Tàu vũ trụ già nhất của NASA tròn 45 tuổi

Phóng lần đầu tiên vào năm 1977, bộ đôi tàu thăm dò Voyager là nhiệm vụ hoạt động lâu nhất của NASA.

Tàu vũ trụ già nhất của NASA tròn 45 tuổi
Mô phỏng tàu Voyager 2 bay ra ngoài Hệ Mặt trời. (Ảnh: NASA/ESA)

NASA phóng tàu Voyager 2 và 1 - hai phiên bản song sinh - vào ngày 20/8 và 5/9 năm 1977. Hai con tàu vẫn đang trong hành trình khám phá vũ trụ và là bộ đôi tàu thăm dò duy nhất thám hiểm không gian liên sao sau khi vượt qua nhật quyển. Nhật quyển là bong bóng bảo vệ tạo bởi từ trường của Mặt trời và luồng hạt tích điện gọi là gió Mặt trời.

Một số nhà nghiên cứu của NASA đang kết hợp quan sát của tàu Voyager với dữ liệu từ các nhiệm vụ khám phá vũ trụ gần đây hơn để xây dựng hình ảnh hoàn chỉnh của Mặt trời và cách nhật quyển tương tác với không gian liên sao.

"Các nhiệm vụ vật lý thái dương học cung cấp hiểu biết vô giá về Mặt trời, từ vành nhật hoa hay lớp ngoài cùng của khí quyển Mặt trời, tới kiểm tra tác động của Mặt trời trong hệ, bao gồm Trái đất", Nicola Fox, giám đốc Ban vật lý thái dương học tại trụ sở của NASA ở Washington, cho biết. "Trong 45 năm qua, nhiệm vụVoyager đã thay đổi hiểu biết của chúng ta về Mặt trời và ảnh hưởng của ngôi sao theo cách không tàu vũ trụ nào khác làm được".

Tàu 1 và 2 đã khám phá mọi hành tinh khổng lồ ở rìa ngoài hệ Mặt trời (sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương), 48 mặt trăng cùng hệ thống vành đai và từ trường độc đáo của chúng.

Tính đến tháng 4/2020, tàu Voyager 1 ở cách Mặt trời 22,4 tỷ km và tiếp tục nhiệm vụ khám phá những nơi xa xôi trong vũ trụ.

Hình ảnh vũ trụ lớn nhất từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

Dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng James Webb, các nhà khoa học đã tạo ra bức ảnh rộng nhất về các thiên hà thuộc vũ trụ sơ khai.

Đăng ngày: 20/08/2022
Bé gái 8 tuổi trò chuyện với trạm vũ trụ ISS bằng radio nghiệp dư

Một cô bé 8 tuổi người Anh đã có cơ hội trò chuyện với các phi hành gia thuộc trạm vũ trụ quốc tế ISS thông qua hệ thống radio nghiệp dư của cha mình.

Đăng ngày: 20/08/2022
Phi hành gia Nga kết thúc sớm chuyến đi bộ ngoài không gian do trục trặc kỹ thuật

Người phát ngôn Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ Rob Navias khẳng định trong vụ việc này, phi hành gia Nga “không có lúc nào ở trong tình trạng nguy hiểm”.

Đăng ngày: 19/08/2022
Miệng hố do thiên thạch đâm vào Trái đất 66 triệu năm trước giấu mình dưới biển

Một nhóm nhà nghiên cứu phát hiện miệng hố va chạm thiên thạch khổng lồ có thể hình thành khi khủng long tuyệt chủng ở ngoài khơi Tây Phi.

Đăng ngày: 19/08/2022
Hệ thống internet vệ tinh Starlink có thể bị hack, gián đoạn hoạt động chỉ bằng bảng mạch giá 25 USD

Trong màn trình diễn của nhà nghiên cứu bảo mật Lennert Wouters, bảng mạch giá rẻ này có thể làm gián đoạn hoạt động của Starlink hoặc thậm chí vô hiệu hóa một phần trong hệ thống của nó.

Phát hiện mới về

Phát hiện mới về "quái vật khổng lồ" cách Trái đất 55 triệu năm ánh sáng

Hình ảnh đầu tiên về lỗ đen nằm ở trung tâm của thiên hà M87 cho thấy các xung từ trường cực lớn phát ra xung quanh " con quái vật" khổng lồ.

Đăng ngày: 18/08/2022
NASA sắp gửi iPad lên quỹ đạo Mặt trăng

NASA sẽ trang bị iPad trên chuyến bay Artemis 1 để thử nghiệm hệ thống trợ lý ảo giọng nói, hỗ trợ phi hành gia trong sứ mệnh trở lại Mặt trăng.