Tìm ra thứ lạ lùng "phát sáng" cạnh miệng núi lửa sao Hỏa

Sao Hỏa và Trái đất không phải là thế giới duy nhất trong hệ mặt trời có những loại cồn cát hấp dẫn này.

Trong khi sao Hỏa được gọi là hành tinh đỏ, nhưng có thể tìm thấy nhiều màu sắc khác nhau trên bề mặt hành tinh. Cũng giống như trên Trái đất, những mảng màu mà chúng ta có thể thấy trong ảnh chụp từ sao Hỏa đến từ các khoáng chất đa dạng trên hoặc ngay dưới bề mặt.

Tìm ra thứ lạ lùng phát sáng cạnh miệng núi lửa sao Hỏa
Vệt sáng khoáng chất kỳ lạ trên sao Hỏa.

Trong trường hợp, do tình trạng xói mòn diễn ra khốc liệt mà các khoáng chất dưới bề mặt xuất hiện những vệt sáng khoáng chất kỳ lạ với các gam màu khác nhau, theo nhóm nghiên cứu giải thích từ camera HiRISE đáng kinh ngạc ngay trên Tàu Trinh sát Quỹ đạo sao Hỏa (MRO).

Ở đây, tàu MRO đã quay quanh sao Hỏa và đã chụp được những hình ảnh có độ phân giải cao, cho thấy sự đa dạng ở trên và dưới bề mặt sao Hỏa. Điển hình là vùng miệng núi lửa Kaiser - và cánh đồng cồn cát khổng lồ bên trong.

Đây là mục tiêu nghiên cứu thường xuyên của HiRISE, vì vậy các nhà khoa học đã nhận ra những thay đổi theo mùa diễn ra tại cảnh quan luôn thay đổi và dịch chuyển này.

Các nhóm nghiên cứu của HiRISE nói rằng các cồn cát khổng lồ trong miệng núi lửa Kaiser trải qua sự xói mòn mạnh mẽ của các mặt trượt dốc hàng năm vào cuối mùa đông, khi mặt trời sưởi ấm những sườn núi này và sương giá carbon dioxide theo mùa thăng hoa (có nghĩa là nó chuyển từ thể rắn thành khí). Miệng núi lửa Kaiser nằm ở Noachis Terra, một khu vực trên sao Hỏa nằm giữa hai hố va chạm khổng lồ trên sao Hỏa: Argyre và Hellas.

Tìm ra thứ lạ lùng phát sáng cạnh miệng núi lửa sao Hỏa
Cồn cát khổng lồ trong miệng núi lửa Kaiser trải qua sự xói mòn mạnh mẽ của các mặt trượt dốc.

Noachis được bao phủ dày đặc bởi các hố va chạm đến mức nó được coi là một trong những dạng địa hình lâu đời nhất trên sao Hỏa (thuật ngữ "Noachian" xuất phát từ tên Trái đất là Noah, dùng để chỉ một trong những khoảng thời gian sớm nhất).

Sao Hỏa và Trái đất không phải là thế giới duy nhất trong hệ mặt trời có những loại cồn cát hấp dẫn này. Trên thực tế, mặt trăng Titan sao Thổ cũng có cồn cát độc đáo lớn nhất Hệ Mặt trời. Có thể chúng ta sẽ nhìn thấy những thứ đó ở độ phân giải cao khi Dragonfly thực hiện chuyến thăm mặt trăng lớn nhất của sao Thổ vào năm 2034.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu coh thấy: Âm thanh có hai tốc độ khác nhau trên sao Hỏa

Nghiên cứu coh thấy: Âm thanh có hai tốc độ khác nhau trên sao Hỏa

Các nhà khoa học cho biết các bản ghi âm đầu tiên trên sao Hỏa cho thấy đây là một hành tinh yên tĩnh với gió giật thường xuyên, tuy nhiên âm thanh tại đây lại có hai tốc độ khác nhau.

Đăng ngày: 21/06/2022
Sự thật về bức ảnh rác trên Hỏa Tinh

Sự thật về bức ảnh rác trên Hỏa Tinh

Tàu thăm dò Perseverance vừa chụp ảnh một miếng rác trên Hỏa tinh, nhưng đó không phải dấu hiệu của sự sống, mà là một phần của chính con tàu này.

Đăng ngày: 20/06/2022
NASA công bố hình ảnh đầu rắn chui ra trên hành tinh khác

NASA công bố hình ảnh đầu rắn chui ra trên hành tinh khác

Một chiếc đầu rắn như đang chui ra từ tảng đá lớn, hướng về phía một hình nhân kỳ dị với phần đầu là một tảng đá cân bằng như được gắn vữa... là khung cảnh kỳ dị mà robot NASA vừa gửi về.

Đăng ngày: 16/06/2022
Tàu thám hiểm tìm thấy

Tàu thám hiểm tìm thấy "mắt quỷ" đáng sợ trên sao Hỏa

Miệng núi lửa mới được phát hiện cho thấy thành phần địa chất trên bề mặt Sao Hỏa rất phức tạp và đa dạng.

Đăng ngày: 15/06/2022
Liệu con người có thể thở trên sao Hỏa không?

Liệu con người có thể thở trên sao Hỏa không?

Con người sẽ chết vì ngạt khí nếu thở trên Hỏa tinh mà không mặc đồ phi hành gia, tuy nhiên mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai nhờ thiết bị chế tạo oxy của NASA.

Đăng ngày: 14/06/2022
Tảng đá

Tảng đá "quá giang" robot thăm dò sao Hỏa suốt 4 tháng

Một tảng đá nhỏ đã lọt vào bánh trước của robot thăm dò sao Hỏa Perseverance và trở thành bạn đồng hành trong suốt hành trình dài hơn 8,5 km.

Đăng ngày: 09/06/2022
Tranh cãi kế hoạch đóng 1.000 tàu vũ trụ, đưa 1 triệu người lên sao Hỏa của Elon Musk

Tranh cãi kế hoạch đóng 1.000 tàu vũ trụ, đưa 1 triệu người lên sao Hỏa của Elon Musk

Những “con tàu Noah” thời hiện đại này liệu có trở thành sự thật một cách quá chóng vánh như mục tiêu của tỉ phú Elon Musk đề ra.

Đăng ngày: 08/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News