từ những kẻ xâm nhập ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 04/01/2021
Mỹ sẽ có tàu vũ trụ gom năng lượng Mặt trời, phóng xuống Trái đất

Mỹ sẽ có tàu vũ trụ gom năng lượng Mặt trời, phóng xuống Trái đất

Tàu vũ trụ Arachne, phóng lên không gian năm 2024 sẽ được trang bị các tấm pin có khả năng gom năng lượng mặt trời, phóng đến một điểm cố định nào đó.

Đăng ngày: 04/01/2021
Tinh vân Orion rực rỡ giống

Tinh vân Orion rực rỡ giống "pháo hoa" vũ trụ

NASA chia sẻ bức ảnh cuối cùng trong năm 2020 mô tả tinh vân Orion rực sáng như một chùm pháo hoa nhiều màu trong không gian.

Đăng ngày: 04/01/2021
Chuyên gia NASA nói về

Chuyên gia NASA nói về "chìa khóa" giúp con người thống trị thiên hà

Con người không thể sống ở các hành tinh khác vì điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Đăng ngày: 01/01/2021
Phát hiện tín hiệu lạ từ ngôi sao gần Hệ Mặt trời

Phát hiện tín hiệu lạ từ ngôi sao gần Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra tín hiệu radio từ hướng của sao lùn đỏ Cận Tinh - ngôi sao gần Hệ Mặt trời nhất.

Đăng ngày: 01/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News