Tàu Trung Quốc đem về đá núi lửa Mặt trăng 2 tỷ năm

Các chuyên gia phân tích mẫu vật tàu Hằng Nga 5 đem về năm ngoái và phát hiện đó là đá núi lửa Mặt trăng trẻ nhất từng thu thập.

Kết quả phân tích đá núi lửa basalt do tàu Hằng Nga 5 mang về từ Mặt trăng cho thấy, chúng hình thành từ magma trong một vụ phun trào núi lửa diễn ra khoảng hai tỷ năm trước. Số mẫu vật này nằm trong 1,73 kg đá mà con tàu thu thập tại khu vực mang tên Oceanus Procellarum tháng 12 năm ngoái. Nghiên cứu do 25 chuyên gia từ Australia, Anh, Trung Quốc, Thụy Điển và Mỹ tiến hành, xuất bản trên tạp chí Science hôm 8/10.

Tàu Trung Quốc đem về đá núi lửa Mặt trăng 2 tỷ năm
Địa điểm hạ cánh của tàu Hằng Nga 5 trên Mặt trăng. (Ảnh: CNSA)

Đây là mẫu đá núi lửa trẻ nhất từng thu thập trên Mặt trăng. Mẫu vật Mặt trăng thu được từ các nhiệm vụ trước đó như Apollo và Luna có niên đại tới hơn ba tỷ năm.

"Các quan sát từ xa chỉ ra, có thể tồn tại basalt trẻ trên Mặt trăng, nhưng đây là sự xác nhận trực tiếp đầu tiên cho thấy chúng thực sự tồn tại. Kết quả này cũng giúp xác nhận rằng các kỹ thuật quan sát từ xa của chúng tôi hiệu quả - tin tốt cho những người nghiên cứu Mặt trăng và cả các hành tinh khác như sao Hỏa", Alexander Nemchin, tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư tại Trung tâm Công nghệ và Khoa học Vũ trụ thuộc Đại học Curtin (Australia), cho biết.

Oceanus Procellarum hình thành từ dung nham đông cứng lại sau một vụ phun trào núi lửa cổ đại. Khu vực này chứa nhiều nguyên tố sinh nhiệt, gồm kali, thorium và uranium. Chúng sinh nhiệt qua quá trình phân rã phóng xạ và có thể đã duy trì hoạt động magma kéo dài ở nửa gần của Mặt trăng. Tuy nhiên, các phân tích hiện tại vẫn chưa xác định được cụ thể nguồn nhiệt gây ra hoạt động núi lửa muộn.

Nhóm chuyên gia quốc tế làm việc từ xa với một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh để xác định tuổi của mẫu đá Mặt trăng bằng các máy khối phổ. Nemchin cho biết, bước tiếp theo sẽ là tìm hiểu quá trình hình thành của số đá này.

"Nghiên cứu nguyên tố sinh nhiệt là một trong những bước đầu tiên chúng tôi cần làm để tìm hiểu cơ chế hình thành basalt trẻ. Một cuộc nghiên cứu hóa học toàn diện sẽ giúp xác định magma hình thành trong những điều kiện nào và chỉ ra cơ chế hình thành cụ thể", ông nói.

Trung Quốc dự định phóng tàu đổ bộ Mặt trăng tiếp theo, Hằng Nga 6, vào năm 2024. Con tàu sẽ thu thập mẫu vật gần cực nam rồi trở về Trái đất. Trạm đổ bộ và robot Hằng Nga 4, phóng cuối năm 2018, đã thu thập dữ liệu hơn 1.000 ngày ở nửa tối của Mặt trăng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khoảng cách gần nhất con người có thể đến Mặt Trời là bao nhiêu?

Khoảng cách gần nhất con người có thể đến Mặt Trời là bao nhiêu?

Hãy thử hình dung xem con người có thể đến gần Mặt Trời nhất là bao nhiêu, trước khi hóa cát bụi.

Đăng ngày: 10/10/2021
Thiên thể ‘lai’ kỳ lạ có vệt đuôi dài 724.000 km

Thiên thể ‘lai’ kỳ lạ có vệt đuôi dài 724.000 km

Các nhà thiên văn học phát hiện một vật thể trong hệ Mặt Trời giống cả tiểu hành tinh và sao chổi với vệt đuôi dài gấp đôi khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

Đăng ngày: 10/10/2021
Khí cầu chở khách lên vùng cận vũ trụ

Khí cầu chở khách lên vùng cận vũ trụ

Công ty Mỹ dự định phóng hệ thống khinh khí cầu - khoang tàu chở khách lên độ cao ít nhất 30.000 m để chiêm ngưỡng đường cong Trái đất.

Đăng ngày: 09/10/2021
Robot Trung Quốc lập kỷ lục ở 1.000 ngày trên Mặt trăng

Robot Trung Quốc lập kỷ lục ở 1.000 ngày trên Mặt trăng

Trạm đổ bộ và robot tự hành của nhiệm vụ Hằng Nga 4 vẫn hoạt động tốt bất chấp điều kiện khắc nghiệt ở vùng tối của Mặt Trăng.

Đăng ngày: 09/10/2021
Đêm nay, Việt Nam đón đỉnh mưa sao băng

Đêm nay, Việt Nam đón đỉnh mưa sao băng "rồng phun lửa"

Mưa sao băng Draconids thường chỉ ôn hòa với 10 ngôi sao băng mỗi giờ, nhưng cũng có lúc phun lửa dữ dội với hàng ngàn sao băng/giờ.

Đăng ngày: 08/10/2021
Vật thể tưởng là tiểu hành tinh bất ngờ

Vật thể tưởng là tiểu hành tinh bất ngờ "sống dậy'', mọc đuôi

Hiện tượng bất ngờ vừa được phát hiện ở tiểu hành tinh 2005 QN137, là tiểu hành tinh thứ 8 trong vành đai chính thuộc Vành đai tiểu hành tinh của hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 08/10/2021
Nữ diễn viên Nga trong bộ phim đầu tiên quay trên ISS:

Nữ diễn viên Nga trong bộ phim đầu tiên quay trên ISS: "Tôi ngỡ như mình đang mơ"

Nữ diễn viên Nga Yulia Peresild đã đặt chân đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để quay bộ phim " The Challenge" - bộ phim điện ảnh dài đầu tiên được quay trong không gian.

Đăng ngày: 08/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News