Tìm ra ra cách con người lần đầu tiên định cư ở siêu lục địa

Khoảng thời gian từ 75.000 đến 50.000 năm trước đây là thời kỳ mà con người bắt đầu đi qua siêu lục địa Sahul để đến các khu vực hiện đại như Úc, Tasmania, New Guinea và quần đảo Aru.

Nghiên cứu mới đây đã phát hiện nhiều hơn về những tuyến đường mà người cổ đại đã đi cùng với quãng thời gian để họ khám phá được toàn bộ lục địa rộng lớn này. Có lẽ phải mất đến 10.000 năm để những con người dũng cảm thời đó chinh phục được toàn bộ vùng đất này, trong khi trước đây chúng ta ước tính họ chỉ mất 5.000 năm.

Tìm ra ra cách con người lần đầu tiên định cư ở siêu lục địa
Bản đồ siêu lục địa Sahul. (Ảnh: Trường đại học Flinders).

Để khẳng định những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình mới tinh vi hơn, đưa vào những yếu tố ảnh hưởng đến việc đi lại, ví dụ như khả năng cung cấp thực phẩm, phân phối nguồn nước và địa hình nơi đây.

Các yếu tố về cách thức người xưa tương tác với địa hình, hệ sinh thái và có thể là cả những giống người khác vào thời đó đều có thể thay đổi kết quả sau khi chạy mô hình và cho ra kết luận chính xác hơn. Nhà sinh thái học Corey Bradshaw ở Trường đại học Flinders, Úc, cho biết "Hiện nay chúng ta có thể phỏng đoán chính xác hơn các kiểu hình và quá trình mà người xưa định cư trên những vùng đất này cách đây vài chục nghìn năm".

Các nhà nghiên cứu sử dụng kết hợp dữ liệu lấy từ hai nghiên cứu đã được công bố trước đây. Một là mô hình di chuyển và tăng dân số thông qua hệ thống lưới và hai là lập biểu đồ về các "siêu xa lộ" có thể người xưa đã đi qua dựa vào các đặc điểm cảnh quan.

Tìm ra ra cách con người lần đầu tiên định cư ở siêu lục địa
Các tuyến đường và phân bố dân cư ở Sahul. (Ảnh: Bradshaw, Quanternary Science Reviews, 2023).

Bên cạnh việc tính toán lại thời gian để người xưa di chuyển hết toàn bộ lục địa trong điều kiện bị hạn chế bởi địa hình, mô hình mới cũng giúp các nhà nghiên cứu tìm ra một hành lang di chuyển mới về phía Nam qua vùng trung tâm của siêu lục địa cổ đại này.

Báo cáo nghiên cứu cho biết một người đi bộ trên vùng đất này và chọn con đường chính đó nhiều lần sẽ tạo ra một hành lang di cư bởi vì mỗi cá nhân truyền lại kiến thức của mình cho một số người và những người đó dần dần truyền lại cho toàn bộ dân cư còn lại. Cuộc di cư có thể đã bắt đầu qua Timor, sang các vùng phía Tây của New Guinea, sau đó mở rộng nhanh chóng về phía Nam đến Vịnh Đại Úc và về phía Bắc đến New Guinea.

Cũng theo báo cáo, các chuyến đi của người xưa đến Tasmania bị hạn chế do sự lên xuống của mực nước biển ở eo biển Bass. Yếu tố này đã được mô hình mới đưa vào tính toán dưới dạng ảnh hưởng của cảnh quan đến sự phân tán dân số.

Nhà sinh thái học Bradshaw cho biết mô hình cập nhật này cho thấy New Guinea đã có người sinh sống từ khoảng 5.000 đến 6.000 năm trước với vùng trung tâm ban đầu là Cao nguyên Trung phần và biển Arafura, sau đó lan ra quần đảo Bismarck ở phía Đông. Con người đã đến tận phía Đông Nam và vùng Tasmania vào khoảng 9.000 đến 10.000 năm sau khi họ đặt chân lần đầu tiên đến Sahul.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi sử dụng những mô hình này có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của các khu vực khác trên thế giới, những phát hiện này cũng có thể áp dụng để chúng ta có thể lập bản đồ di cư của người hiện đại (hay người đứng thẳng) vượt ra khỏi châu Phi, đi qua châu Á và đến châu Mỹ.

Những phát hiện của nghiên cứu trên rất đáng ghi nhận trong việc xác định hướng và tốc độ di cư của loài người trong lịch sử. Ngoài ra, nó còn là một minh chứng cho sự ưu việt khi kết hợp các mô hình máy tính với các khảo sát khảo cổ học và nhân chủng học để điều chỉnh lại hiểu biết của chúng ta được chuẩn xác hơn trong công tác nghiên cứu về loài người.

Vén màn bí ẩn

Vén màn bí ẩn "khủng long lai đại bàng, cá sấu" hơn 200 triệu tuổi

Các kỹ thuật mới đã giúp giới cổ sinh vật học giải mã nhiều bí ẩn còn tồn động về Aetosaur, sinh vật dài khoảng 6 m của kỷ Tam Điệp, trông như sản phẩm hỗn hợp của khủng long, đại bàng, cá sấu.

Đăng ngày: 14/02/2023
Phát hiện sốc:

Phát hiện sốc: "Đồ công nghệ" 3 triệu tuổi không phải con người làm ra

Các loại công cụ được chế tạo với công nghệ vượt bậc từ 3 triệu năm trước đã được tìm thấy ở bên hồ Victoria, châu Phi.

Đăng ngày: 13/02/2023
Kubanochoerus gigas: Loài lợn cổ xưa có sừng giống như kỳ lân trong thần thoại

Kubanochoerus gigas là một loài lợn cổ đại từng sống tại miền nam Nga và Trung Quốc. Loài này được đặt tên theo sừng mọc ra từ giữa trán, vì vậy được gọi là lợn kỳ lân.

Đăng ngày: 12/02/2023
Trung Quốc dùng tia vũ trụ

Trung Quốc dùng tia vũ trụ "quét" tường thành 700 năm tuổi

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện những đoạn có mật độ bất thường trên tường thành nhà Minh do hoàng đế Chu Nguyên Chương xây dựng.

Đăng ngày: 11/02/2023
Giải mã mật thư thất lạc của Nữ hoàng Mary sau 4 thế kỷ

Tài liệu mã hóa vốn được cho là văn bản tiếng Italy, nằm sâu trong thư viện quốc gia Pháp. Chúng sau đó được giải mã và phát hiện là thư của Nữ hoàng Mary viết vào thế kỷ XVI.

Đăng ngày: 11/02/2023

"Bộ pin Baghdad" 2.000 năm tuổi gây tranh cãi trong giới khảo cổ

Bình đất sét cổ, bên trong chứa một thanh sắt nằm trong ống đồng hình trụ, có khả năng tạo ra dòng điện 1,5 - 2 volt dấy lên suy đoán đây có thể là một loại pin cổ đại.

Đăng ngày: 10/02/2023
Nghiên cứu cho thấy, đây là món hải sản được người tiền sử yêu thích

Nghiên cứu cho thấy, cua là món hải sản được người Neanderthal sống cách đây 90.000 năm yêu thích, họ thường nướng chúng trên than và ăn thịt đã nấu chín.

Đăng ngày: 10/02/2023