Tiết lộ bất ngờ từ người sửa kính viễn vọng "vượt thời gian"

Mọi thứ xảy ra ở đó mà bạn không thấy. Những con ma luôn bắt bạn, phải không? - The New York Times dẫn lời Giám đốc chương trình Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA Gregory L. Robinson.

Theo ông Gregory L. Robinson, ông đã được NASA đề nghị đảm nhận vị trí giám đốc của chương trình James Webb vào tháng 3-2018 "một cách miễn cưỡng", khi đang làm một công việc yêu thích khác với tư cách Phó quản trị viên phụ trách các chương trình của NASA, chịu trách nhiệm đánh giá hiệu suất hơn 100 sứ mệnh khoa học.

Tiết lộ bất ngờ từ người sửa kính viễn vọng vượt thời gian
Giám đốc chương trình Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA Gregory L. Robinson - (Ảnh: THE NEW YORK TIMES)

Kỹ sư Robinson được coi như "người sửa kính viễn vọng" James Webb, bởi nhiệm vụ chính của ông là đứng đầu các công đoạn lắp ráp, kiểm tra, hiệu chỉnh chiếc kính viễn vọng đầy "trục trặc": Ngày ra mắt liên tục bị hoãn lại, chi phí cho dự án ngày một tăng lên và Quốc hội "không hài lòng" khi NASA đề nghị cấp thêm kinh phí.

Chỉ vài tháng sau khi tiếp quản James Webb, hiệu quả lịch trình của dự án đã tăng từ 55% lên 95%, góp phần quan trọng vào thành quả đầu tiên của siêu kính viễn vọng mà Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố - bức ảnh nhìn vào các vật thể hơn 13 tỉ năm tuổi.

Sự cố lớn nhất mà nhóm của ông Robinson gặp phải trong nhiệm kỳ là một bài kiểm tra vô tình thành minh họa sống động cho việc kính viễn vọng này sẽ không đủ chuẩn để "sống sót" sau những rung động mạnh khi phóng. Khi lắc James Webb, mọi chi tiết của nó bị lắc mạnh, vít giữ tấm che nắng lớn bị bung ra.

Rất may sau đó mọi thứ đã được khắc phục nhanh chóng với 32 khuyến nghị được hội đồng đánh giá đưa ra sau đó. Trước đó, chiếc kính viễn vọng "xui xẻo" nhất của NASA đã gặp một loạt sự cố từ năm 2002, khiến chi phí ước tính 1,5 tỉ USD ban đầu liên tục phình ra. Kinh phí cho toàn bộ dự án hiện nay đã là 9 tỉ USD, theo Reuters.

Việc phóng nó tiếp tục chậm trễ do đại dịch Covid-19, vấn đề về tải trọng của vỏ bọc tên lửa Ariane 5 do châu Âu sản xuất, một dải kẹp cố định với giá phóng của kính thiên văn bị gãy...

Tuy nhiên, cuối cùng chiếc kính viễn vọng mơ ước đã được phóng thành công vào dịp Giáng sinh vừa qua và hoạt động trôi chảy, cho thấy sắp tới có thể không cần "người sửa kính viễn vọng" nữa.

Ông Robinson nói, với niềm tự hào, rằng sau tất cả bản thân đã hoàn thành công việc.

James Webb là giấc mơ của các nhà thiên văn trên thế giới, bởi là thiết bị quan sát mạnh nhất. Nó được giao nhiệm vụ nhìn sâu vào vùng xa xôi để chụp lại nhưng hình ảnh "vượt thời gian", từ những nơi mà ánh sáng mất hàng tỉ năm mới tới được Trái Đất; quan sát chi tiết các hệ sao khác, bao gồm thám sát bầu khí quyển và có thể là bề mặt của các ngoại hành tinh đủ gần để thực hiện ước mơ lớn của nhân loại: Tìm ra sự sống ngoài hành tinh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bạn có biết: Máu trong cơ thể phi hành gia chảy khác hẳn khi trong không gian

Bạn có biết: Máu trong cơ thể phi hành gia chảy khác hẳn khi trong không gian

Khi nhìn hình ảnh các phi hành gia trôi trong Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), bạn có thể thấy diện mạo của họ có chút khác thường.

Đăng ngày: 12/07/2022
Cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng lớn nhất trong năm vào ngày 13/7

Cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng lớn nhất trong năm vào ngày 13/7

Vào 16h00 ngày mai 13/7, Mặt Trăng sẽ ở vào điểm gần Trái Đất nhất trong năm.

Đăng ngày: 12/07/2022
Tổng thống Mỹ công bố cửa sổ vào thế giới 13 tỉ năm trước

Tổng thống Mỹ công bố cửa sổ vào thế giới 13 tỉ năm trước

Hình ảnh đầy đủ màu sắc và rõ nét đầu tiên từ kính viễn vọng không gian James Webb 9 tỉ USD đã đem đến cho nhân loại cái nhìn chi tiết nhất về vũ trụ sơ khai - hơn 13 tỉ năm trước.

Đăng ngày: 12/07/2022
Phát hiện sốc về Trái đất bằng kim cương từ

Phát hiện sốc về Trái đất bằng kim cương từ "thế giới bên kia"

30 năm trước, nhân loại đã phát hiện ra một báu vật vũ trụ vô giá mà không hay: Một hệ sao xung cực kỳ quý hiếm mang tên B1257 + 12, có thể sở hữu ít nhất 1 hành tinh khối lượng Trái Đất.

Đăng ngày: 12/07/2022
Trung Quốc xây hệ thống radar tầm xa nhất thế giới

Trung Quốc xây hệ thống radar tầm xa nhất thế giới

Một hệ thống radar quét không gian sâu độ nét cao đang được xây dựng ở Trùng Khánh có thể quan sát các tiểu hành tinh trong phạm vi 150 triệu km.

Đăng ngày: 12/07/2022
Boongke in 3D bảo vệ phi hành gia trên Mặt trăng

Boongke in 3D bảo vệ phi hành gia trên Mặt trăng

Công ty AI SpaceFactory thiết kế boongke in 3D trên Mặt Trăng có thể bảo vệ phi hành gia trước bức xạ, thiên thạch và động đất.

Đăng ngày: 11/07/2022
Hàng trăm thiên hà xa xôi được nhìn thấy qua kính viễn vọng James Webb

Hàng trăm thiên hà xa xôi được nhìn thấy qua kính viễn vọng James Webb

Một hình ảnh vừa được chụp bởi Cảm biến Hướng dẫn Tinh tế của kính viễn vọng James Webb cung cấp một cái nhìn hấp dẫn về các thiên hà xa xôi trong vũ trụ qua ánh sáng hồng ngoại.

Đăng ngày: 11/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News