Khoa Học News

Thịt giả chay có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu mới cho thấy tiêu thụ thực phẩm chay chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Công trình được công bố ngày 12/6 trên tạp chí Lancet Regional Health, là nghiên cứu đầu tiên cho thấy thực phẩm chay giả mặn có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Thực phẩm chay siêu chế biến bao gồm đồ uống, ngũ cốc đóng gói sẵn, đồ ăn liền chứa phẩm màu, chất nhũ hóa, hương liệu và các chất phụ gia khác. Chúng cũng có nhiều đường, chất béo bão hòa, muỗi, thiếu vitamin và chất xơ.


Chế độ ăn chay nhưng dựa trên các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học từ Đại học São Paulo và Đại học Hoàng gia London đã đánh giá chế độ ăn uống của hơn 118.000 người Anh từ 40 đến 69 tuổi. Họ phát hiện thực đơn giàu thực vật tươi, gồm rau xanh, hoa quả hữu cơ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu sẽ thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Tăng 10% lượng thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nguy cơ tử vong do bệnh tim giảm 20%. Tuy nhiên, chế độ ăn thuần chay nhưng dựa trên các loại thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn thịt, giò, chả chay giả mặn có thể làm tăng 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Fernanda Rauber, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích thành phần và phương pháp xử lý thực phẩm chay giả mặn có thể làm tăng huyết áp, cholesterol.

"Phụ gia thực phẩm và các chất gây ô nhiễm có thể gây ra stress oxy hóa và viêm nhiễm, làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe", bà nói.

Tiến sĩ Eszter Vamos, đồng tác giả của nghiên cứu, lưu ý nhiều doanh nghiệp có cách tiếp thị sai lệch, đánh lừa nhận thức của công chúng về các sản phẩm thuần chay. Bà nhận định, dù thực phẩm siêu chế biến thường được quảng cáo với thông điệp tốt cho sức khỏe, nghiên cứu mới cho thấy chúng không mất tác dụng, thậm chí khiến sức khỏe suy giảm.

Nghiên cứu cho thấy người ăn chay nên sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ, vốn có lợi ích với sức khỏe và môi trường, có thể giảm 15% tỷ lệ tử vong do bệnh tim và 7% phát triển bệnh mạch vành.

Dựa trên nghiên cứu mới, các chuyên gia kêu gọi chính phủ đưa ra hướng dẫn, khuyến nghị dinh dưỡng dành cho người ăn chay.

TIN CŨ HƠN
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 08/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 07/06/2026
Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

Đăng ngày: 07/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 06/06/2026
Khoa Học News