Thêm một hành tinh có sông, biển lộ ra giữa Hệ Mặt trời?

Các nhà khoa học vừa phát hiện dấu vết mới cho thấy Hệ Mặt trời ban đầu sinh ra đến 3 hành tinh có nước lỏng và phù hợp để sống.

Nếu như một số nghiên cứu trước đây đã chứng minh sao Hỏa từng có sông, hồ, đại dương giống Trái đất trước khi biến thành miền đất chết cằn cỗi, thì nghiên cứu mới cho thấy thêm một hành tinh khác cũng đã từng như vậy.

Đó là sao Kim, thế giới mà hiện tại nóng đến 460 độ C, có áp suất gấp 100 lần Trái đất và một biển mây đầy axit sunfuric (H2SO4).

Thêm một hành tinh có sông, biển lộ ra giữa Hệ Mặt trời?
Hệ Mặt trời có thể từng sinh ra 3 hành tinh có nhiều nước lỏng và phù hợp để sống - (Minh họa AI: Anh Thư).

Nhóm nghiên cứu đẫn dầu bởi TS Hiroki Karyu từ Đại học Tohoku (Nhật Bản) đã nhận thấy sự bất thường trong tỉ lệ giữa 2 biến thể của phân tử nước là HDO và H2O.

HDO là một phân tử nước trong đó một nguyên tử hydro thông thường được thay thế bằng đồng vị deuteri (D) của nó, còn gọi là "nước bán nặng".

Những bất thường đã được tiết lộ thông qua dữ liệu từ thiết bị thăm dò SOIR trên tàu vũ trụ Venus Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), theo tờ Sci-News.

Thêm một hành tinh có sông, biển lộ ra giữa Hệ Mặt trời?
Sao Kim hiện tại - (Ảnh: NASA).

Theo các bằng chứng hiện tại, sao Kim và Trái đất ban đầu có tỷ lệ HDO/H2O tương tự nhau.

Tuy nhiên, tỉ lệ quan sát được trong bầu khí quyển ở độ cao dưới 70 km của sao Kim lại lớn hơn Trái đất những 120 lần, cho thấy sự làm giàu deuteri đáng kể theo thời gian.

Sự làm giàu này chủ yếu là do bức xạ Mặt trời phá vỡ các đồng vị nước ở tầng khí quyển trên, tạo ra các nguyên tử hydro và deuteri.

Vì các nguyên tử hydro thoát ra ngoài không gian dễ dàng hơn do khối lượng của chúng thấp hơn nên tỷ lệ HDO/H2O tăng dần.

Nồng độ cả hai biến thể của nước này tăng theo độ cao từ 70-110km và tỷ lệ HDO/H2O tăng đáng kể theo cấp số nhân trong phạm vi này, đạt mức cao hơn 1.500 lần so với các đại dương trên Trái đất.

Điều này có thể liên quan đến sự tồn tại của các hạt aerosol axit sunfuric ngậm nước vốn ngập tràn trong bầu khí quyển sao Kim, ngay phía trên các đám mây, nơi nhiệt độ giảm xuống dưới điểm sương của nước lưu huỳnh và dẫn đến sự hình thành các hạt khí dung giàu deuteri.

Các hạt này bay lên độ cao lớn hơn, tại đó nhiệt độ tăng khiến chúng bốc hơi, giải phóng lượng HDO đáng kể hơn so với H2O. Sau đó, hơi nước được vận chuyển xuống phía dưới, khởi động lại chu trình.

Tuy cách mà nước ở sao Kim vận hành hoàn toàn xa lạ so với Trái đất, nhưng những gì đang xảy ra trong bầu khí quyển của nó khẳng định một điều không thể phủ nhận, đó là sao Kim vẫn đang có rất nhiều nước.

Điều này có nghĩa, theo các mô hình đã được chứng minh, khi vòng quay của thế giới này chưa quá chậm và chưa bị hiệu ứng nhà kính khắc nghiệt bao phủ, nước của sao Kim có thể cũng từng có tỉ lệ H2O cao như địa cầu, và nằm trên mặt đất, dưới dạng sông, hồ, biển...

