“Thuốc trường sinh” vốn dĩ đã nằm ngay bên trong cơ thể chúng ta?

Hàng ngàn năm qua, con người đã phải đi đến mọi chân trời góc bể để tìm ra phương thuốc trường sinh bất lão. Thế nhưng theo kết quả của một nghiên cứu khoa học có lẽ “phương thuốc” này vốn dĩ đã nằm sẵn trong người chúng ta.

Sau khi tiến hành phân tích mẫu tế bào của những người siêu bách tuế (những người sống trên 110 tuổi), các nhà khoa học Nhật Bản đã khám phá ra một sự thật thú vị: Những cụ lão này có chứa lượng tế bào T CD4 (một loại tế bào miễn dịch) nhiều hơn hẳn so với người bình thường. Phải chăng chính loại tế bào nằm ngay trong cơ thể chúng ta lại là thứ “thuốc trường sinh”, mà con người đã mải công tìm kiếm suốt hàng ngàn năm qua.

“Thuốc trường sinh” vốn dĩ đã nằm ngay bên trong cơ thể chúng ta?
Những người cao tuổi có lượng tế bào T CD4 nhiều hơn người bình thường.

Những người sống trên 110 tuổi rất hiếm trên thế giới. Lấy ví dụ ở Nhật Bản, năm 2015, Đất nước mặt trời mọc (vốn nổi tiếng về sống thọ) có khoảng 61.000 người trên 100 tuổi, nhưng chỉ có 146 người trên 110 tuổi.

Nhiều nghiên cứu được thực hiện trước đây đã chỉ ra rằng, nhóm siêu bách tuế có mối liên quan đến khả năng miễn dịch với rất nhiều loại bệnh, điển hình là nhiễm trùng và ung thư, trong suốt cuộc đời. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những cụ siêu bách tuế sẽ sở hữu một hệ miễn dịch cực mạnh, và nghiên cứu mới đây của nhóm tác giải này đã phần nào giải thích được nhân tố tạo nên khả năng tuyệt vời này.

Cụ thể, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Trường đại học Y Keio (Nhật Bản) đã tiến hành phân tích các tế bào miễn dịch từ những siêu bách tuế và nhóm đối chứng là những người trẻ hơn. Trong thí nghiệm này, các nhà khoa học đã thu thập tổng cộng 41.208 tế bào từ 7 siêu bách tuế (trung bình 5.887 tế bào/người) và 19.994 tế bào từ 5 người thuộc nhóm đối chứng (trung bình 3.999 tế bào/người) có độ tuổi 5x đến 8x.

Kết quả phân tích chỉ ra rằng, số lượng tế bào B ở nhóm siêu bách tuế thấp hơn nhưng lượng tế bào T lại gần như tương đương nhóm đối chứng. Đặc biệt, số lượng của một phân loại của tế bào T có sự tăng cao ở nhóm siêu bách tuế. Phân tích sâu phân loại này cho thấy nhóm siêu bách tuế sở hữu số lượng cao vượt trội các tế bào T độc (tế bào T chứa chất độc tế bào có khả năng giết chết tế bào khác). Thậm chí, trong một vài trường hợp, số lượng tế bào T độc này chiếm đến 80% tổng lượng các tế bào T, so sánh với mức 10-20% ở nhóm đối chứng.

Thông thường những tế bào T CD8 mới có khả năng gây độc tế bào và tế bào T CD4 thì không có năng này. Tuy nhiên, trong trường hợp của những siêu bách tuế, những tế bào T độc có số lượng cao vượt trội lại là CD4. Để tìm hiểu xem những tế bào T CD4 đặc biệt ở nhóm siêu bách tuế được sản xuất như thế nào, các nhà khoa học tiến hành phân tích mẫu máu của 2 siêu bách tuế và nhận thấy rằng, những tế bào này là kết quả của sự nhân nhanh vô tính (tế bào tiến hành phân bào tạo ra một lượng lớn các tế bào con cháu).

Tiến sĩ Piero Carninci, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết: “Thông thường các tế bào T CD4 sẽ tạo ra cytokines (một loại tín hiệu tế bào) và tế bào T CD8 sẽ tạo ra chất độc tế bào. Trong trường hợp của nhóm siêu bách tuế, những tế bào T CD4 đặc biệt, rất hiếm gặp ở người bình thường có thể chính là nguồn gốc của khả năng chống lại nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là sự khởi phát của khối u . Phát hiện này đã mở ra một hướng nghiên cứu mới về khả năng chống lại bệnh tật của những người trường thọ”.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thêm món này trong mỗi bữa ăn, 3 bệnh ung thư đáng sợ nhất không dám tìm tới

Thêm món này trong mỗi bữa ăn, 3 bệnh ung thư đáng sợ nhất không dám tìm tới

Nhiều người sẵn sàng bỏ cả đống tiền mua đủ loại thuốc bổ vì sợ căn bệnh ung thư mà không hề biết rằng có những thực phẩm rẻ tiền hơn rất nhiều mà hiệu quả ngừa ung thư cao hơn gấp bội.

Đăng ngày: 12/12/2019
Những món ăn

Những món ăn "bị ghẻ lạnh" nhất hóa ra lại rất tốt cho sức khỏe

Khoảng 20% dân số thế giới bị nghiện đồ ăn, điều này đặc biệt đúng với người thừa cân. Người nghiện đồ ăn cũng thường có những biểu hiện tương tự như người nghiện chất kích thích, và nói rằng họ không kiểm soát được bản thân với một số món ăn.

Đăng ngày: 12/12/2019
Thứ hạt nhỏ xíu có sẵn trong bếp này có thể tận dụng làm thuốc chữa bệnh vào mùa đông cực tốt

Thứ hạt nhỏ xíu có sẵn trong bếp này có thể tận dụng làm thuốc chữa bệnh vào mùa đông cực tốt

Hạt tiêu đen được sử dụng để làm thuốc chữa nhiều loại bệnh nguy hiểm, có nguy cơ phát triển mạnh vào mùa lạnh như hen suyễn, đau họng, sốt định kỳ, bệnh phong thấp... cực tốt để dùng vào mùa đông.

Đăng ngày: 11/12/2019
Video: Mẹo hay để hạ huyết áp

Video: Mẹo hay để hạ huyết áp

Bạn sẽ không thể ngờ nuôi chó mèo, thường xuyên ôm ấp, vuốt ve hay hướng tới tâm linh... lại là những cách hữu hiệu giảm được huyết áp.

Đăng ngày: 11/12/2019
5 nguyên nhân khiến người già chán ăn và cách khắc phục đơn giản

5 nguyên nhân khiến người già chán ăn và cách khắc phục đơn giản

Dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng đối với sức khỏe dù ở bất cứ lứa tuổi nào. Đặc biệt, người già thường có xu hướng ăn ít hơn do quá trình trao đổi chất chậm lại nên việc đảm bảo đủ dinh dưỡng càng cần thiết.

Đăng ngày: 11/12/2019
12 tác dụng của nước cam tốt nhất đối với sức khỏe

12 tác dụng của nước cam tốt nhất đối với sức khỏe

Nước cam có chứa flavonoid có lợi cho sức khỏe và là một nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa hesperidin.

Đăng ngày: 11/12/2019
Vận động viên có khả năng nghe tốt hơn người thường

Vận động viên có khả năng nghe tốt hơn người thường

Một nghiên cứu mới cho thấy bộ não của các vận động viên chuyên nghiệp có khả năng phân tích âm thanh tốt hơn người bình thường.

Đăng ngày: 11/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News