Tìm thấy mũi lao 13.900 năm găm trên xương voi răng mấu

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Texas A&M suy đoán thợ săn cổ đại định dùng mũi lao để làm vỡ phổi của voi răng mấu nhưng không may đâm trượt.

Mũi lao cổ nhất ở châu Mỹ được khai quật tại di chỉ Manis tại Washington, Mỹ, vào cuối thập niên 1970. Kết quả phân tích cho thấy người cổ đại đẽo mũi lao từ xương đùi voi răng mấu, họ hàng tiền sử của loài voi. Mũi lao Manis găm bên trong xương sườn của một con voi răng mấu. Đây là bằng chứng trực tiếp lâu đời nhất về hành vi săn loài vật này ở châu Mỹ.

Tìm thấy mũi lao 13.900 năm găm trên xương voi răng mấu
Phục dựng hình dáng mũi lao Manis 13.900 năm tuổi. (Ảnh: Michael Waters).

Michael Waters, giáo sư nhân chủng học ở Đại học Texas A&M và cộng sự sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính và phần mềm 3D để phân tách mọi mảnh xương và phóng to hình ảnh gấp 6 lần. Sau đó, họ ghép hình ảnh lại để tìm hiểu hình dáng của mẫu vật trước khi găm vào xương sườn. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sciences Advances hôm 1/2.

Mũi lao do thợ săn cổ đại ném vào con voi răng mấu đâm xuyên qua lớp da và mô, cuối cùng trúng xương sườn. Người thợ săn muốn đâm lao vào giữa xương sườn và làm vỡ phổi con vật nhưng bị trượt. Trước đó, Waters và cộng sự xác định niên đại chiếc xương sườn trong nghiên cứu công bố vào năm 2011 trên tạp chí Science.

Với niên đại 13.900 năm, mũi lao Manis ra đời sớm hơn ít nhất 900 năm so với mũi lao bằng đá Clovis cũng do Waters nghiên cứu. Mũi lao Clovis được phát hiện ở Texas, có niên đại 12.750 - 13.050 năm. Theo giả thuyết của các nhà nghiên cứu, người dân ở nền văn minh Clovis là những cư dân đầu tiên của châu Mỹ, từ Siberia vượt qua eo biển Bering đến Alaska vào kỷ Băng Hà cuối cùng.

Việc sử dụng vũ khí như mũi lao Manis và nhiều công cụ bằng đá khác trên khắp Bắc Mỹ chứng tỏ những người tiến vào và khám phá châu Mỹ sớm nhất mang theo những công nghệ và dụng cụ đa dạng, giúp họ thích nghi với môi trường địa phương và sinh tồn.

Khai quật xưởng ướp xác Ai Cập cổ đại 2.700 năm tuổi, tiết lộ bí ẩn các chất dùng ướp xác

Phân tích cặn dung dịch khai quật từ một xưởng ướp xác Ai Cập 2.500- 2.700 năm tuổi, các nhà khoa học đã xác định được các chất sử dụng trong công nghệ ướp xác của người Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 06/02/2023
Ai Cập phát hiện nhiều bức vẽ về hoạt động mai táng thời cổ đại

Tại cụm mộ gia đình mới được phát hiện ở Ai Cập, các chuyên gia khảo cổ cho biết tìm thấy nhiều bức vẽ mô tả hoạt động tang lễ.

Đăng ngày: 05/02/2023
Bảo tàng Anh trưng bày mặt dây chuyền vàng khắc tên vua Anh và hoàng hậu

Chiếc mặt dây chuyền bằng vàng tinh xảo chạm khắc tên và biểu tượng của vua Henry VIII cùng hoàng hậu đầu tiên của ông là Katherine xứ Aragon ở thế kỷ 16.

Phát hiện quán rượu 5.000 năm tuổi ở Iraq

Nhóm các nhà khảo cổ đã tìm thấy một quán rượu cổ từ khoảng 2.700 trước Công nguyên tại thành phố Lagash, Iraq, được ẩn bên dưới lớp đất có độ sâu chỉ 48cm.

Phát hiện bộ não cổ xưa nhất trong hóa thạch 319 triệu năm

Một phân tích mới về hóa thạch cá tiền sử được khai quật ở Anh cho thấy nó vẫn còn lưu giữ não và các dây thần kinh sọ.

Tìm thấy kho đá quý 2.000 năm tuổi trong cống nhà tắm thời La Mã

Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một kho dự trữ đá quý lấp lánh 2.000 năm tuổi làm tắc nghẽn cống của một nhà tắm thời La Mã ở Carlisle, Anh.

Anh tìm thấy xác tàu chiến chìm dưới đáy biển từ hơn 300 năm trước