Thiết bị "đánh hơi" khối u phát hiện ung thư chỉ trong vài giây

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thiết bị đột phá có thể chẩn đoán ung thư tử cung trong vòng vài giây, giúp hàng nghìn phụ nữ có thể điều trị bệnh kịp thời.

Theo trang The Guardian (Anh), ung thư nội mạc tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 4 ở phụ nữ và ảnh hưởng đến khoảng 9.000 người mỗi năm ở Anh. Tuy nhiên, đáng lo là chỉ khoảng 10% những người có triệu chứng nghi mắc bệnh được sinh thiết phát hiện bệnh kịp thời.

Giờ đây, các chuyên gia tại Đại học Hoàng gia London đã phát hiện iKnife - thiết bị thường được sử dụng để điều trị ung thư vú và ung thư não - có thể phát hiện chính xác tế bào ung thư nội mạc tử cung.

Thiết bị đánh hơi khối u phát hiện ung thư chỉ trong vài giây
iKnife do một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London phát triển. (Ảnh: Thomas Angus/The Guardian)

Thiết bị này có khả năng tìm kiếm các tế bào ung thư bằng cách phân tích khói tỏa ra từ mô sinh thiết tử cung, khi nó chiếu vào mô sinh thiết. Phương pháp này nhanh và dễ thực hiện hơn các phương pháp truyền thống, hứa hẹn là phương pháp chẩn đoán mới dễ tiếp cận.

“iKnife là một phương pháp chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung đáng tin cậy cho kết quả trong vòng vài giây, với độ chính xác tới 89%. Thiết bị này giúp khắc phục tình trạng chẩn đoán chậm trễ cho phụ nữ khi chờ chẩn đoán mô bệnh học. Những phát hiện mới trong nghiên cứu này có thể mở đường cho những phương pháp chẩn đoán mới,” nhóm các nhà nghiên cứu viết trên Tạp chí Cancers.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của iKnife bằng cách sử dụng các mẫu mô sinh thiết từ 150 phụ nữ nghi mắc ung thư tử cung. Từ đó, họ so sánh kết quả thu được với các phương pháp chẩn đoán hiện tại. Nhóm nghiên cứu dự định khởi động thử nghiệm lâm sàng lớn, sau đó đưa thiết bị này vào sử dụng phổ biến.

Bà Athena Lamnisos, Giám đốc điều hành của Tổ chức từ thiện chống ung thư Eve Appeal, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: “Quá trình chờ đợi kết quả xét nghiệm rất căng thẳng – đặc biệt nếu xét nghiệm đó là để kiểm tra xem bệnh nhân có bị ung thư hay không”.

Theo bà Lamnisos, ung thư tử cung có một triệu chứng “báo động đỏ” là chảy máu sau mãn kinh, cần phải được xét nghiệm ngay sau khi có giấy giới thiệu từ bác sĩ. Nhưng bệnh nhân sẽ phải đợi thêm khoảng hai tuần nữa mới biết kết quả xét nghiệm.

“Do đó, nghiên cứu do Eve hỗ trợ có khả năng tạo ra bước đột phá trong việc chẩn đoán nhanh bệnh ung thư. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp giải tỏa tâm lý cho bệnh nhân. Chúng tôi biết điều này quan trọng như thế nào đối với họ”, bà nói.

Alison, 57 tuổi, sống tại phía Tây London, có triệu chứng ung thư tử cung vào đầu năm nay nhưng thực sự không mắc bệnh. Alison cho biết iKnife sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong trải nghiệm của bà.

“Tôi là một trong những người có triệu chứng bệnh, nhưng may mắn đã phát hiện đó không phải ung thư. Tôi thực sự rất bực bội khi phải chờ đợi kết quả gần 3 tuần. Tôi cũng được yêu cầu đến trực tiếp để nhận kết quả. Sẽ rất khác nếu biết sớm tôi không bị ung thư và không phải chờ đợi 3 tuần mới biết kết quả”, bà nói.

Giáo sư Sadaf Ghaem-Maghami, người đứng đầu nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London, cho biết chẩn đoán trong vòng vài giây có thể cho phép những phụ nữ được xác nhận mắc bệnh ung thư bắt đầu điều trị sớm hơn, trong khi những người không mắc bệnh sẽ không phải mất nhiều tuần lo lắng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Bộ áo giáp thông minh nhẹ nhất thế giới

Các bộ áo giáp siêu nhẹ giúp tăng độ an toàn và hiệu quả cho người dùng trong những công việc nặng nhọc sẽ được giới thiệu tại triển lãm CES 2023.

Đăng ngày: 05/01/2023
Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây

Công nghệ dự đoán sóng thần trong chưa đầy một giây

Thông qua cảm biến ngoài khơi và học máy, nhóm nghiên cứu ở viện RIKEN chỉ mất gần một giây để dự đoán tác động sóng thần, giúp tăng thời gian sơ tán trước thảm họa.

Đăng ngày: 03/01/2023
Siêu máy tính dự đoán cuộc đại tuyệt chủng vào năm 2100

Siêu máy tính dự đoán cuộc đại tuyệt chủng vào năm 2100

Các nhà khoa học đã chạy một chương trình giả lập bằng siêu máy tính, mô tả cuộc đại tuyệt chủng trên Trái đất vào năm 2100.

Đăng ngày: 26/12/2022
Trung Quốc tạo ra thiết bị tách trực tiếp nước biển để sản xuất hydro

Trung Quốc tạo ra thiết bị tách trực tiếp nước biển để sản xuất hydro

Một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát triển thiết bị có khả năng tách nước biển mặn để sản xuất hydro trực tiếp.

Đăng ngày: 23/12/2022
Xe điện lập kỷ lục chạy 1.000km sau một lần sạc

Xe điện lập kỷ lục chạy 1.000km sau một lần sạc

Xe điện mặt trời Sunswift 7 vượt qua quãng đường 1.000km trong chưa đầy 12 giờ, đạt tốc độ trung bình gần 85km/h.

Đăng ngày: 22/12/2022
Đức bắt đầu thử nghiệm công nghệ sạc không dây cho xe buýt công cộng

Đức bắt đầu thử nghiệm công nghệ sạc không dây cho xe buýt công cộng

Tại Balingen, công nghệ sạc không dây năng động dành cho xe điện lần đầu tiên được thử nghiệm trên thực tế ở Đức, sẽ sạc pin cho xe buýt khi đang chạy.

Đăng ngày: 21/12/2022
Robot bay vỗ cánh có thể đậu xuống thanh ngang bằng móng vuốt như chim

Robot bay vỗ cánh có thể đậu xuống thanh ngang bằng móng vuốt như chim

Hạ cánh và đậu trên cành cây là điều dễ dàng đối với hầu hết các loài chim, nhưng rất khó đối với robot bay như chim vì kích thước lớn hơn và sự phức tạp của việc hạ cánh trên một thanh ngang.

Đăng ngày: 20/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News