Tàu NASA chụp ảnh nhật thực trên sao Mộc

Tàu thăm dò Juno của NASA ghi lại khoảnh khắc mặt trăng Io che khuất Mặt Trời, tạo ra bóng đen trên bề mặt hành tinh khí khổng lồ.

Kevin Gill, kỹ sư phần mềm của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), chia sẻ ảnh chụp bóng của mặt trăng Io in lên bề mặt sao Mộc trên mạng xã hội Twitter. Bức ảnh chụp bởi tàu thăm dò Juno hé lộ nhật thực trên hành tinh khí nhìn từ quỹ đạo.

Tàu NASA chụp ảnh nhật thực trên sao Mộc
Nhật thực trên sao Mộc. (Ảnh: NASA).

Chiếc bóng của Io rõ nét hơn nhiều so với bóng Mặt Trăng đổ lên bề mặt Trái Đất trong kỳ nhật thực. Các chuyên gia giải thích nguyên nhân nằm ở khoảng cách giữa sao Mộc và Mặt Trời. "Mặt Trời nhỏ hơn hẳn khi nhìn từ sao Mộc, do đó những chiếc bóng trở nên sắc nét hơn", nhiếp ảnh gia Doug Ellison giải thích.

Io quá lớn và ở quá gần đến mức trông như to gấp 4 lần Mặt Trời khi quan sát từ sao Mộc, theo nhà vật lý thiên văn Katie Mack ở Địa học North Carolina. Khoảng cách giữa mặt trăng này và sao Mộc nhỏ tới độ vùng nửa tối (hình thành quanh mép chiếc bóng) siêu mỏng.

Tàu Juno bắt đầu quay quanh sao Mộc từ ngày 5/7/2016. Nhiệm vụ của Juno là nghiên cứu thành phần cấu tạo của Mộc, đồng thời đánh giá từ quyển, trường hấp dẫn và từ trường ở vùng cực của hành tinh. NASA lên kế hoạch để Juno tiếp tục nghiên cứu sao Mộc từ quỹ đạo tới tháng 7/2021, sau đó con tàu sẽ được điều khiển đâm xuống khí quyển hành tinh để tự hủy.

Năm ngoái, Gill cũng chia bức ảnh chụp những cơn bão khổng lồ càn quét Nam bán cầu của sao Mộc. Ở thời điểm chụp bức ảnh, Juno đang bay cách tầng mây trên cùng của hành tinh khoảng 71.400km.

Đưa vào hoạt động

Đưa vào hoạt động "khách sạn trên vũ trụ" vào năm 2025

Công ty Gateway Foundation có trụ sở ở Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ theo kiểu tàu du hành bay quanh quỹ đạo Trái đất.

Đăng ngày: 19/09/2019
Điều gì sẽ xảy ra nếu một hố đen cỡ đồng xu tấn công Trái đất?

Trong vũ trụ bao la, hố đen có lẽ chính là “hung thần” đáng sợ nhất mà chúng ta từng biết đến. Với lực hấp dẫn khổng lồ, không có bất kỳ vật chất nào, kể cả ánh sáng có thể thoát khỏi hố đen nếu chúng vượt qua ranh giới về khoảng cách an toàn.

Nga giải mật vật thể

Nga giải mật vật thể "E" thám hiểm Mặt trăng

Cơ quan vũ trụ LB nga - Roscosmos đã giải mật các tài liệu về chương trình “Mặt Trăng” đầu tiên của Liên Xô.

Siêu hố đen gần Trái đất nhất phát sáng mạnh

Hố đen siêu khối lượng ở trung tâm dải Ngân Hà nuốt nhiều vật chất hơn và phát sáng bất thường.

Phi hành gia NASA luyện tập trong bể nước chuẩn bị lên Mặt trăng

Để chuẩn bị cho chuyến trở lại Mặt trăng vào năm 2024, NASA đã thiết kế nhiều bài tập luyện đặc biệt cho các phi hành gia, trong đó có bài tập trong bể nước.

Thiên hà cách Trái đất 30 triệu năm ánh sáng

Kính viễn vọng không gian Hubble chụp ảnh UGC 695, thiên hà phát sáng yếu nằm trong chòm sao Cetus (Kình Ngư).

Đăng ngày: 17/09/2019
Phát hiện sao neutron lớn chưa từng thấy, thách thức giới hạn vật lý

Các nhà khoa học vừa phát hiện một ngôi sao neutron lớn nhất từ trước đến nay, với khối lượng khổng lồ được nén lại sát với giới hạn mà các định luật vật lý đặt ra.

Đăng ngày: 17/09/2019