Thiên thạch hiếm phát lộ trên nền tuyết Nam Cực

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tảng thiên thạch nặng tới 7,6kg nhô ra từ nền tuyết trắng xóa trong lúc dò tìm thiên thạch ở Nam Cực.

Thiên thạch hiếm phát lộ trên nền tuyết Nam Cực
Thiên thạch nặng 7,6 kg được phát hiện ở Nam Cực vào tháng 12 năm ngoái. (Ảnh: Maria Valdes).

Thiên thạch nặng hơn 7kg là một trong 5 viên đá được thu thập bởi các nhà nghiên cứu trong chuyến đi Nam Cực hồi tháng 12/2022. "Nhắc tới thiên thạch, kích thước không hẳn là quan trọng. Ngay cả vi thiên thạch nhỏ xíu cũng cực kỳ giá trị về mặt khoa học. Nhưng tất nhiên, việc tìm thấy thiên thạch lớn như vậy rất hiếm gặp và thực sự thú vị", Maria Valdes, nhà khoa học nghiên cứu ở Bảo tàng Field, chia sẻ.

Valdes ước tính có khoảng 45.000 thiên thạch được tìm thấy ở Nam Cực trong thế kỷ qua, nhưng chỉ có khoảng 100 viên đá lớn cỡ 7,6kg trở lên. Phát hiện khác thường khiến các nhà nghiên cứu vô cùng phấn khởi.

Valdes và cộng sự thử một kỹ thuật mới là sử dụng ảnh vệ tinh để phát hiện khu vực thiên thạch rơi. Theo Vinciane Debaille, sinh viên Đại học Bruxelles, thực tế trên nền đất khó khăn hơn nhiều so với vẻ đẹp của ảnh vệ tinh. Dù tháng 2 ở Nam Cực là thời gian mùa hè, các thành viên tham gia chuyến thám hiểm vẫn phải đương đầu với nhiệt độ lạnh giá và những lần đi bộ hoặc chạy xe trượt tuyết kéo dài.

Các thiên thạch sẽ được chuyển tới Viện Khoa học Tự nhiên Hoàng gia Bỉ để nghiên cứu. "Mẫu vật thiên thạch càng lớn, chúng tôi càng có cơ hội hiểu rõ hơn về Hệ Mặt trời", Valdes nói.

Nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới tới Nam Cực hàng năm để tìm thiên thạch. Do thiên thạch có màu đen nên chúng trở nên nổi bật trên lớp băng trắng xóa của Nam Cực. Những hợp chất hữu cơ trong thiên thạch được bảo quản nguyên vẹn nhờ khí hậu lạnh, khô ở đây.

Sắp diễn ra trăng non gần Trái đất nhất trong 1.000 năm

Vào khoảng 3h53 ngày 22/1 (giờ Hà Nội), trăng non sẽ đạt vị trí gần nhất của nó so với Trái đất, khoảng 356.568km. Đây là sự kiện rất đặc biệt và hiếm hoi, gọi là " Supermoon" vì trăng sẽ rất lớn trên bầu trời

Đăng ngày: 21/01/2023
Tiểu hành tinh đầu tiên đến sát Trái đất năm 2023

Phát hiện tiểu hành tinh 2023 AV hôm 13/1 là một thành tựu quan trọng của dự án khảo sát Bầu trời Catalina, Mỹ.

Đăng ngày: 20/01/2023
Sự sống có thể tồn tại trên mặt trăng của Mộc tinh

Io là một trong những thiên thể nóng nhất hệ Mặt trời với hàng trăm miệng núi lửa và các hoạt động điện từ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy có thể tồn tại các loại vi sinh vật ngoài hành tinh ở đây.

Năm 2023: Thế giới chiêm ngưỡng

Năm 2023: Thế giới chiêm ngưỡng "Mặt trăng Đen" như thế nào?

Trong năm nay, sẽ có 3 lần Mặt trăng đi vào các vị trí đặc biệt trước mắt người Trái đất với những hình ảnh ngoạn mục.

Ấn Độ bắt được tín hiệu xuyên không 8,8 tỉ năm từ thứ kiến tạo nên vũ trụ

Kính viễn vọng GMRT của Ấn Độ là một trong những viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, nó đã thu được một tín hiệu độc nhất từ vùng không-thời gian cách đây 8,8 tỉ năm.

Đăng ngày: 19/01/2023
NASA có thể xây đường ống dẫn oxy trên Mặt trăng

NASA đang xem xét sử dụng một đường ống oxy để vận chuyển oxy hiệu quả đến nhiều địa điểm khác nhau xung quanh cực nam Mặt trăng trong nhiệm vụ Artemis sắp tới.

Trái đất lọt giữa một quái vật lớn gấp 20 lần

Trái đất lọt giữa một quái vật lớn gấp 20 lần "dải Ngân Hà"

Các nhà khoa học Mỹ vừa xác định được 208 vật thể khác thường, cho thấy thứ Trái Đất thuộc về không phải chỉ là dải Ngân Hà mà là một quái vật trong thế giới thiên hà với tầm vóc không tưởng.

Đăng ngày: 18/01/2023