Tìm ra nguồn gốc của gai trên các loài thực vật

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn gốc của gai, phần mở rộng cứng nhắc mà một loạt các loài thực vật sử dụng để bảo vệ bản thân khỏi động vật ăn cỏ.

Vivian Irish, giáo sư sinh thái học và sinh học tiến hóa tại Đại học Yale đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, đã thực hiện nghiên cứu một số gai đặc biệt dài nhô ra từ những cây bồ kết ba gai ở New Haven, tiểu bang Connecticut, Mỹ. Bồ kết ba gai là một loài cây gỗ lá sớm rụng có nguồn gốc ở miền đông Bắc Mỹ.

Tìm ra nguồn gốc của gai trên các loài thực vật
Tế bào gốc có thể giúp giải thích nguồn gốc của gai.

Phần lớn bồ kết ba gai không có gai do những người trồng đã nhân giống dẫn đến loại bỏ gai. Nhưng nhiều cây già thực tế vẫn mọc gai.

Trước thực tế này, Vivian Irish là một chuyên gia về tế bào gốc cho rằng tế bào gốc có thể giúp giải thích nguồn gốc của gai.

Thông qua một loạt các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và phân tích di truyền, Vivian Irish và các đồng nghiệp của mình đã xác định được gai trên cây được xây dựng bởi các tế bào gốc là hoàn toàn chính xác.

Khi một phần phụ mới phát triển liên quan đến hai bộ điều chỉnh sản xuất tế bào gốc có tên TI1 và TI2, hoạt động tế bào gốc mượt mà hơn sẽ khiến những gì có thể trở thành một nhánh mới vẫn giữ được sự sắc nhọn. Khi các nhà khoa học chặn TI1 và TI2, các mô hình cây sẽ tạo ra các nhánh mới, nhưng không có gai mới.

Phát hiện này có thể giúp những người trồng cây có tạo ra những cây có ít gai nguy hiểm hơn và nhiều cành mang trái hơn.

"Chúng tôi đề xuất rằng sự thay đổi thời gian và chức năng của các thành phần của mạng gene này có thể giải thích cho sự tiến hóa của gai. Điều chỉnh con đường này có thể thay đổi đáng kể kiến ​​trúc và có thể được tận dụng để cải thiện năng suất cây trồng”, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh về phát hiện mới.

Gạo biến đổi gene chống tăng huyết áp

Trong tương lai, dùng thuốc huyết áp có thể đơn giản như ăn một thìa cơm. Phương pháp điều trị này có thể có ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc huyết áp hiện tại.

Đăng ngày: 27/06/2020
Châu chấu che kín bầu trời, bay ra như bão, khiến 23 nước có thể rơi vào nạn đói

Thời tiết thuận lợi, hoạt động giám sát mùa màng lỏng lẻo, đặc biệt là ở các vùng chiến sự và những thách thức do đại dịch COVID đã gây ra cuộc khủng hoảng châu chấu.

Đăng ngày: 27/06/2020
Cảnh báo nguy cơ nhựa nano có thể tích lũy trong rễ cây

Nghiên cứu mới cho biết nhựa nano sẽ làm chậm sự phát triển của các loài thực vật trên cạn và dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng.

Đăng ngày: 25/06/2020
Trung Quốc công bố phát hiện mới về nguồn gốc của nấm sò

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra rằng nấm sò, một loài nấm ăn phổ biến có thể có nguồn gốc từ dãy núi Himalayas từ cách đây khoảng 39 triệu năm.

Đăng ngày: 23/06/2020
Vì sao con gián lại gây cảm giác đáng sợ, kinh tởm?

Nỗi sợ gián ở con người có phải hoàn toàn là sản phẩm của tự nhiên hay là một cảm xúc được nuôi dưỡng?

Đăng ngày: 23/06/2020
Thực vật có khả năng ngụy trang mùi hương để sinh tồn

Các loài thực vật tại các khu rừng nhiệt đới có khả năng che dấu mùi hương để tránh bị phát hiện và bị côn trùng ăn.

Đăng ngày: 23/06/2020
Cây râu mèo có hoạt chất quý ức chế tiểu đường

Nghiên cứu mới phát hiện cây râu mèo mọc nhiều ở miền núi Việt Nam, có tác dụng ức chế tiểu đường và kháng nhiều dòng tế bào ung thư.