Tàu vũ trụ châu Âu chao đảo vì cú đảo ngược của Mặt trời

Tàu vũ trụ của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) vừa đụng độ khỏi một hiện tượng lạ gọi là sự chuyển đổi ngược của Mặt trời.

Theo Sci-News, gió Mặt trời vốn là một dòng chảy liên tục của các hạt mang điện từ bầu khí quyển ngoài cùng của Mặt trời - còn gọi là vành nhật hoa - vào không gian liên hành tinh.

Tàu vũ trụ châu Âu chao đảo vì cú đảo ngược của Mặt trời
Ảnh đồ họa của NASA cho thấy hiện tượng xảy ra khi 2 luồng gió Mặt trời áp sát và bắt đầu khiến các đường sức từ hỗn loạn - (Ảnh: ESA).

Tuy nhiên tàu vũ trụ ESA vừa gặp phải những cơn gió Mặt trời "thổi ngược" kỳ dị, tạo ra một sự đảo ngược từ trường đột ngột và tạm thời. Hiện tượng này đã từng được tàu NASA ghi nhận trong không gian liên hành tinh, nhưng chưa từng xác định được quanh ngôi sao mẹ của chúng ta.

Theo tiến sĩ Gary Zank, Giám đốc Trung tâm Plasma vũ trụ, đó là một đường gấp khúc lan truyền trong từ trường, biến các dòng năng lượng này thành thứ giống như chữ S, hỗn loạn và khác thường.

Hiện tượng được ghi nhận bởi máy đo nhật quang Metis trên Tàu Quỹ đạo Mặt trời của ESA.

Các nhà nghiên cứu đưa ra mô hình khả dĩ nhất là là do sự "va chạm" của các đường sức từ Mặt trời. Chúng vô tình áp sát để rồi đẩy nhau, khiến một dòng chảy bị chuyển hướng, lao ngược về phía ngôi sao mẹ.

Điều này một lần nữa chỉ ra sự phức tạp của từ trường Mặt trời, nguồn gốc của nhiều hiện tượng hỗn loạn và dữ dội thường xuyên ập vào các hành tinh quanh nó, cũng như cung cấp thêm dữ liệu để giới khoa học hiểu thêm về ngôi sao mẹ còn nhiều bí ẩn của chúng ta.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Astrophysical Journal Letters.

Dường như có một hố đen ẩn nấp ngay sát Hệ Mặt trời

Nhà vật lý thiên văn, tiến sĩ Rebecca Smethurst tại Đại học Oxford (Anh) cho rằng có thể có một hố đen ẩn nấp ngay sát Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 15/09/2022
Vệ tinh khổng lồ có thể trở thành

Vệ tinh khổng lồ có thể trở thành "sao" sáng nhất bầu trời

Vệ tinh BlueWalker 3 với diện tích bề mặt ăng-ten lên tới 64 m2 sẽ phản chiếu lượng lớn ánh sáng Mặt trời, cản trở việc quan sát thiên thể.

Đăng ngày: 15/09/2022
Mảnh hành tinh chết rơi xuống Trái đất, chứa kho báu làm chao đảo giới khoa học

Các nhà khoa học cuối cùng cũng tìm ra lời giải về lonsdaleite, loại siêu kim cương đã khiến họ bối rối trong nhiều năm qua, với những tính chất không tương đồng với bất cứ thứ gì hiện hữu trên Trái đất.

So sánh ảnh chụp của kính James Webb với ảnh 100 năm trước

Kính viễn vọng không gian mới và mạnh nhất của NASA, James Webb, đang mang tới những hình ảnh sắc nét về các vật thể xa xôi ngoài vũ trụ.

Đăng ngày: 14/09/2022
Hình ảnh chi tiết chưa từng có về đất Mặt trăng

Trung Quốc hôm 10/9 trưng bày những hình ảnh có độ chi tiết cao về các hạt đất mà tàu Thường Nga 5 mang về từ Mặt trăng.

Đăng ngày: 14/09/2022
Đêm nay, thế giới chiêm ngưỡng Mặt trăng

Đêm nay, thế giới chiêm ngưỡng Mặt trăng "nuốt" một hành tinh

Sự kiện đặc biệt mang tên sự huyền bí Mặt Trăng tác động lên Sao Thiên Vương sẽ kéo dài trong suốt 3 giờ rưỡi kể từ 20 giờ 41 phút ngày 14-9 theo giờ GMT.

Hình ảnh tinh vân Orion sắc nét từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

Một nhóm nghiên cứu hôm 12/9 đã công bố những hình ảnh sắc nét của Tinh vân Orion được chụp bằng kính viễn vọng James Webb.