Tôm "hóa thạch sống" xuất hiện giữa sa mạc

Những quả trứng tôm nòng nọc nở sau nhiều năm được phát hiện bởi một du khách ghé thăm thành hệ đá ở Arizona.


Video: Viral Press

Kỹ sư vi tính Adar Leibovitch bắt gặp một đàn tôm nòng nọc 3 mắt, sinh vật tồn tại cùng thời với khủng long, trong vũng nước ở thành hệ đá "The Wave", Mail hôm 28/12 đưa tin. "Tôi rất bối rối nơi tôi đang ở giữa sa mạc và trong vũng nước có sinh vật sống. Làm thế nào điều này có thể xảy ra. Trứng của chúng đã ở đó nhiều năm và ngay khi trứng tiếp xúc với nước, tôm nòng nọc liền ra đời", Leibovitch chia sẻ.

Trong video của Leibovitch, những con tôm nòng nọc bơi ở vũng nước nông bên trong thành hệ đá. Tên gọi của tôm nòng nọc bắt nguồn từ phần đuôi dài hay lắc qua lắc lại. Chúng cũng có hai mắt kép lớn và một mắt đơn với tế bào cảm thụ ánh sáng. Loài tôm này thường được ví như "tôm khủng long" bởi hình dáng bên ngoài của chúng hầu như không thay đổi so với hóa thạch từ kỷ Devon cách đây 359 – 419 triệu năm, hơn 100 triệu năm trước khi khủng long bước trên Trái đất.

Tôm hóa thạch sống xuất hiện giữa sa mạc
Tôm nòng nọc mới nở bơi ở vũng nước.

The Wave là thành hệ 190 triệu năm cấu tạo từ đụn cát biến đổi thành đá qua thời gian dài. Đụn cát xếp chồng lên nhau và cứng lại do trầm tích của muối canxi, tạo thành nhiều lớp dọc và ngang. Dù rất hiếm gặp, tôm nòng nọc từng xuất hiện Arizona hồi tháng 10. Hàng trăm con tôm nòng nọc chui ra từ những quả trứng nhỏ li ti và bắt đầu bơi quanh hồ nước tạm thời hình thành tại Đài tưởng niệm quốc gia Wupatki, cách Flagstaff khoảng 48 km. Sau đó, chúng trưởng thành chỉ sau hơn một tuần, giao phối và đẻ trứng để lặp lại chu kỳ, ban quản lý Wupatki cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngư dân bắt 1,5 triệu kg cá dưới hồ Chagan đóng băng

Ngư dân bắt 1,5 triệu kg cá dưới hồ Chagan đóng băng

Hoạt động đánh bắt cá mùa đông đang diễn ra sôi nổi trên hồ Chagan, một ngư trường nội địa truyền thống ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc.

Đăng ngày: 30/12/2022
Điểm danh 5 loài có bầy đàn lớn nhất trong thế giới động vật

Điểm danh 5 loài có bầy đàn lớn nhất trong thế giới động vật

Một số loài như cá, chim, dơi và côn trùng thường sống tụ tập thành những đàn lớn gồm hàng triệu đến hàng tỷ con. Nhưng, những bầy đàn lớn nhất trong thế giới động vật thuộc về loài động vật nào?

Đăng ngày: 30/12/2022
Hà mã mắc chứng rối loạn nhân cách, đoàn

Hà mã mắc chứng rối loạn nhân cách, đoàn "thợ săn" thiện chiến nhất châu Phi cũng phải lắc đầu ngán ngẩm

Hà mã được biết đến là loài động vật lưỡng cư, nhưng không phải ai cũng biết chúng nhiều lúc còn có những biểu hiện của " rối loạn lưỡng cực", tính tình lúc nóng lúc lạnh thất thường.

Đăng ngày: 29/12/2022
Sở thú

Sở thú "độc nhất vô nhị" trên thế giới: Toàn tủ đông lạnh mà mang sức mạnh hồi sinh diệu kỳ

Đây là sở thú đặc biệt nhất trên thế giới, nắm trong tay " chìa khóa" hồi sinh cho những loài có nguy cơ biến mất hoàn toàn khỏi Trái đất.

Đăng ngày: 28/12/2022
Tưởng cứu được chó lạc, ai ngờ đó là

Tưởng cứu được chó lạc, ai ngờ đó là "linh thú" tuyệt mỹ trong truyền thuyết

Sau khi giải cứu con vật xinh đẹp khỏi giếng cạn, đội cảnh sát cứu hộ mới nhận ra đó không phải giống chó Samoyed mà là loài vật vẫn được coi là linh thú.

Đăng ngày: 27/12/2022
Khoảnh khắc hiếm thấy của nai sừng tấm khiến nhiều người kinh ngạc

Khoảnh khắc hiếm thấy của nai sừng tấm khiến nhiều người kinh ngạc

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hiếm thấy về một cá thể nai sừng tấm đực đã " gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội và khiến nhiều người chứng kiến kinh ngạc.

Đăng ngày: 27/12/2022
Hàng loạt dơi sốc lạnh ở Mỹ, rụng rơi lả tả

Hàng loạt dơi sốc lạnh ở Mỹ, rụng rơi lả tả

Nhiệt độ đóng băng do bão mùa đông đang đe dọa động vật hoang dã ở bang Texas, trong đó có loài dơi bay nhanh và cao nhất hành tinh.

Đăng ngày: 26/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News