Tiểu hành tinh to bằng tòa nhà cao tầng tới sát Trái Đất

Tiểu hành tinh 2022 KY4 với kích thước bằng tòa nhà cao tầng sẽ tiếp cận Trái Đất ngày 17/7, di chuyển với tốc độ ước tính 27.000 km/h.

Tiểu hành tinh to bằng tòa nhà cao tầng tới sát Trái Đất
Minh họa một tiểu hành tinh bay qua gần Trái Đất. Ảnh: Science Photo Library/Andrzej Wojcicki

Theo NASA, 2022 KY4 sẽ bay qua cách 6,1 triệu km, gấp hơn 16 lần khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Con số này xa hơn đáng kể so với 2022 NF, tiểu hành tinh tới cách Trái Đất 90.000 km hôm 7/7, tương đương 23% khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

2022 KY4 có đường kính khoảng 88 m tại điểm rộng nhất quan sát được. Nó đang di chuyển với tốc độ ước tính 27.000 km/h - nhanh gấp khoảng 8 lần so với một viên đạn súng trường, theo NASA. Tiểu hành tinh này từng tiếp cận Trái Đất một số lần, gần đây nhất là vào năm 1959 và 1948.

NASA và các cơ quan vũ trụ khác đang theo dõi chặt chẽ hàng nghìn vật thể gần Trái Đất giống như 2022 KY4. Kể cả khi một tiểu hành tinh bay cách xa Trái Đất hàng triệu km, vẫn có khả năng nhỏ là quỹ đạo của nó sẽ thay đổi nhẹ sau khi tương tác với lực hấp dẫn của vật thể lớn hơn, ví dụ như một hành tinh. Sự thay đổi nhỏ như vậy cũng có thể khiến tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với Trái Đất trong tương lai.

Do đó, các cơ quan vũ trụ rất coi trọng việc phòng thủ cho Trái Đất. Tháng 11 năm ngoái, NASA phóng một tàu vũ trụ làm chệch hướng tiểu hành tinh mang tên Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART), dự tính đâm trực tiếp vào tiểu hành tinh Dimorphos rộng 160 m vào mùa thu năm 2022. Vụ va chạm sẽ không phá hủy tiểu hành tinh nhưng có thể thay đổi nhẹ quỹ đạo của nó. Thử nghiệm giúp đánh giá tính khả thi của phương pháp làm chệch hướng tiểu hành tinh, đề phòng tình huống một tiểu hành tinh trong tương lai đe dọa đến Trái Đất.

Người Đẹp Đen rơi xuống Sahara: Phần

Người Đẹp Đen rơi xuống Sahara: Phần "cơ thể" sơ sinh hành tinh khác

Người Đẹp Đen nổi tiếng - thiên thạch được phát hiện ở sa mạc Sahara năm 2011 - quý giá còn hơn tưởng tượng.

Đăng ngày: 16/07/2022
Các nhà khoa học Trung Quốc đề xuất cách tính thời gian ngoài vũ trụ

Theo nhóm nhà khoa học, tiêu chuẩn mới rất cần thiết vì con người đã tiến vào vũ trụ.

Đăng ngày: 16/07/2022
Bất ngờ phát hiện hố đen

Bất ngờ phát hiện hố đen "quái vật" có tốc độ quay chậm bất thường

Hố đen luôn được coi là một trong những thực thể phức tạp và bí ẩn nhất đối với khoa học hiện đại.

Đăng ngày: 15/07/2022
Kính viễn vọng 10 tỷ USD gửi dữ liệu về Trái đất như thế nào?

Ở độ cao 1,5 triệu km, kính viễn vọng James Webb sử dụng băng tần giống các dịch vụ Internet vệ tinh để gửi dữ liệu về Trái đất.

Đăng ngày: 15/07/2022
Các kỹ sư NASA đang phải tìm lại hướng dẫn sử dụng các đây 45 năm để khắc phục sự cố của tàu Voyager 1

Voyager 1 là một tàu vũ trụ nặng 722 kg hoạt động ở ngoài Hệ Mặt trời và xa hơn nữa, được phóng đi ngày 5 tháng 9 năm 1977.

Đăng ngày: 15/07/2022
7 món ngon bị cấm mang lên tàu vũ trụ, thế này thì thiệt cho phi hành gia quá!

Môi trường không trọng lực kèm theo đó là không gian tích trữ ít ỏi đã giới hạn khá nhiều các lựa chọn thực đơn của phi hành gia.

Đăng ngày: 15/07/2022
Hiện tượng vũ trụ được Einstein tiên đoán có thể thay đổi cái nhìn về vũ trụ như chúng ta đã biết!

Quá trình này có thể được sử dụng để khám phá một lớp hạt siêu nhẹ hoàn toàn mới và cung cấp thông tin trực tiếp về khối lượng và trạng thái của các đám mây “nguyên tử hấp dẫn”.

Đăng ngày: 14/07/2022