Thiên thạch "chậm bất thường" lao qua bầu trời Mỹ

Thiên thạch lớn xuất hiện phía trên bang Colorado tối hôm 18/2 có đường bay dài và chuyển động chậm khác thường với vận tốc ước tính 96.500km/h.

Simon Foot, nhà thiên văn kiêm nhiếp ảnh gia nghiệp dư sống ở Arvada, bang Colorado, nhìn thấy thiên thạch khi đang ở bên ngoài loay hoay với một chiếc camera thiên văn mới. "Tôi gần như ngước thẳng lên trên, rồi từ bên trái, tôi trông thấy vật thể này lao qua bầu trời. Nó bay chậm một cách đáng ngạc nhiên. Đây là thiên thạch tuyệt nhất mà tôi từng thấy", Foot kể lại.

Foot cho biết, thiên thạch gần như bay thẳng về hướng nam, chỉ hơi chếch sang đông. "Thiên thạch màu trắng sáng, những mảnh vụn vỡ ra từ nó cháy lên, gần giống màu xanh lá cây nhạt. Sau đó, một chớp sáng lóe lên và nó biến mất", ông nói thêm.

Thiên thạch chậm bất thường lao qua bầu trời Mỹ
hiên thạch màu trắng sáng, những mảnh vụn vỡ ra từ nó cháy lên.

Hàng chục báo cáo về thiên thạch hôm 18/2 đã được gửi tới Hiệp hội Thiên thạch Mỹ (AMS), theo John Keller, giám đốc Cung thiên văn Fiske.

Các công cụ khoa học theo dõi đường bay của thiên thạch từ Steamboat, bang Colorado, đến ranh giới bang New Mexico, theo Chris Peterson, nhà thiên văn tại Đài quan sát Cloudbait. Ông nhận định, một thiên thạch có đường bay dài như vậy rất khác thường.

Peterson cho biết, có thể thiên thạch đã bật ra khỏi khí quyển và trở về không gian, hoặc đã cháy rụi hoàn toàn. Nó di chuyển chậm bất thường với vận tốc ước tính khoảng 96.500km/h. Peterson tin rằng không có mảnh vỡ nào của thiên thạch chạm tới bề mặt Trái đất.

"Chúng tôi gọi đó là một quả cầu lửa - thiên thạch lớn và sáng hơn bình thường. Thời điểm này trong năm, cầu lửa xuất hiện khá thường xuyên. Chúng thường di chuyển trên cao vào tháng 2, 3 và 4", Robert Lunsford, chuyên gia tại AMS, cho biết.

Thiên thạch hôm 18/2 không nằm trong đợt mưa sao băng nào, theo Lunsford. "Chúng tôi gọi đó là sự kiện ngẫu nhiên. Thật tốt vì nó xuất hiện vào buổi tối, trời không quá lạnh và một số người vẫn ở bên ngoài để quan sát", ông nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu vũ trụ chụp được

Tàu vũ trụ chụp được "dấu vết quỷ dữ" kỳ lạ ở hành tinh khác

Những gò đất kỳ lạ, gợn sóng gần khu vực Hooke Crater ở cao nguyên phía Nam hành tinh đỏ là do quỷ bụi tạo thành.

Đăng ngày: 22/02/2022
Tàu vũ trụ chụp ảnh vụ phun trào khổng lồ trên Mặt trời

Tàu vũ trụ chụp ảnh vụ phun trào khổng lồ trên Mặt trời

Tàu Solar Orbiter của NASA và ESA theo dõi vụ phun trào trên bề mặt Mặt Trời từ khoảng cách gần.

Đăng ngày: 22/02/2022
Xuất hiện vật thể chưa từng biết dẫn đường đến

Xuất hiện vật thể chưa từng biết dẫn đường đến "hành tinh thứ 9"

Theo Daily Mail, vật thể được xác định bởi Kính viễn vọng Công nghệ tiên tiến của Vatican, được đặt tên là 2021 XD7, mất tới 286 năm để đi hết một vòng quanh Mặt Trời.

Đăng ngày: 22/02/2022
Ảnh chụp thiên hà hợp nhất cách 681 triệu năm ánh sáng

Ảnh chụp thiên hà hợp nhất cách 681 triệu năm ánh sáng

Các quan sát từ kính viễn vọng không gian và mặt đất cung cấp cái nhìn tuyệt đẹp về vụ va chạm giữa ba thiên hà mang tên IC 2431.

Đăng ngày: 22/02/2022
Lộ diện 2

Lộ diện 2 "bán hành tinh" sinh ra từ hư không, kết nối xuyên không gian

Hai vật thể cao cấp hơn hành tinh nhưng thất bại nếu coi như một ngôi sao, ra đời như một cặp đôi nhưng lại bị phân tách đến 129 đơn vị thiên văn.

Đăng ngày: 21/02/2022
Ảnh chụp tia X đầu tiên về tàn dư siêu tân tinh

Ảnh chụp tia X đầu tiên về tàn dư siêu tân tinh

" Con mắt tia X" mới trên tàu vũ trụ IXPE cho phép các nhà thiên văn học quan sát những vật thể cực đoan nhất như Cassiopeia A.

Đăng ngày: 21/02/2022
Đã tìm ra vua thiên hà của vũ trụ, chứa hàng loạt

Đã tìm ra vua thiên hà của vũ trụ, chứa hàng loạt "trái tim quái vật"

Kính viễn vọng LOFAR vừa công bố hình ảnh ngoạn mục về thiên hà vô tuyến lớn nhất từ trước đến nay. Nếu đặt cạnh nó, thiên hà chứa Trái Đất chỉ như một người tí hon.

Đăng ngày: 21/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News