Tàu vũ trụ châu Âu - Nhật thu được “tiếng hát” lạ từ sao Thủy

Trong các chuyến bay ngang sao Thủy, tàu vũ trụ BepiColombo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã bắt được sóng plasma "ca hát" bí ẩn.

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản - Pháp dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Mitsunori Ozaki từ Đại học Kanazawa (Nhật Bản) đã phát hiện ra hiện tượng độc đáo khi phân tích dữ liệu từ công cụ nghiên cứu từ quyển MIO của BepiColombo.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng rõ ràng về các sóng kỳ lạ, mà nếu được chuyển đổi thành tần số phù hợp với tai người, có thể nghe như tiếng ríu rít và tiếng huýt sáo, y hệt ai đó đang cố hòa điệu cùng tiếng chim hót.

Tàu vũ trụ châu Âu - Nhật thu được “tiếng hát” lạ từ sao Thủy
Tàu vũ trụ BepiColombo và sao Thủy - (Ảnh: ESA/JAXA).

Dạng sóng đó được gọi là "sóng đồng ca", mà các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ sao Thủy có thể sở hữu.

Đó chắc chắn không phải tiếng hát, tiếng huýt sáo của con người hay tiếng chim thực sự. Song đồng ca xảy ra khi các electron giàu năng lược bị mắc kẹt trong từ quyển một hành tinh, chuyển động xoắn ốc theo các đường sức từ và tạo ra sóng trong plasma.

Sóng đồng ca ở sao Thủy rất khác biệt so với hầu hết các thiên thể khác: Chúng chỉ xuất hiện ở một phần nhỏ của từ quyển, trong một vùng hình nêm gọi là "khu vực bình minh".

Điều này cho thấy hành tinh này có một số cơ chế vật lý đặc biệt, thúc đẩy sóng đồng ca ở khu vực này và lại triệu tiêu ở các khu vực khác.

Nhóm nghiên cứu cho biến khám phá quan trọng này có thể làm sáng tổ môi trường từ tính quanh sao Thủy và cách mà gió Mặt trời định hình từ trường của các hành tinh nói chung.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ thu thêm được nhiều "tiếng hát" và dữ liệu khác về hành tinh độc đáo này hơn nữa khi BepiColombo thực sự đi vào quỹ đạo sao Thủy và hoạt động ổn định.

Hiện tàu vũ trụ này chỉ mới thực hiện các chuyến bay qua sao Thủy, một quá trình sẽ mất đến vài năm trước khi nó có thể đến được vị trí phù hợp để chính thức quay quanh quỹ đạo hành tinh.

NASA đã phóng tàu vũ trụ nghiên cứu tiểu hành tinh Psyche giàu kim loại

Ngày 13/10, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tàu vũ trụ lên tiểu hành tinh Psyche.

Tàu thăm dò Chang'e 5 phát hiện chất bí ẩn trên Mặt trăng

Theo các nhà khoa học, chất bí ẩn này có thể có tầm quan trọng chưa từng có, không chỉ có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học mà còn có thể mở ra một chương mới trong cạnh tranh và hợp tác quốc tế.

Đăng ngày: 16/10/2023
SpaceX tức giận khi vệ tinh Starlink bị tố cáo

SpaceX tức giận khi vệ tinh Starlink bị tố cáo "có thể gây chết người"

SpaceX đã tỏ ra tức giận trước báo cáo từ chính quyền Mỹ về nguy cơ vệ tinh Starlink rơi xuống Trái Đất, có thể gây chết người và đe dọa ngành hàng không.

Hôm nay,

Hôm nay, "vòng lửa" hiện giữa trời: NASA bắn ngay 3 quả rocket

Ngay khi " vòng lửa" đem lại bóng tối trên khắp châu Mỹ vào lúc 10 giờ 3 phút ngày 14-10 (22 giờ 3 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam), 3 quả rocket sẽ được NASA bắn trực diện vào vùng bóng tối bí hiểm đó.

Đăng ngày: 14/10/2023
Tín hiệu vô tuyến lạ liên tục đến Trái đất:

Tín hiệu vô tuyến lạ liên tục đến Trái đất: "Lời giải từ cõi chết"

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra lời giải thích " rùng mình" cho các chớp sóng vô tuyến (FRB), dạng tín hiệu ngắn, mạnh mẽ mà các đài thiên văn Trái Đất liên tục bắt được.

Đăng ngày: 14/10/2023
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không phải là nền văn minh tiên tiến đầu tiên trên Trái đất?

Nhân loại luôn mong muốn khám phá được những điều bí ẩn trong quá khứ, và những nền văn minh tiên tiến trước chúng ta vẫn luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Đăng ngày: 13/10/2023
Tàu vũ trụ châu Âu bay rối loạn giữa trời:

Tàu vũ trụ châu Âu bay rối loạn giữa trời: "Kẻ tấn công bất ngờ!

Tàu vũ trụ nghiên cứu năng lượng tối Euclid của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã khởi đầu hành trình đầy hoang mang với đường bay điên đảo tạo thành hình những chiếc thòng lọng giăng khắp trời.

Đăng ngày: 13/10/2023