Tìm thấy tượng rùa dài một mét chìm dưới hồ chứa nước

Nhóm khảo cổ khai quật được bức tượng rùa dài khoảng một mét chìm dưới hồ chứa nước gần ngôi đền linh thiêng.

Nhóm nghiên cứu đến từ Apsara Authority – cơ quan quản lý cụm đền thờ Angkor, đã phát hiện thấy tượng rùa lớn dài khoảng một mét được chôn dưới hồ chứa nước. Cả nhóm tìm thấy khi làm việc tại đền thờ Kandal Srah Srang thuộc khuôn viên của công viên khảo cổ tỉnh Siem Reap, Campuchia.

Tìm thấy tượng rùa dài một mét chìm dưới hồ chứa nước
Tìm thấy pho tượng rùa dài gần một mét bằng sa thạch.

Đó là một tác phẩm điêu khắc hình rùa lớn, làm bằng sa thạch cổ đại, với chiều rộng 58 cm và chiều dài 93 cm. Nhóm khảo cổ phải nhờ hút nước để khai quật bức tượng.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, bức tượng rùa nhiều khả năng được dùng để tham gia lễ vật tâm linh trong quá trình xây dựng đền thờ Angkor Wat và lễ vật cho vị Thần Hindu Vishnu.

Tìm thấy tượng rùa dài một mét chìm dưới hồ chứa nước
Trên mai rùa không chạm khắc hoa văn đặc trưng.

Nhà khảo cổ học Chea Socheat cho biết, tượng rùa không có hoa văn đặc trưng. Vào thời điểm ngày 7/4, nửa dưới của tượng vẫn nằm dưới đất vì nhóm nghiên cứu muốn giữ cho bức tượng nguyên vẹn khi nhấc lên. Hiện chưa rõ bức tượng nặng bao nhiêu.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn phát hiện thấy những cổ vật và đồ vật cổ xưa trong ao vốn được dùng trong cuộc sống hàng ngày của người cổ đại. Việc phát hiện pho tượng rùa được đánh giá đóng vai trò quan trọng, nhưng các chuyên gia chưa thể đưa ra kết luận về các vật thể hoặc tại sao chúng được đặt dưới hồ nước.

Ngôi đền Kandal Srah Srang vốn là một trong nhiều kỳ quan của quần thể Angkor Wat do đế quốc Khmer xây dựng. Đế quốc này vốn chịu ảnh hưởng lớn từ Phật giáo và Hindu giáo. Phần lớn ngôi đền này bị chìm dưới hồ chứa nước nhân tạo.

Tìm thấy tượng rùa dài một mét chìm dưới hồ chứa nước
Hồ chứa Srah Srang nằm trong khuôn viên khu khảo cổ Angkor.

Theo nhà khảo cổ Socheat, đền Kandal Srah Srang được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 10, sau đó được cải tạo trong khoảng thời gian từ giữa thế kỷ 12 và 13.

Bên cạnh bức tượng rùa lớn, nhóm nghiên cứu bắt đầu khai quật tại ngôi đền kể từ ngày 27/3 và tìm thấy nhiều đồ vật cổ xưa.

Người Trung Quốc cổ đại đã nuôi thỏ làm thú cưng từ 5.000 năm trước

Các nông dân ở Trung Quốc thời đồ đá mới có thể đã biết nuôi thỏ rừng làm thú cưng, hình thành mối quan hệ chặt chẽ và gần như thuần hóa các động vật nhỏ từ xa xưa.

Đăng ngày: 14/05/2020
Bằng chứng sớm nhất về người tinh khôn ở châu Âu

Các nhà khảo cổ phát hiện nhiều công cụ bằng đá, đồ trang trí và hóa thạch của người tinh khôn bên trong hang động Bacho Kiro.

Đăng ngày: 14/05/2020
Giải mã bất ngờ về vũ khí của chiến binh thời đồ đồng

Trong những thập kỷ qua, các chuyên gia khảo cổ tìm thấy hàng chục thanh kiếm thời đồ đồng.

Phát hiện đường hầm lát gỗ bí mật xây từ thế kỷ 19

Một đường hầm bí mật vừa lộ diện khi nhóm công nhân đào đất để xây tuyến đường tàu mới tại nhà ga.

Tranh cãi về “đường phố Mặt trời” tôn vinh Hoàng đế Octavian

GD&TĐ - Các nhà khoa học ở Torino (Ý) phát hiện ra rằng trong một vài ngày mỗi năm, Mặt trời mọc thẳng hàng với một trong những con đường chính của thành phố được xây dựng từ khoảng năm 28 trước Công nguyên (BC).

Bất ngờ khai quật được vành đai phòng thủ với 10.000 hố đất

Dải đất lớn với hàng loạt rãnh và hố dùng để ngăn quân địch xâm phạm được xây dựng cách đây hơn 1.600 năm.

Bộ phim Công viên kỷ Jura đã sai: Khủng long Velociraptor không đi săn theo bầy

Bộ phim Công viên kỷ Jura bị chứng minh là đã dựng sai hình ảnh về loài khủng long Velociraptor, khi các nhà khoa học tiết lộ rằng chúng không đi săn theo bầy.

Đăng ngày: 12/05/2020