Tàu NASA tiếp cận Mặt trời với tốc độ 470.000km mỗi giờ

Trong chuyến tiếp cận hôm 18/1, tàu thăm dò Parker Solar của NASA tới gần Mặt trời nhất lúc 0h39 theo giờ Hà Nội.

Tàu NASA tiếp cận Mặt trời với tốc độ 470.000km mỗi giờ
Minh họa tàu Parker Solar bay tới gần Mặt trời. (Ảnh: Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng thuộc Đại học Johns Hopkins).

Tàu Parker Solar bay tới cách bề mặt Mặt trời khoảng 13,5 triệu km với vận tốc khoảng 470.000km mỗi giờ, theo Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng thuộc Đại học Johns Hopkins, đơn vị vận hành con tàu. Chuyến tiếp cận Mặt trời gần đây nhất của con tàu diễn ra vào tháng 9/2020.

Giới khoa học xác nhận Mặt trời bước vào chu kỳ hoạt động mới, Chu kỳ Mặt trời 25, vào năm ngoái. Kể từ đó, hoạt động của Mặt trời chậm rãi tăng lên. Tháng 11/2020, Mặt trời giải phóng vết lóa mạnh nhất trong vòng 3 năm.

Chu kỳ Mặt trời kéo dài 11 năm, quyết định hoạt động của Mặt trời cũng như ảnh hưởng của ngôi sao này tới cả hệ. Mặt trời càng hoạt động tích cực, các vết đen trên bề mặt càng xuất hiện nhiều. Các vụ phun trào nhật hoa (CME) cũng bắt nguồn từ những vết đen này.

2021 là một năm bận rộn với Parker Solar. Con tàu sẽ thực hiện 4 chuyến tiếp cận Mặt trời, hai chuyến bay qua sát sao Kim, điều chỉnh hướng để tiến hành thêm một số quan sát khoa học. Nó sẽ bay qua sát sao Kim ngày 20/2 tới, sau đó tiếp cận Mặt trời ngày 29/4.

Hệ sao kỳ quái chưa từng thấy cách Trái đất 1.800 năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học phát hiện hành tinh khí khổng lồ quay quanh một ngôi sao trong hệ ba sao cách chúng ta 1.800 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 19/01/2021
Loài người có thể đơn độc trong vũ trụ

Một sứ mệnh từ NASA đã phát hiện ra có thể có ít thiên hà hơn rất nhiều so với dự đoán ban đầu. Điều này mở ra khả năng nhân loại chỉ có một mình trong vũ trụ.

Đăng ngày: 18/01/2021
Cơ hội hiếm hoi quan sát hành tinh màu xanh da trời vài ngày tới

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết ngày 20-1 là dịp hiếm hoi để người ở trên Trái đất quan sát được hành tinh màu xanh da trời tuyệt đẹp trong Thái dương hệ: sao Thiên Vương.

Hố đen lớn gấp 78 triệu lần Mặt trời xé rách ngôi sao

Hố đen siêu khối lượng ở trung tâm một thiên hà xa xôi đang chậm rãi tiêu hóa vật chất từ ngôi sao khổng lồ theo chu kỳ 114 ngày.

Ra mắt bản đồ vũ trụ trải rộng 10 nghìn tỷ pixel

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hành một bản đồ 2D khổng lồ của vũ trụ, mở đường cho khảo sát quang phổ năng lượng tối thế hệ mới.

Đăng ngày: 17/01/2021
Robot biến hình khám phá địa hình gồ ghề

Các kỹ sư NASA thiết kế robot có thể tách thành hai nửa để leo trèo miệng hố trên sao Hỏa và nhiều địa hình hiểm trở khác.

Đăng ngày: 15/01/2021
NanoDragon - Vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam sẽ được phóng lên vũ trụ

Vệ tinh siêu nhỏ chỉ nặng 4 kg do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chế tạo được JAXA lựa chọn là 1 trong 15 vệ tinh phóng lên vũ trụ năm 2021.

Đăng ngày: 15/01/2021