Tìm ra "tỷ lệ vàng" để giảm hàm lượng Natri mà vẫn giữ được độ mặn của muối

Loại muối có hàm lượng natri thấp sẽ đảm bảo sự cân bằng theo tỷ lệ vàng giữa sức khỏe và hương vị.

Theo SlashGear, hầu như ai cũng biết rằng việc giảm lượng muối ăn có lợi cho sức khỏe, nhưng có một nhược điểm rõ ràng khiến nhiều người không thể thay đổi theo chế độ ăn kiêng này: vị giác. Việc thiếu muối làm mất đi hương vị trong nhiều món ăn và đồ ăn nhẹ. Tuy nhiên, đây là một vấn đề có thể có giải pháp, ít nhất là theo một nghiên cứu mới được công bố chi tiết. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tìm cách để làm sao vẫn giữ được hương vị mặn trong khi giảm mức natri.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn quá nhiều natri là một yếu tố gây tăng huyết áp, mở đường cho các vấn đề sức khỏe lớn bao gồm đột quỵ và đau tim. Hiệp hội khuyến nghị người lớn nên tiêu thụ không quá 2.300mg natri mỗi ngày, dưới 1.500mg/ngày là lí tưởng nhất.

Tìm ra tỷ lệ vàng để giảm hàm lượng Natri mà vẫn giữ được độ mặn của muối
Muối ăn, thường được gọi đơn giản là "natri", là muối clorua.

Tuy nhiên, chế độ ăn của chúng ta thường dễ dàng vượt qua hạn mức này, đặc biệt là khi tiêu thụ đồ ăn nhẹ và các món ăn như khoai tây chiên và thịt chế biến. Giảm mức natri trong các sản phẩm này là một bước để giảm mức tiêu thụ natri tổng thể, nhưng nó lại dẫn đến vấn đề thèm muối (chính xác hơn là thèm vị mặn của muối).

Các nhà nghiên cứu của Đại học bang Washington đã đưa ra một giải pháp tiềm năng cho vấn đề này: kết hợp muối với những chất khác để giảm hàm lượng natri nhưng vẫn giữ được vị mặn.

Muối ăn, thường được gọi đơn giản là "natri", là muối clorua; nó có thể gây tăng huyết áp, đó là lý do tại sao mức tiêu thụ nên được kiểm duyệt. Một số chất thay thế natri như canxi clorua và kali clorua không có tác dụng tiêu cực với sức khỏe nhưng hiển nhiên chúng không tạo ra được vị ngon như muối clorua.

Trong công trình nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã trộn các chất thay thế với muối và đưa hỗn hợp qua các tấm thử để xác định lượng natri có thể được thay thế trước khi hương vị không còn hấp dẫn.

Mặc dù muối vẫn là thành phần chính trong các hỗn hợp này, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng 78% natri clorua và 22% canxi clorua là sự thay thế chấp nhận được cho muối clorua 100%. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy 96,4% muối, 1,6% kali clorua và 2% canxi clorua cũng làm giảm natri trong khi vẫn duy trì độ mặn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Đã có cách chứng minh: Ý thức là một dạng vật chất đo lường được

Đã có cách chứng minh: Ý thức là một dạng vật chất đo lường được

Ý thức tồn tại độc lập với hiện thực khách quan hay ý thức là một phần của bức tranh hiện thực rộng lớn?

Đăng ngày: 13/04/2019
Những điều nghe có vẻ hư cấu nhưng hoàn toàn là sự thật

Những điều nghe có vẻ hư cấu nhưng hoàn toàn là sự thật

Thế giới này chứa rất nhiều những điều bất ngờ, thậm chí mới nghe qua bạn có thể không tin được đó là sự thật. Dưới đây là những điều như thế!

Đăng ngày: 13/04/2019
Chuyện gì xảy ra khi bạn rơi vào một ngọn núi lửa đang hoạt động?

Chuyện gì xảy ra khi bạn rơi vào một ngọn núi lửa đang hoạt động?

Ai là fan của "Lord of the Rings" ắt hẳn sẽ biết cảnh này khi Gollum rơi xuống núi lửa trong phần cuối phim, khi đó hắn còn cười và nói vài lời trăn trối.

Đăng ngày: 12/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News