Tín hiệu dị thường từ "tiểu hành tinh không thể với tới"

Tiểu hành tinh đã đón NASA đúng với biệt danh mà họ đã gọi nó - Ultima Thule, "miền đất không thể với tới" – bằng bí ẩn đầu tiên về "đường cong ánh sáng".

Nhà khoa học Alan Stern, một trong các thành viên chủ chốt nhiệm vụ New Horizons của NASA, cho biết cho dù đã tiến rất gần tiểu hành tinh Ultima Thule, họ vẫn không thể nắm bắt "đường cong ánh sáng" (light curve) của thiên thể này.

Việc không thể bắt được tín hiệu gì từ đường cong ánh sáng của một vật được mặt trời chiếu sáng và chỉ cách vài ngày đường là hết sức dị thường.

Tín hiệu dị thường từ tiểu hành tinh không thể với tới
Ngày đầu năm 2019, NASA sẽ "cập bến" tiểu hành tinh kỳ bí Ultima Thule - (ảnh đồ họa từ NASA).

Trong thiên văn, đường cong ánh sáng là thuật ngữ chỉ một tập hợp các biến thể có thể dự đoán và nhất quán về độ phản xạ ánh sáng của thiên thể, là dữ liệu quan trọng giúp các nhà khoa học tìm hiểu về thiên thể.

"Đó là câu đố đầu tiên của Ultima" - ông Stern nói. Theo tính toán, tàu New Horizons đã rất sát thiên thể này và sẽ chạm đến nó vào đúng ngày đầu năm mới: 1/1/2019.

Tín hiệu dị thường từ tiểu hành tinh không thể với tới
Loạt ảnh chụp mới nhất của New Horizons về thiên thể bí ẩn không có đường cong ánh sáng - (ảnh: NASA).

Nhà khoa học của NASA nói trên tờ Gizmodo rằng ông vừa mong đợi, vừa không mong đợi những hình ảnh tiếp theo về Ultima Thule sẽ đem đến thêm những bí ẩn.

Các nhà khoa học đưa ra 2 giả thuyết khiến đường cong ánh sáng của tiểu hành tinh này như một bóng ma vô hình trước mắt New Horizons: nó quá mờ nhạt, mờ nhạt đến kỳ dị; hoặc có một đám mây bụi đang bao phủ Ultima Thule, gìn giữ nó trong bức màn bí ẩn.

Tàu New Horizons vốn là một "trinh sát" không người lái của NASA, trước đây làm nhiệm vụ ở sao Diêm Vương. Hồi tháng 10, New Horizons nhận được lệnh chuyển hướng sang Ultima Thule. Nó bay với tốc độ 32.000km/giờ và ước tính mất khoảng 10 tuần để đến đích.

Gần như cùng lúc với thông tin thú vị này, NASA cũng hé lộ sơ bộ về nhiệm vụ Lucy nhắm tới 6 tiểu hành tinh khác trong nhóm "tiểu hành tinh Trojan" gần sao Mộc.

Tín hiệu dị thường từ tiểu hành tinh không thể với tới
Mô phỏng kế hoạch Lucy của NASA: Vòng tròn đỏ lớn là quỹ đạo sao mộc, đường xanh lá cây là đường đi của tàu Lucy, các hình elip màu vàng là nơi các tiểu hành tinh mục tiêu cư ngụ - (ảnh: NASA).

6 tiểu hành tinh này ước tính có tuổi đời xấp xỉ mặt trời và cũng có thể nắm giữ phần nào các bí mật của Hệ Mặt trời sơ khai như Ultima Thule. Nhiệm vụ sẽ bắt đầu vào năm 2021.

Ultima Thule là biệt danh của tiểu hành tinh mang mã 2014 MU69 , một vật thể huyền bí ở nơi giá lạnh rất xa trung tâm Hệ Mặt trời. Tiểu hành tinh này được cho là một "di tích không gian" nhiều tỉ năm tuổi và nắm giữ bí mật về sự hình thành của Hệ Mặt trời.

Ultima Thule có nguồn gốc từ Thule – hòn đảo truyền thuyết trong cổ văn Hy Lạp, La Mã, ở đâu đó thuộc Bắc Băng Dương nhưng chưa ai đặt chân tới được. Thuật ngữ Ultima Thule sau đó được dùng nhiều trong văn học để chỉ những miền đất xa xôi, hư ảo, không thể với tới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật về

Sự thật về "hà mã Giáng sinh" bay gần Trái đất

Chú hà mã đá biệt danh "Christmas Hippo" đã có cú tiếp cận Trái đất gần nhất trong suốt 400 năm và lọt vào ống kính của các nhà thiên văn.

Đăng ngày: 24/12/2018
Sửng sốt phát hiện nước trong khí quyển hệ sao lạ

Sửng sốt phát hiện nước trong khí quyển hệ sao lạ

Theo đó, kính viễn vọng Hubble của NASA có dịp khám sát không gian thì bất ngờ phát hiện một hệ thống thiên văn kỳ lạ.

Đăng ngày: 24/12/2018
Tiểu hành tinh có vận tốc “khủng” sắp sượt qua Trái đất dịp Giáng sinh

Tiểu hành tinh có vận tốc “khủng” sắp sượt qua Trái đất dịp Giáng sinh

Theo số liệu mới được công bố từ NASA, từ nay đến ngày 9/1/2019, sẽ có tới 9 tiểu hành tinh "tiếp cập" sát sườn Trái Đất.

Đăng ngày: 23/12/2018
Choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ của 7 kỳ quan trong Hệ Mặt trời

Choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ của 7 kỳ quan trong Hệ Mặt trời

Từ cơn bão có thể nuốt chửng cả Trái Đất trên Sao Mộc, đến những vách đá thẳng đứng cao 19km ở vệ tinh Sao Thiên Vương, những tuyệt tác của tự nhiên trong Hệ Mặt Trời sẽ khiến bạn phải ngất ngây.

Đăng ngày: 22/12/2018
Jeff Bezos đang làm

Jeff Bezos đang làm "động cơ tên lửa quan trọng nhất thế kỷ"

Elon Musk có SpaceX, Richard Branson có Virgin Galactic, còn Jeff Bezos thì có Blue Origin. 3 đại gia có ba startup hàng không vũ trụ đang mở ra thế hệ chuyến bay vào không gian mới cho nhân loại.

Đăng ngày: 21/12/2018
Ba phi hành gia trở về Trái đất an toàn trên con tàu thủng lỗ

Ba phi hành gia trở về Trái đất an toàn trên con tàu thủng lỗ

Tàu vũ trụ Soyuz MS-09 do Nga sản xuất chở 3 phi hành gia đã đáp xuống vùng phủ tuyết rộng lớn ở Kazakhstan, nằm cách thành phố Dzhezkazgan khoảng 140km về phía đông nam ngày 20/12.

Đăng ngày: 21/12/2018
Phát hiện siêu Trái đất phủ đầy đá quý, sáng lung linh trong vũ trụ

Phát hiện siêu Trái đất phủ đầy đá quý, sáng lung linh trong vũ trụ

Các nhà nghiên cứu vừa khám phá ra một hành tinh tỏa sáng lung linh độc nhất vô nhị trong vũ trụ với bề mặt phủ đầy saphhire và ruby.

Đăng ngày: 21/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News