Thảm họa khó ngờ khi cá voi xám xuất hiện trở lại trên Đại Tây Dương

Lần đầu tiên sau 200 năm, người ta nhìn thấy một con cá voi xám trên Đại Tây Dương. Các nhà khoa học cảnh báo đây là điềm xấu cho Trái đất.

Các nhà khoa học đã khẳng định một con cá voi xám vừa xuất hiện ngoài khơi vùng biển New England, Mỹ.

Đây là loài động vật có vú đã không còn có mặt ở Đại Tây Dương suốt hai thế kỷ qua. Chính vì thế sự xuất hiện trở lại của nó là một khám phá thu hút rất nhiều sự quan tâm, nhưng đồng thời các nhà khoa học cũng lo ngại đây chính là tác động của biến đổi khí hậu đối với sinh vật biển.

Thảm họa khó ngờ khi cá voi xám xuất hiện trở lại trên Đại Tây Dương
Cá voi xám đã tuyệt chủng ở Đại Tây Dương từ thế kỷ XVIII. Nguyên nhân có thể do con người đánh bắt quá nhiều. (Ảnh: Gerald Soury/Getty Images).

Cá voi xám đã biến mất khỏi Đại Tây Dương vào thế kỷ XVIII, nhưng trong 15 năm qua có 5 lần người ta bắt gặp loài vật này ở vùng biển Địa Trung Hải.

Con cá voi xám được trông thấy vào ngày 1/3/2024 cách bờ biển New England khoảng 48km. Các nhà nghiên cứu ước tính nó nặng 27.200 kg, là loài thường sống ở vùng biển bắc Thái Bình Dương. Rất có thể nó chính là cá thể đã từng xuất hiện ở vùng biển Florida, Mỹ, vào cuối năm ngoái.

Khi nhìn thấy con vật này ở New England, ban đầu các nhà nghiên cứu còn nghi ngờ, nhưng sau khi bay đi bay lại trên vùng biển đó 45 phút để quan sát kỹ hơn, họ đã chụp được ảnh của nó và khẳng định nó chính là một con cá voi xám.

Tin xấu cho hành tinh của chúng ta

Các nhà khoa học nói rằng họ rất lo sợ khi nhìn thấy con vật này vì sự xuất hiện của nó khả năng lớn chính là do sự ấm lên toàn cầu.

Họ cho biết hành lang Tây Bắc nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua Bắc Băng Dương ở Canada đã mất rất nhiều băng vào mùa hè trong những năm gần đây. Điều đó có nghĩa là cá voi xám có thể bơi qua hành lang này vào mùa hè, trong khi bình thường chúng không thể đi qua đó. Vì thế con cá voi xám này có mặt ở New England chính là biểu hiện của sự thay đổi ở các sinh vật biển trước tình trạng biến đổi khí hậu.

Cá voi xám được phân biệt với các loài cá voi khác ở đặc điểm không có vây lưng và da có màu lốm đốm khiến chúng hoàn toàn khác với cá voi lưng gù và cá voi mũi nhọn thường gặp ở New England. Tiếng kêu của chúng cũng rất khác biệt. Trong khi cá voi lưng gù được biết đến với những "bài hát" đầy ám ảnh thì cá voi xám lại phát ra những tiếng ùng ục như càu nhàu, kêu ca.

Cá voi xám đã bị săn bắt gần như tuyệt chủng trong kỷ nguyên buôn bán cá voi thịnh hành. Ngày nay, chúng đã sinh sôi trở lại đủ để Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) coi là loài "ít nguy cơ" nhất, mặc dù tổ chức này vẫn xếp quần thể cá voi ở vùng biển châu Á thuộc loại bị đe dọa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cách

Cách "chăm con" kỳ lạ của nhện biển khổng lồ

Nhện biển Nam Cực khổng lồ có đặc điểm sinh học khác với nhện biển thông thường, cách sinh và ấp trứng cũng rất khác.

Đăng ngày: 05/03/2024
Cá voi xanh giành lại ngôi động vật lớn nhất hành tinh

Cá voi xanh giành lại ngôi động vật lớn nhất hành tinh

Kết quả nghiên cứu mới chỉ ra loài cá voi cổ đại Perucetus rất lớn nhưng vẫn kém cá voi xanh ngày nay.

Đăng ngày: 05/03/2024
Cá mập trắng 5m ngoạm đầu cá nhà táng mắc cạn

Cá mập trắng 5m ngoạm đầu cá nhà táng mắc cạn

Một con cá mập giết chết cá nhà táng pygmy mẹ mắc cạn ở vịnh Māhia, bỏ lại con non đơn độc trên bãi biển.

Đăng ngày: 05/03/2024
Phát hiện ngoài tưởng tượng về đời sống tình dục của cá voi lưng gù

Phát hiện ngoài tưởng tượng về đời sống tình dục của cá voi lưng gù

Cá voi lưng gù lần đầu tiên được phát hiện có hành vi quan hệ đồng giới từ 2 cá thể đực.

Đăng ngày: 01/03/2024
Giải mã hàng triệu hố bí ẩn dưới đáy Biển Bắc

Giải mã hàng triệu hố bí ẩn dưới đáy Biển Bắc

Các hố rộng từ vài mét tới 60 m rải rác khắp đáy biển ngoài khơi Đức ban đầu được cho là hình thành do khí methane, nhưng thực chất nó được tạo bởi cá heo chuột.

Đăng ngày: 29/02/2024
Robot lặn phát hiện hơn 100 sinh vật biển mới

Robot lặn phát hiện hơn 100 sinh vật biển mới

Sử dụng robot lặn SuBastian như một chiếc tàu ngầm thu nhỏ, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy hơn 100 sinh vật biển nhiều khả năng là loài mới ở độ sâu 4.200m ngoài khơi biển Chile.

Đăng ngày: 27/02/2024
Loài tảo biển hủy diệt đang sinh sôi với tốc độ chóng mặt tại New Zealand

Loài tảo biển hủy diệt đang sinh sôi với tốc độ chóng mặt tại New Zealand

Tảo hủy diệt có thể sống được điều kiện môi trường ấm và ẩm khoảng hơn 1 tuần mà không cần nước, trở thành mối đe dọa với nhiều vùng biển khi bị chúng xâm lấn và phá vỡ hệ sinh thái.

Đăng ngày: 26/02/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News