Tìm thấy vật thể hình tròn trong mộ cổ, chuyên gia bối rối: "Thứ này không thể xuất hiện ở đây!"

Các nhà khảo cổ thậm chí còn cho rằng vật thể này do ai đó "xuyên không" và bỏ lại.

Vào năm 2016, một người dân ở thành phố Thai Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang tình cờ đào được một ngôi mộ cổ khi đào móng xây nhà. Người này lập tức thông báo cho các nhà chức trách địa phương và Cục Quản lý Di sản địa phương. Ngay lập tức, một nhóm các nhà khảo cổ được cử tới kiểm tra. Tuy nhiên, ngôi mộ cổ này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, mọi di chuyển của các chuyên gia đều rất khó khăn.

Tìm thấy vật thể hình tròn trong mộ cổ, chuyên gia bối rối: Thứ này không thể xuất hiện ở đây!
Quan tài trong ngôi mộ cổ được đem ra nghiên cứu sau khi khai quật. (Ảnh: Sohu).

Khi họ đang tìm kiếm, một vật thể phát ra ánh sáng lấp lánh khi có ánh nắng hoặc đèn chiếu vào khiến các nhà khảo cổ bị thu hút. Hóa ra, đó là một miếng thủy tinh có hình tròn được xỏ qua dây. Theo các chuyên gia, ngôi mộ này thuộc thời Nam Tống, tức là cách đây khoảng 800 năm và khả năng miếng thủy tinh này không thể xuất hiện ở thời đại đó. Do đó, họ đã quyết định đem nó về phòng thí nghiệm.

Tìm
Trong ngôi mộ cổ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một miếng thủy tinh hình tròn. (Ảnh: Sohu)

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khảo cổ phát hiện ra vật thể lạ này có đường kính khoảng 7,5 cm; bên trên dính một lượng nhỏ bông gòn, mép xung quanh có đường vân rõ ràng. Bề ngoài nó rất giống các miếng thủy tinh hình tròn ở thời hiện đại. Họ đã rất bối rối bởi sự hoàn hảo của vật thể này. Nhiều người còn cho rằng đây là đồ vật do ai đó "xuyên không" bỏ lại.

Cuối cùng, sau một thời gian kiểm định, các nhà khảo cổ học xác nhận miếng thủy tinh đó là một di tích văn hóa. Nó là một món đồ tùy táng được đặt trong ngôi mộ của Triệu Bá Vân. Theo cuốn "Gia định xích thành chí", Triệu Bá Vân là cháu chắt đời thứ 7 của Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận.

Tìm
Ngoài miếng thủy tinh hình tròn, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một miếng ngọc bích hình tròn tương tự trong ngôi mộ. (Ảnh: Sohu)

Ngoài miếng thủy tinh hình tròn, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một miếng ngọc bích hình tròn tương tự trong ngôi mộ. Chúng là một cặp đi cùng với nhau. Triệu Bá Vân vốn là một văn nhân thời Nam Tống. Cả đời ông đeo đuổi sự trang trọng nên đã đặt làm miếng thủy tinh cùng miếng ngọc hình tròn để thể hiện khí chất cao quý của mình. Ông luôn mang chúng theo bên mình, sau khi chết ông cũng lựa chọn đem theo xuống mộ.

Tìm
Trong ngôi mộ, họ còn tìm thấy nhiều bộ quần áo, tất, giày, phụ kiện làm bằng lụa, gấm, lụa bông… được làm bằng kỹ thuật dệt may hiếm có trên thế giới. (Ảnh: Sohu)

Theo báo cáo của các nhà khảo cổ, trong mộ của Triệu Bá Vân, họ còn tìm thấy nhiều bộ quần áo, tất, giày, phụ kiện làm bằng lụa, gấm, lụa bông… có niên đại từ thời Nam Tống được làm bằng kỹ thuật dệt may hiếm có trên thế giới. Lô di vật văn hóa này quý giá tới mức họ đã gọi chúng là "Tống phục chi quan".

Việc khai quật ngôi mộ của Triệu Bá Vân không chỉ giúp hậu thế có cơ hội hiểu được nền văn hóa lâu đời của Trung Quốc mà còn nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ văn hóa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
200 năm nghiên cứu về khủng long: Vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được giải mã

200 năm nghiên cứu về khủng long: Vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được giải mã

Năm 1824, các nhà khoa học đã xác định và đặt tên cho loài khủng long đầu tiên được biết đến là Megalosaurus, song 200 năm qua, nghiên cứu về loài động vật này vẫn chỉ ở giai đoạn khám phá.

Đăng ngày: 09/01/2024
Phát hiện bất ngờ trong ngôi mộ cổ 2.500 năm tuổi

Phát hiện bất ngờ trong ngôi mộ cổ 2.500 năm tuổi

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hài cốt của hai thiếu niên và một em bé trong căn phòng của một hang động, nhưng vẫn chưa rõ họ chết như thế nào.

Đăng ngày: 09/01/2024
Xuất hiện quái vật 80 triệu tuổi đầu cá sấu, mình cá heo ở Mỹ

Xuất hiện quái vật 80 triệu tuổi đầu cá sấu, mình cá heo ở Mỹ

Quái vật vừa được đặt tên là " Unktaheela specta" là một sát thủ biển khơi lần đầu tiên lộ diện trên hành tinh.

Đăng ngày: 09/01/2024
Phát hiện ngọn núi chưa từng biết là

Phát hiện ngọn núi chưa từng biết là "mộ phần" siêu quái vật biển

Tàu lặn điều khiển từ xa Hercules đã có phát hiện ngoạn mục về siêu quái vật biển megalodon ở độ sâu hơn 3.000 m.

Đăng ngày: 08/01/2024
Giải mã bí ẩn về khóa thắt lưng thời Trung Cổ

Giải mã bí ẩn về khóa thắt lưng thời Trung Cổ "rồng ăn ếch" ở Séc

Dây đai hoặc khóa thắt lưng bằng đồng được một máy dò kim loại tìm thấy gần làng Lány, cách Praha khoảng 32km về phía Tây.

Đăng ngày: 08/01/2024
Bức tường cong dài 405km bí ẩn chạy dọc Mông Cổ

Bức tường cong dài 405km bí ẩn chạy dọc Mông Cổ

Các nhà nghiên cứu phát hiện bức tường dài 405km dọc biên giới Mông Cổ - Trung Quốc dường như được xây dựng vội vàng để ngăn quân xâm lược.

Đăng ngày: 07/01/2024
Lộ diện sinh vật quý báu hơn 100 triệu năm tuổi khiến giới khoa học hiểu nhầm suốt bấy lâu nay

Lộ diện sinh vật quý báu hơn 100 triệu năm tuổi khiến giới khoa học hiểu nhầm suốt bấy lâu nay

Các nhà khoa học không khỏi ngỡ ngàng vì đây chính là hóa thạch của một con rùa con chứ không phải là thực vật.

Đăng ngày: 07/01/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News