Tìm thấy ngôi mộ 2.000 năm của bác sĩ La Mã cổ đại ở Hungary

Các nhà khảo cổ học tìm thấy ngôi mộ của một bác sĩ La Mã cổ đại sống cách đây 2.000 năm và từng đi tới Hungary vì một lý do chưa rõ.

Ancient Origins hôm 27/4 đưa tin, ngôi mộ của vị bác sĩ nằm gần Jászberény, thành phố cách Budapest khoảng 80,5km. Chứa những dụng cụ y tế của vị bác sĩ, sự hiện diện của ngôi mộ gây bối rối cho nhóm khảo cổ bởi họ không thể lý giải tại sao ông lại di tới nơi cách xa quê nhà như vậy.

Tìm thấy ngôi mộ 2.000 năm của bác sĩ La Mã cổ đại ở Hungary
Những dụng cụ y tế trong mộ bác sĩ La Mã. (Ảnh: ELTE)

Theo Đại học Eötvös Loránd, ngôi mộ nằm nguyên vẹn suốt khoảng 2.000 năm. Trong mộ có hài cốt của vị bác sĩ với hộp sọ và xương đùi hoàn chỉnh, cùng rương gỗ chứa bộ dụng cụ y tế, dấu vết còn sót lại của thuốc. Bộ dụng cụ có chất lượng cao, bao gồm kìm, kim khâu, nhíp, dao mổ có phần lưỡi thay được, đá mài có thể dùng để trộn thuốc hoặc làm sắc lưỡi dao. Đây là bộ dụng cụ y tế đầy đủ thứ hai dưới thời La Mã cổ đại mà giới nghiên cứu từng phát hiện. Bộ dụng cụ còn lại nằm ở Pompeii.

Theo Leventu Samu, trợ lý nghiên cứu ở viện khảo cổ của trường đại học, đây là quần thể mộ La Mã thuộc về một bác sĩ trong độ tuổi 50 - 60 và không có dấu hiệu bị thương hay mắc bệnh. Ngôi mộ gần như chưa từng bị xáo trộn ngoại trừ dấu vết của động vật. Dữ liệu hiện có không thể giúp xác định vị bác sĩ chữa bệnh cho một nhà cầm quyền có thanh thế lớn ở địa phương hay đi cùng quân đội La Mã, theo András Gulyás, nhà khảo cổ học ở Bảo tàng Jász.

Từ chất lượng dụng cụ, có thể suy đoán bác sĩ có tay nghề cao và có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh. Các nhà khảo cổ sẽ tiếp tục nghiên cứu hài cốt và thiết bị y tế của vị bác sĩ để hiểu rõ hơn thời kỳ này trong lịch sử. Họ cũng có thể tìm hiểu thêm về cách hành nghề y của người La Mã cổ đại.

Dưới thời La Mã, có nhiều người làm nghề y, bao gồm bác sĩ, bà đỡ và thầy thuốc. Những bác sĩ được đào tạo bài bản ở trung tâm như Alexandria. Họ có địa vị cao trong xã hội và được trả công. Phẫu thuật thường là giải pháp cuối cùng, dùng để cắt cụt chi, tế hộp sọ và lấy sỏi thận. Do không dùng thuốc gây mê, quá trình phẫu thuật thường rất đau đớn đối với bệnh nhân.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện tượng Phật ở nơi ít ai ngờ tới

Phát hiện tượng Phật ở nơi ít ai ngờ tới

Một bức tượng Phật được phát hiện tại cảng biển Berenice của Ai Cập trên Biển Đỏ đã soi rọi mối quan hệ thương mại giữa quốc gia này và Ấn Độ dưới đế chế La Mã.

Đăng ngày: 03/05/2023
Phát hiện các biểu tượng ngầm và dị thường trong

Phát hiện các biểu tượng ngầm và dị thường trong "hòn đá định mệnh" 800 tuổi

" Hòn đá định mệnh" có hình chữ nhật được sử dụng trong lễ đăng quang của các vị vua Scotland vào thế kỷ 13. Ngày 6 5 tới, nó cũng sẽ được sử dụng trong lễ đăng quang của quốc vương Vương quốc Anh.

Đăng ngày: 27/04/2023
Giải mã thành công

Giải mã thành công "ma thuật' giúp tường thành Maya ngàn năm không sứt mẻ

Nhiều cấu trúc Maya hơn 1.000 năm tuổi giữ được độ bền đáng kinh ngạc với bề mặt thạch cao thậm chí rất hiếm khi bong tróc, khiến giới khoa học thắc mắc trong nhiều năm.

Đăng ngày: 27/04/2023
Khám phá về một nền văn minh đã mất qua tàn tích khảo cổ

Khám phá về một nền văn minh đã mất qua tàn tích khảo cổ

Các dân tộc người Tartessos ở miền Nam Tây Ban Nha đã tự đốt phá những ngôi đền của chính họ và biến mất một cách đầy bí ẩn cách đây 2.500 năm.

Đăng ngày: 26/04/2023
Kho báu và 50 bộ hài cốt 2.000 tuổi

Kho báu và 50 bộ hài cốt 2.000 tuổi "hiện hình" ở ga xe lửa Paris

Bằng chứng về sự tồn tại của thành cổ Lutetia huyền thoại, mà các ghi chép chỉ ra là tiền thân của thủ đô nước Pháp ngày nay, vừa hiện ra theo cách gây choáng váng nhất ở ga xe lửa Paris nhộn nhịp.

Đăng ngày: 26/04/2023
Các nhà khảo cổ ở Peru tìm thấy xác ướp vị thành niên hơn 1000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ ở Peru tìm thấy xác ướp vị thành niên hơn 1000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Peru đã khai quật một xác ướp hơn 1000 năm tuổi ở ngoại ô thủ đô hôm 24/4. Đây là khám phá mới nhất có niên đại từ thời tiền Inca.

Đăng ngày: 26/04/2023
Đào cống phát hiện

Đào cống phát hiện "kho báu", 6 tháng sau đổi đời thành đại gia

Vận may từ trên trời rơi xuống đã mang lại cho người nông dân già số tiền mà có lẽ làm lụng cả đời cũng không kiếm được.

Đăng ngày: 25/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News