Thiết kế nhà bơm hơi cho cuộc sống trên sao Hỏa

Các nghệ sĩ Anh hôm 15/8 giới thiệu một thiết kế nhà bơm hơi hai tầng có thể giúp con người định cư trên hành tinh đỏ khắc nghiệt.


Video: Reuters

Các nghệ sĩ Ella Good và Nicki Kent đã tập hợp nhiều nhà khoa học vũ trụ, kiến trúc sư, kỹ sư, nhà thiết kế và thậm chí cả trẻ em để khám phá cách mọi người có thể sống trên sao Hỏa. Ngôi nhà này là kết quả của một quá trình nghiên cứu kéo dài 7 năm. Nó được thiết kế bởi nhóm chuyên gia có kinh nghiệm trong việc tạo ra các tòa nhà cho những điều kiện khắc nghiệt như ở Nam Cực.

Ngôi nhà hai tầng rộng 53m2 được cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời và có khả năng chống chọi với nhiệt độ trung bình -63 độ C. Nó có một phòng khách được bao quanh bởi cây cối trồng thủy canh, giúp những người cư ngụ thư giãn và hỗ trợ một chế độ ăn uống lành mạnh.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét cả việc vận chuyển vật liệu lên hành tinh đỏ và sử dụng những gì sẵn có ở đó, bao gồm một loại bê tông tự chế làm từ nước và đất cứng có thể tìm thấy trên bề mặt hành tinh.

Thiết kế nhà bơm hơi cho cuộc sống trên sao Hỏa
Mô phỏng một ngôi nhà bơm hơi trên sao Hỏa. (Ảnh: Hugh Broughton)

Thiết kế nhà bơm hơi cho cuộc sống trên sao Hỏa
Nguyên mẫu nhà bơm hơi trên sao Hỏa được trưng bày tại Bristol, Anh.

"Điều quan trọng khi sống trên sao Hỏa là các tòa nhà của bạn phải hoàn toàn kín gió vì bầu không khí bên ngoài về cơ bản là độc hại. Sau đó, nó cần có khả năng ngăn chặn tất cả bức xạ vũ trụ và bức xạ mặt trời nguy hiểm. Vì vậy, ngôi nhà của chúng tôi sẽ được xây dựng một phần dưới lòng đất, bên trong trong các miệng hố tuyệt vời tồn tại dưới bề mặt sao Hỏa. Đó là nơi đặt phòng ngủ và phòng tắm. Phòng khách - phần bơm hơi màu vàng - sẽ nằm trên mặt đất", Hugh Broughton, kiến trúc sư chính của ngôi nhà, cho biết.

Nguyên mẫu của ngôi nhà trên sao Hỏa hiện được trưng bày tại dự án nghệ thuật công cộng ở thành phố Bristol của Anh và sẽ mở cửa cho công chúng từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 10. Dự án cũng nhằm mục đích chỉ ra cách con người có thể sống bền vững hơn trên Trái Đất.

"Đây là nơi để mọi người suy nghĩ về cuộc sống trong tương lai và viễn cảnh cuộc sống trên sao Hỏa liên quan như thế nào đến cách chúng ta sống trên Trái đất. Vì khi ở trên sao Hỏa, bạn phải sống trong một cộng đồng thực sự nhỏ. Bạn sẽ phải sửa mọi thứ khi nó hỏng và xem xét mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của mình", Ella nói thêm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA điều tra vật thể lạ dính vào robot sao Hỏa

NASA điều tra vật thể lạ dính vào robot sao Hỏa

Một vật thể bí ẩn giống như sợi chỉ đã mắc kẹt vào hệ thống lấy mẫu của Perseverance sau khi robot thu thập thành công lõi đá mới.

Đăng ngày: 10/08/2022
Tàu vũ trụ Trung Quốc chụp ảnh mặt trăng của sao Hỏa

Tàu vũ trụ Trung Quốc chụp ảnh mặt trăng của sao Hỏa

Tàu Thiên Vấn 1 bay trên quỹ đạo sao Hỏa gửi về ảnh chụp Phobos, hé lộ những vết tích hình thành do các vụ va chạm ngoài không gian.

Đăng ngày: 26/07/2022
Chữ khắc laser đầu tiên trên đá sao Hỏa

Chữ khắc laser đầu tiên trên đá sao Hỏa

Robot NASA dùng laser khắc chữ L viết hoa trên một tảng đá sao Hỏa nhằm đánh dấu hướng, phục vụ việc nghiên cứu sau này.

Đăng ngày: 25/07/2022
Hai công ty Mỹ có thể bay tới sao Hỏa trước SpaceX

Hai công ty Mỹ có thể bay tới sao Hỏa trước SpaceX

Tên lửa của Relativity Space sẽ phóng trạm đổ bộ của Impulse Space tới hành tinh đỏ vào năm 2024 nếu tất cả theo đúng kế hoạch.

Đăng ngày: 22/07/2022
Thực hư vật thể kỳ lạ giống mớ dây chằng chịt trên sao Hỏa

Thực hư vật thể kỳ lạ giống mớ dây chằng chịt trên sao Hỏa

Thứ kỳ lạ được tàu thám hiểm Perseverance bắt gặp trên sao Hỏa liệu có làm dấy lên giả thuyết hành tinh này từng ngập trong nước?

Đăng ngày: 21/07/2022
Robot NASA thu thập mẫu đá thứ 10 trên sao Hỏa

Robot NASA thu thập mẫu đá thứ 10 trên sao Hỏa

NASA hôm 12/7 chia sẻ hình ảnh cận cảnh về mẫu đá mới được thu thập trên sao Hỏa bởi robot thăm dò Perseverance.

Đăng ngày: 15/07/2022
NASA tung ảnh

NASA tung ảnh "dải thịt xông khói" ngoài hành tinh: Liệu có phải là sự sống ẩn mình?

Hình ảnh mới được chụp bởi chiếc rover đời mới Perseverance đang hoạt động ở đồng bằng sông Jezero của sao Hỏa cho thấy cận cảnh khu vực có thể chứa bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 09/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News