Thiết bị thăm dò trên vệ tinh Queqiao của Trung Quốc bắt đầu hoạt động

Một thiết bị thăm dò gắn trên vệ tinh tiếp âm Queqiao, thực hiện sứ mệnh Hằng Nga 4 của Trung Quốc, đã bắt đầu hoạt động thăm dò khoa học.

Theo Cơ quan Điều khiển Vũ trụ quốc gia Trung Quốc, các ăng-ten của máy đo sóng thấp tần trên vệ tinh Queqiao (Cầu Ô Thước) đã bung mở và các nhà thiên văn học hy vọng thiết bị thăm dò trên sẽ giúp họ có thể nghe thấy âm thanh trong phạm vi xa hơn trong vũ trụ.

Thiết bị thăm dò trên vệ tinh Queqiao của Trung Quốc bắt đầu hoạt động
Trung Quốc phóng vệ tinh tiếp âm Queqiao từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, ngày 21/5/2018. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN).

Ngày 21/5/2018, Trung Quốc đã phóng vệ tinh tiếp âm Queqiao nhằm thiết lập đường liên lạc giữa Trái Đất và phía không nhìn thấy của Mặt Trăng.

Vệ tinh này được phóng vào một quỹ đạo quầng quay quanh điểm Lagrange - 2 của hệ Trái Đất - Mặt Trăng, nằm cách Trái Đất gần 500.000 km. Đây là vệ tinh liên lạc đầu tiên trên thế giới hoạt trong quỹ đạo như vậy.

Với sự hỗ trợ của vệ tinh Queqiao, tàu thăm dò Hằng Nga-4 của Trung Quốc đã thực hiện thành công chuyến hạ cánh đầu tiên trong lịch sử vào ngày 3/1/2019 lên miệng hố nham thạch Von Karman ở Cực Nam - Bồn địa Aitken, bên phía không nhìn thấy của Mặt Trăng.

Các nhà khoa học cho biết thiết bị thăm dò gắn trên vệ tinh tiếp âm Queqiao có khả năng quan sát các xung vô tuyến nhanh từ Trái Đất, Sao Mộc và các hành tinh khác; thực hiện các nhiệm vụ quan sát phối hợp với máy đo sóng thấp tần trên tàu đổ bộ Hằng Nga-4 và các dụng cụ tương tự trên Trái Đất, đồng thời hỗ trợ việc thăm dò các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời.

"Chim sắt" của NASA chở tàu vũ trụ tới cơ sở thử nghiệm

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ sử dụng siêu vận tải cơ Super Guppy đưa tàu vũ trụ Orion tới trạm thử nghiệm Plum Brook ở Ohio.

Đăng ngày: 27/11/2019
Chúng ta đang sống trong bức tường lửa khổng lồ

Tàu Voyage 2 của NASA phát hiện ra lớp plasma gần 50 nghìn độ C bao quanh hệ mặt trời.

Đăng ngày: 26/11/2019
Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi trúng nhà dân

Tầng đẩy của tên lửa Trường Chinh 3B rơi xuống mặt đất sau vụ phóng, khiến một số ngôi nhà quanh vùng bị hư hại.

Đăng ngày: 26/11/2019
Bí ẩn nhiều năm của Mặt trời vừa được giải mã

Những công cụ hiện đại lần đầu tiên giúp chứng minh lý do lớp khí quyển ngoài của Mặt Trời có nhiệt độ cao hơn cả bề mặt.

Đăng ngày: 25/11/2019
Cụm hố đen khối lượng gấp khoảng 300 triệu lần Mặt Trời

Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện thiên hà chứa ba hố đen siêu khối lượng nằm gần nhau ở khu vực trung tâm.

Đăng ngày: 25/11/2019
Một nhà khoa học Mỹ tuyên bố tìm thấy côn trùng sống trên sao Hỏa

Trong một tấm ảnh, giáo sư Romoser cho rằng mình đã tìm thấy một "khung xương và một số phụ phần đủ để xác định chúng thuộc về một động vật chân đốt".

Đăng ngày: 24/11/2019
Phát hiện sao neutron ẩn mình suốt 30 năm

Nhóm chuyên gia tại Đại học Cardiff tìm ra sao neutron, một trong những vật thể đặc nhất vũ trụ, khuất sau mây bụi ở thiên hà gần Trái Đất.

Đăng ngày: 24/11/2019