Tàu vũ trụ Thường Nga 5 đi vào quỹ đạo thăm dò của điểm Lagrange 1

Tàu vũ trụ Thường Nga 5 (Chang'e 5) của nước này đã đi vào quỹ đạo thăm dò của điểm Lagrange thứ nhất (L1) của Hệ Mặt trời - Trái đất.

Tàu vũ trụ Thường Nga 5 đi vào quỹ đạo thăm dò của điểm Lagrange 1
Tàu thăm dò Thường Nga 5 bay trên bề mặt Mặt trăng ngày 3/12/2020.

Trong thông báo đưa ra ngày 18/3, Trung tâm Giám sát hàng không vũ trụ Bắc Kinh cho biết tàu vũ trụ Thường Nga 5 đang cách Trái đất 936.700 km và hoạt động bình thường. Tàu sẽ hoạt động trên quỹ đạo thăm dò điểm L1 của Hệ Mặt trời - Trái đất với chu kỳ quỹ đạo khoảng 6 tháng.

Theo các kỹ sư của trung tâm trên, tàu vũ trụ Thường Nga 5 mất khoảng 88 ngày để di chuyển đến điểm L1.

Điểm L1 nằm trên đường thẳng nối giữa Mặt trời và Trái đất, cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km và có góc quan sát Mặt trời liên tục. Đây là điểm cân bằng động lực hấp dẫn giữa Trái đất và Mặt Trời, cho phép các tàu vũ trụ có thể “neo đậu” để tiến hành các quan sát. Tại điểm L1, tàu vũ trụ dễ dàng duy trì trạng thái hoạt động tương đối ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây cũng là vị trí tốt nhất để quan sát liên tục Mặt trời hoặc mặt nắng của Trái đất.

Có 5 điểm Lagrange xung quanh các vật thể lớn như một hành tinh hay một ngôi sao.

Vết Đỏ Lớn - Siêu bão dài 15.000 m trên sao Mộc

Vết Đỏ Lớn - Siêu bão dài 15.000 m trên sao Mộc "nuốt chửng" xoáy nghịch

Cơn bão khổng lồ ở gần xích đạo của hành tinh khí đang thu nhỏ, nhưng liên tục hấp thụ năng lượng từ hàng loạt xoáy nghịch nhỏ hơn va chạm với nó.

Đăng ngày: 23/03/2021
Điểm tên những dự án nghiên cứu không gian vũ trụ thú vị trong năm 2021

May mắn thay, ngành khám phá khoa học nói chung và khám phá không gian nói riêng không bị ảnh hưởng bởi con virus kích cỡ hiển vi.

Đăng ngày: 23/03/2021
Phát hiện thiên hà cách Trái đất 8 tỷ năm ánh sáng

Các chuyên gia tìm thấy thiên hà có khả năng là vật thể phát tín hiệu vô tuyến yếu nhất từng ghi nhận nhờ phương pháp thấu kính hấp dẫn.

Sự thật gây sốc: 4 thế giới ngoài hành tinh... dễ sống hơn Trái đất

Phát hiện mới của Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI - Mỹ) giúp ít nhất 3 mặt trăng và 1 hành tinh lùn của hệ Mặt Trời thành ứng cử viên hàng đầu cho cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh.

Hành tinh giống sao Diêm Vương

Hành tinh giống sao Diêm Vương "gửi" vật thể lạ đi ngang Trái đất?

Nghiên cứu mới cho thấy Ommumua, vật thể từ không gian bay ngang hệ Mặt Trời từ năm 2017 và gây ra vô số tranh cãi, được gửi đến bởi một ngoại hành tinh giàu băng nitơ.

Đăng ngày: 22/03/2021
Cần bao nhiêu tiền để có thể mua đất và xây nhà trên Mặt trăng?

Với sự phát triển của công nghệ và Trái đất ngày càng trở nên đông dân cư và ô nhiễm, việc di chuyển trên Mặt trăng là điều cần xem xét. Nhưng thực sự sẽ tốn bao nhiêu tiền để di chuyển lên Mặt trăng?

Đăng ngày: 22/03/2021
Thiên thạch rơi xuống nước Anh gây ra tiếng nổ siêu thanh

Các nhà khoa học cho rằng một thiên thạch siêu sáng lao xuống khí quyển Trái Đất đã tạo ra tiếng động lớn vang xa khắp vùng tây nam Anh.