Tàu vũ trụ Nga Progress MS-26 hoàn thành nhiệm vụ và chìm xuống Thái Bình Dương

Roscosmos thông báo tàu Progress MS-26 đã rời quỹ đạo, đi vào khí quyển và tự hủy; dự kiến phần không cháy hết của con tàu sẽ rơi xuống khu vực không có tàu thuyền trên Thái Bình Dương.

Tàu vũ trụ Nga Progress MS-26 hoàn thành nhiệm vụ và chìm xuống Thái Bình Dương
Tàu vũ trụ vận tải “Tiến bộ MS-24” của Nga rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur ở (Kazakhstan), ngày 15/9/2023. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Ngày 13/8, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) thông báo tàu vũ trụ chở hàng Progress MS-26 của Nga đã tách khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), rời quỹ đạo và chìm xuống Thái Bình Dương.

Thông báo của Roscosmos nêu rõ sau sáu tháng hoạt động trên ISS, tàu Progress MS-26 đã rời quỹ đạo, đi vào khí quyển và tự hủy.

Tàu đã tách khỏi module Zvezda vào lúc 5h ngày 13/8 theo giờ Moskva (9h cùng ngày theo giờ Việt Nam). Đến 8h09 giờ Moskva, hệ thống đẩy của tàu được kích hoạt để bắt đầu rời quỹ đạo và tàu đã bốc cháy trong hơn 3 phút. Khoảng 30 phút sau, tàu đi vào bầu khí quyển của Trái đất.

Roscosmos dự kiến những phần không cháy hết của con tàu sẽ rơi xuống khu vực không có tàu thuyền qua lại trên Thái Bình Dương vào lúc 8h49 giờ Moskva.

Vào ngày 15/2, tàu vũ trụ Progress MS-26 đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Soyuz-2 từ sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan). Hai ngày sau đó, tàu đã lắp ghép với ISS.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tàu đã chuyển giao nước, nhiên liệu, thuốc men, quần áo, thực phẩm và thiết bị cho ISS để thực hiện các thí nghiệm khoa học. Hệ thống đẩy của tàu đã thực hiện sáu lần điều chính quỹ đạo của ISS.

Để thực hiện sứ mệnh tiếp theo trên ISS, ngày 15/8, Nga sẽ phóng tàu vũ trụ Progress MS-28 từ sân bay vũ trụ Baikonur. Ngày 17/8, tàu sẽ lắp ghép với module Zvezda của ISS.

Phát hiện 2

Phát hiện 2 "siêu Trái đất" gần địa cầu

Sử dụng vệ tinh TESS của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), một đội ngũ các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện hai " siêu Trái đất" đang xoay quanh các sao lùn đỏ gần Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 13/08/2024
NASA cho biết: Boeing sử dụng kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm để chế tạo tên lửa

Tổng thanh tra của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố một báo cáo về một dự án phát triển tên lửa của Boeing đang bị chậm trễ nhiều năm.

Đăng ngày: 13/08/2024
Kính viễn vọng NASA sắp bốc cháy trên bầu trời Trái đất

Một trong các kính viễn vọng không gian của NASA đã không còn chống chịu nổi các cú tấn công từ ngôi sao mẹ đang " nổi giận" của Trái đất.

Lò phản ứng thu giữ CO2 trong muối biển 100.000 năm

Lò phản ứng mới thu giữ CO2 bằng cách tái tạo quá trình tự nhiên kéo dài 10.000 năm dưới đại dương chỉ trong khoảng một phút.

Đăng ngày: 12/08/2024
Công ty Mỹ muốn xây cột đèn khổng lồ trên Mặt trăng

Công ty Honeybee đang phát triển thiết kế đèn đường cao hơn tượng Nữ thần Tự do có thể giúp robot tự hành sống sót qua đêm lạnh khắc nghiệt ở Mặt trăng.

Đăng ngày: 12/08/2024
Một hành tinh khác sống được nhờ phủ kim tuyến?

Thành phố của con người ở hành tinh khác có thể được xây dựng dưới một bầu trời lấp lánh kim tuyến làm bằng những hạt kim loại nano.

Đăng ngày: 12/08/2024
Các lục địa ở một hành tinh khác “có mối liên hệ với Trái đất

Các lục địa ở một hành tinh khác “có mối liên hệ với Trái đất"

Các nhà khoa học Úc cho biết họ đã " thực sự bối rối" vì điều vừa tìm thấy ở hành tinh được NASA cho là từng rất giống Trái đất.

Đăng ngày: 10/08/2024