Thiên thạch sao Hỏa sắp "về nhà" sau 600.000 năm trên Trái đất

Robot Perseverance của NASA dự kiến rời bệ phóng ngày 30/7, mang theo một viên đá đặc biệt bay tới hành tinh đỏ.

Sayh al Uhaymir 008 (SAU 008), mảnh thiên thạch do Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London lưu giữ, sẽ được dùng làm tiêu chuẩn để đánh giá một thiết bị của Perseverance, giúp các phát hiện của robot này trở nên chính xác hơn, Guardian hôm 26/7 đưa tin. "Khi khởi động các thiết bị và hiệu chỉnh chúng trước khi sử dụng, bạn sẽ hiệu chỉnh dựa vào loại vật chất giống như thứ bạn định nghiên cứu", giáo sư Caroline Smith tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London cho biết.

Thiên thạch sao Hỏa sắp về nhà sau 600.000 năm trên Trái đất
Một mảnh của SAU 008, thiên thạch được tìm thấy tại Oman năm 1999. (Ảnh: BBC).

Các nhà khoa học cho rằng viên đá mà Perseverance sắp mang theo bắt nguồn từ sao Hỏa. "Những bong bóng khí tí hon bên trong mảnh thiên thạch có thành phần cấu tạo hoàn toàn giống với khí quyển sao Hỏa. Vì thế, chúng tôi biết nó đến từ hành tinh đỏ", Smith bổ sung.

Một tiểu hành tinh hoặc sao chổi có thể đã đâm vào sao Hỏa khoảng 600.000 - 700.000 năm trước, khiến vụn đá văng ra vũ trụ. Một trong những mảnh đá này lang thang trong hệ Mặt Trời, cuối cùng đâm xuống Trái Đất. Các nhà khoa học phát hiện nó tại Oman vào năm 1999, đặt tên là SAU 008 và chuyển đến bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London.

Thiên thạch sao Hỏa sắp về nhà sau 600.000 năm trên Trái đất
Robot Perseverance sẽ tìm kiếm dấu vết sự sống trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA).

Thiết bị Sherloc trên robot Perseverance có nhiệm vụ giải mã thành phần hóa học của đất đá sao Hỏa và xác định xem chúng có chứa chất hữu cơ hay không. Đây là dấu hiệu cho thấy sự sống đã hoặc đang tồn tại trên sao Hỏa. SAU 008 sẽ góp phần đảm bảo quá trình này được thực hiện với độ chính xác cao nhất.

"Chúng tôi đặc biệt chọn SAU 008 để gửi đi vì nó phù hợp về mặt hóa học, đồng thời cũng là viên đá cực kỳ bền. Một số mảnh thiên thạch sao Hỏa khác mà chúng tôi có rất mong manh", Smith giải thích.

Sau khi lựa chọn những mẫu đá tiềm năng nhất có thể, Perseverance sẽ cho chúng vào các ống nhỏ và để lại trên bề mặt sao Hỏa. Những robot khác trong tương lai sẽ đến thu hồi chúng và mang trở về Trái Đất để phân tích.

Phát hiện nhiều núi lửa trên sao Kim vẫn đang hoạt động

Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra hai vết tích mới nhất liên quan đến lớp vật chất nóng chảy được đùn lên trên bề mặt sao Kim.

Đăng ngày: 26/07/2020
Bắt được tín hiệu radio từ 4 vật thể vũ trụ lạ giống đĩa bay ánh sáng

Bốn vật thể lạ được tạm đặt tên là vòng tròn vô tuyến kỳ lạ, có thể thuộc một lớp vật thể thiên văn chưa từng được biết đến, đã được phát hiện bởi kính viễn vọng ASKAP của Úc.

Đăng ngày: 26/07/2020
Có bao nhiêu hạt photon trong toàn bộ vũ trụ, câu trả lời sẽ khiến bạn kinh ngạc!

Các nhà khoa học đã tính toán được số photon trong vũ trụ và con số này sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên vì nằm ngoài dự đoán thông thường.

Đăng ngày: 25/07/2020
Chuyến bay vào vũ trụ của anh hùng Phạm Tuân 40 năm trước

Ngày này 40 năm trước, phi công Phạm Tuân trở thành người Việt Nam và châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ. Gần nửa thế kỷ trôi qua, bộ ảnh hiếm ngày nào vẫn còn nguyên giá trị.

Bí ẩn

Bí ẩn "hành tinh ma" có thể sở hữu Mặt trăng có sự sống

Một hành tinh bị thất lạc, cách Trái đất 620 năm ánh sáng, vừa được khám phá trở lại với nhiều yếu tố thú vị.

Phát hiện "Hệ Mặt trời" có 2 hành tinh khổng lồ cách Trái đất 300 năm ánh sáng

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra một hệ thống đa hành tinh xoay quanh một ngôi sao giống như Mặt trời trong vũ trụ.

Đăng ngày: 24/07/2020
Mời bạn tham gia “tour” ngắm bình minh trên... các hành tinh khác

Bạn có thể rất thích ngắm bình minh trên Trái Đất, nhưng bạn đã bao giờ thử tưởng tượng ra rằng khung cảnh đó sẽ như thế nào ở những hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời của chúng ta chưa?

Đăng ngày: 23/07/2020