"Hiện tượng này thách thức sự hiểu biết của chúng ta về lịch sử nước của sao Kim và khả năng nơi này từng có thể sinh sống được trong quá khứ" - các tác giả cho biết.

Ngoài ra, họ cho rằng hiểu biết về quá trình tiến hóa liên quan đến khả năng hỗ trợ sự sống và lịch sử nước của sao Kim sẽ giúp chúng ta hiểu được các yếu tố khiến một hành tinh trở nên thích hợp hoặc không còn phù hợp cho sự sống.

Điều này có thể giúp nhân loại có các biện pháp phù hợp để tránh cho địa cầu đi vào "vết xe đổ" của người anh em song sinh ác quỷ.

Cùng với Trái đất, sao Kim và sao Hỏa vốn cũng từng được sinh ra giữa "vùng sự sống" Goldilocks của Thái Dương hệ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA ra mắt chiến binh chinh phục siêu hành tinh

NASA ra mắt chiến binh chinh phục siêu hành tinh "hai mặt"

Chiến binh EXCITE của NASA sẽ hướng tầm mắt siêu việt của mình đến các " Sao Mộc nóng" bị khóa thủy triều ở ngoài Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 28/08/2024
Các phi hành gia NASA làm gì trên ISS trong thời gian bị mắc kẹt?

Các phi hành gia NASA làm gì trên ISS trong thời gian bị mắc kẹt?

Do sự cố kỹ thuật, chuyến bay thử nghiệm của hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams lên ISS từ 1 tuần sẽ kéo dài thành 8 tháng, vậy họ sẽ làm gì trong 5-6 tháng nữa trên không gian?

Đăng ngày: 28/08/2024
Mặt trời xuất hiện nhiều vết đen bất thường khiến các nhà thiên văn hoảng hốt, không ngờ tới

Mặt trời xuất hiện nhiều vết đen bất thường khiến các nhà thiên văn hoảng hốt, không ngờ tới

Nhìn từ xa, Mặt trời trông có vẻ bình lặng, chiếu ánh sáng rực rỡ nuôi dưỡng vạn vật trên Trái đất.

Đăng ngày: 28/08/2024
SpaceX hoãn phóng tàu vũ trụ thực hiện sứ mệnh Polaris Dawn do rò rỉ helium

SpaceX hoãn phóng tàu vũ trụ thực hiện sứ mệnh Polaris Dawn do rò rỉ helium

Công ty khám phá không gian SpaceX đang chuẩn bị cho sứ mệnh bay vào vũ trụ thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trên một chuyến bay vũ trụ tư nhân.

Đăng ngày: 28/08/2024
Tàu đổ bộ của Nhật Bản

Tàu đổ bộ của Nhật Bản "chết" trên Mặt trăng, chính thức kết thúc sứ mệnh

Cơ quan Thám hiểm Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hôm 26/8 thông báo, nhiệm vụ của tàu đổ bộ Mặt trăng SLIM chính thức kết thúc.

Đăng ngày: 28/08/2024
Mảnh vỡ thiên thể bị tàu NASA đâm có thể tới Trái đất

Mảnh vỡ thiên thể bị tàu NASA đâm có thể tới Trái đất

Những mảnh vỡ văng ra trong thử nghiệm va chạm giữa tàu NASA với tiểu hành tinh Dimorphos có thể tới Trái Đất, trở thành mưa sao băng nhân tạo.

Đăng ngày: 27/08/2024
Startup lên kế hoạch khai thác kim loại ngoài hành tinh

Startup lên kế hoạch khai thác kim loại ngoài hành tinh

AstroForge, startup khai thác tiểu hành tinh có trụ sở tại California vừa thông báo về kế hoạch phóng tàu vũ trụ thứ ba của mình vào năm 2025.

Đăng ngày: 27/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News