Tiểu hành tinh đầu tiên đến sát Trái đất năm 2023

Phát hiện tiểu hành tinh 2023 AV hôm 13/1 là một thành tựu quan trọng của dự án khảo sát Bầu trời Catalina, Mỹ. Tiểu hành tinh đó bay sượt qua cách Trái đất 9.180km và được phát hiện bởi một trong những thiết bị quan sát của dự án.

Tiểu hành tinh đầu tiên đến sát Trái đất năm 2023
Minh họa tiểu hành tinh tiếp cận Trái đất.

Quỹ đạo địa đồng bộ - nơi nhiều vệ tinh liên lạc đang hoạt động - có độ cao trên 35.000 km. Điều này đồng nghĩa, tiểu hành tinh 2023 AV còn tới gần Trái đất hơn các vệ tinh. Vật thể này bay qua phía trên vùng biển thuộc Đại Tây Dương, gần vùng Guiana thuộc Pháp.

2023 AV rộng 2 - 5m, khá nhỏ và không gây nguy hiểm theo các tiêu chuẩn về tiểu hành tinh và vật thể gần Trái đất. Nếu một tiểu hành tinh với kích thước này thực sự đâm vào Trái đất như một số trường hợp trong quá khứ, nhiều khả năng nó sẽ cháy rụi trong khí quyển. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho con người, đồng thời tạo ra một "quả cầu lửa" ngoạn mục trên bầu trời.

Ví dụ, Chelyabinsk - thiên thạch nổ tung trên bầu trời Nga năm 2013 - lớn gấp khoảng 10 lần so với 2023 AV, nhưng chỉ một mảnh nhỏ có kích thước bằng hòn đá còn tồn tại để chạm tới mặt đất.

2023 AV là tiểu hành tinh đầu tiên bay qua sát Trái đất với khoảng cách gần hơn Mặt Trăng trong năm 2023. Đây cũng là chuyến ghé thăm gần thứ 17 của tiểu hành tinh kể từ năm 1901. Một tiểu hành tinh khác lớn hơn một chút, 2023 AC1, cũng bay đến gần Trái đất hơn quỹ đạo Mặt Trăng chỉ sau đó vài giờ, nhưng cách bề mặt hành tinh xanh khoảng 160.000 km.

Các chuyên gia cho biết, không cần lo lắng về những tiểu hành tinh nhỏ như 2023 AV hay 2023 AC1. Nguy cơ cao hơn đến từ những vật thể lớn mà con người chưa phát hiện, đặc biệt là vật thể tiếp cận Trái đất từ hướng Mặt trời, trong vùng "điểm mù". Các nhiệm vụ sắp tới như kính viễn vọng không gian NEO Surveyor của NASA sẽ mang đến những góc nhìn mới trong không gian, giúp con người chuẩn bị tốt hơn trong trường hợp tiểu hành tinh lao đến.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự sống có thể tồn tại trên mặt trăng của Mộc tinh

Sự sống có thể tồn tại trên mặt trăng của Mộc tinh

Io là một trong những thiên thể nóng nhất hệ Mặt trời với hàng trăm miệng núi lửa và các hoạt động điện từ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy có thể tồn tại các loại vi sinh vật ngoài hành tinh ở đây.

Đăng ngày: 19/01/2023
Năm 2023: Thế giới chiêm ngưỡng

Năm 2023: Thế giới chiêm ngưỡng "Mặt trăng Đen" như thế nào?

Trong năm nay, sẽ có 3 lần Mặt trăng đi vào các vị trí đặc biệt trước mắt người Trái đất với những hình ảnh ngoạn mục.

Đăng ngày: 19/01/2023
Ấn Độ bắt được tín hiệu xuyên không 8,8 tỉ năm từ thứ kiến tạo nên vũ trụ

Ấn Độ bắt được tín hiệu xuyên không 8,8 tỉ năm từ thứ kiến tạo nên vũ trụ

Kính viễn vọng GMRT của Ấn Độ là một trong những viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, nó đã thu được một tín hiệu độc nhất từ vùng không-thời gian cách đây 8,8 tỉ năm.

Đăng ngày: 19/01/2023
NASA có thể xây đường ống dẫn oxy trên Mặt trăng

NASA có thể xây đường ống dẫn oxy trên Mặt trăng

NASA đang xem xét sử dụng một đường ống oxy để vận chuyển oxy hiệu quả đến nhiều địa điểm khác nhau xung quanh cực nam Mặt trăng trong nhiệm vụ Artemis sắp tới.

Đăng ngày: 19/01/2023
Trái đất lọt giữa một quái vật lớn gấp 20 lần

Trái đất lọt giữa một quái vật lớn gấp 20 lần "dải Ngân Hà"

Các nhà khoa học Mỹ vừa xác định được 208 vật thể khác thường, cho thấy thứ Trái Đất thuộc về không phải chỉ là dải Ngân Hà mà là một quái vật trong thế giới thiên hà với tầm vóc không tưởng.

Đăng ngày: 18/01/2023
Tia sáng lạ xé toạc bầu trời: Thứ

Tia sáng lạ xé toạc bầu trời: Thứ "không thể tồn tại" đã ra đời trong vũ trụ

Hai vụ bùng nổ tia gamma rực rỡ mới được ghi nhận bởi người Trái Đất đã cung cấp bằng chứng cho tồn tại của một loại vật thể vũ trụ trong truyền thuyết, từng được cho là không thể tồn tại.

Đăng ngày: 18/01/2023
Trung Quốc thử nghiệm nhân giống cây trồng trên vũ trụ

Trung Quốc thử nghiệm nhân giống cây trồng trên vũ trụ

Mục đích của nghiên cứu là để xác định xem có thể sử dụng các loài cây này để tạo ra nguồn thực phẩm tự nhiên trong tương lai, và có thể giúp cho việc sống tại trạm vũ trụ hay không.

Đăng ngày: 16/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News