Tim thấy hóa thạch quái vật mình rắn mặt cá sấu cổ đại

Hàng chục triệu năm, loài bò sát biển khổng lồ bơi qua vùng biển nay là Wyoming, lắc lư cổ rắn và dùng bộ hàm giống cá sấu để ngoạm cá và sinh vật biển nhỏ.

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện hóa thạch của loài quái vật biển này vào năm 1995 trong một đợt khai quật ở phần trên cùng của Pierre Shale, thành hệ địa chất có niên đại từ đầu kỷ Phấn Trắng (cách đây 101 - 66 triệu năm). Không giống những loài thằn lằn đầu rắn khác, con vật có nhiều đặc điểm hình dáng riêng biệt so với thành viên cùng bộ. Nhóm nghiên cứu công bố phát hiện về loài mới hôm 26/9 trên tạp chí iScience.

Tim thấy hóa thạch quái vật mình rắn mặt cá sấu cổ đại
Hình ảnh phục dựng của Serpentisuchops pfisterae. (Ảnh: Nathan Rogers)

Theo Walter Scott Persons IV, nhà cổ sinh vật học ở Đại học Charleston, Nam Carolina, trưởng nhóm nghiên cứu, thằn lằn đầu rắn thường có chiếc cổ dài với phần đầu nhỏ hoặc cổ ngắn và bộ hàm dài giống cá sấu. Nhưng trong trường hợp này, con vật giống như loài lai giữa hai kiểu.

Các nhà cổ sinh vật học đặt tên cho loài mới là Serpentisuchops pfisterae, có nghĩa "mặt cá sấu mình rắn". Hóa thạch dài 7m của S. pfisterae được trưng bày ở Bảo tàng cổ sinh vật học Glenrock gần Casper, Wyoming, từ khi khai quật cách đây 25 năm. Trong nhiều thập kỷ sau đó, những chuyên gia tiến hành nghiên cứu chi tiết bộ xương của con vật, bao gồm hàm dưới nguyên vẹn, hộp sọ cỡ lớn, phần cổ hoàn chỉnh, xương sống, phần lớn đuôi và một số xương sườn. Thứ duy nhất nhóm nghiên cứu còn thiếu là các chi và chân chèo dùng để bơi của S. pfisterae.

Tại khu vực khai quật, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy 19 chiếc răng, chỉ có một chiếc nằm trong hàm của mẫu vật, còn những chiếc khác rải rác quanh bộ xương. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, sự tồn tại của chân răng ở hàm có nghĩa số răng trên đến từ mẫu vật thay vì một con thằn lằn cổ rắn khác.

Bộ răng hình nón và cao rất trơn nhẵn và không có răng cưa chứng tỏ con vật không thể cắn qua xương dày. Những chiếc răng chỉ có một chức năng duy nhất là ngoạm và giữ mồi. Nhiều khả năng S. pfisterae bơi theo con mồi trơn trượt không có khả năng đánh trả nhiều như cá nhỏ hoặc động vật chân đầu.

Lăng mộ cổ chứa 7 hài cốt và các trang sức bằng vàng bạc ở Peru

Số lượng lớn đồ tạo tác khiến các nhà khảo cổ cho rằng lăng mộ mới phát hiện thuộc về những thợ thủ công thượng lưu.

Đăng ngày: 28/09/2022
Phát hiện cấu trúc tròn kỳ lạ hơn 7.000 năm tuổi ở Prague

Các nhà khảo cổ học ở Prague, Cộng hòa Czech, đã phát hiện ra một cấu trúc tròn kỳ lạ hơn 7.000 năm tuổi, lâu đời hơn Stonehenge và kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Đăng ngày: 27/09/2022
Kinh ngạc khi tìm thấy pho mát 2.600 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Ấn Độ đã tìm thấy pho mát halloumi có niên đại khoảng 2.600 năm tuổi được chứa trong các bình đất sét và trang trí bằng chữ Demotic.

Đăng ngày: 27/09/2022
Phát hiện xác tàu 1.200 năm giúp mở mang hiểu biết về lịch sử

Xác con tàu buôn có niên đại vào khoảng thế kỷ VII-VIII giúp giới nghiên cứu tin rằng giao thương vẫn hoạt động trong giai đoạn thương mại bị ngưng trệ do xung đột tôn giáo.

Đăng ngày: 26/09/2022

"Lời nguyền" có thật khiến tất cả người Maya trúng độc

Theo nghiên cứu vừa được công bố, các thành phố Maya đã bị nhiễm độc nghiêm trọng trong Thời kỳ Cổ điển - những năm 250 đến 1100 sau Công Nguyên.

Đăng ngày: 26/09/2022
Sốc với xác ướp nửa tỉ tuổi nguyên vẹn như mới chết hôm qua ở Trung Quốc

Xác ướp tự nhiên tốt nhất thế giới đã được tìm thấy ở Nam Trung Quốc, được bảo tồn hoàn hảo trong không gian ba chiều dù đã chết ít nhất 540 triệu năm trước.

Đăng ngày: 24/09/2022
Phát hiện bình đựng thuốc phiện hơn 3.300 năm tuổi

Các nhà khảo cổ Israel tìm thấy một trong những bằng chứng sớm nhất về việc sử dụng thuốc phiện trong nền văn minh Canaan cổ đại.

Đăng ngày: 23/09/2022