Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

So với những chú chó ngốc nghếch thì loài mèo được xem là loài vật kiêu chảnh hơn, lười biến hơn và cũng độc lập hơn. Mặc dù mèo là một trong những loài vật nuôi phổ biến nhất, nhưng trong số đó cũng có những loài đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng vì số lượng quá ít hoặc quá khó để nhân giống, và dưới đây là những loài mèo đang nằm trong danh sách quý hiếm này.

1. Mèo sói Lykoi

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Tên của loài mèo này là Lykoi, xuất phát từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là mèo sói (wolf cat) hoặc mèo người sói, chúng có lông màu xám lốm đốm và con ngươi to màu vàng kim. Hiện tại chỉ có khoảng 40 cá thể mèo sói trên toàn thế giới, bởi vậy chúng được coi là loài mèo cực kỳ quý hiếm.

2. Mèo Manul

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Mèo Manul hay mèo Pallas là một loài mèo hoang nhỏ có nguồn gốc từ đồng cỏ và cây bụi trên núi ở Kavkaz, Hindu Kush, một phần của dãy Himalaya, Cao nguyên Tây Tạng, Thiên Sơn và dãy núi Nam Siberia. Với bộ lông dài và rậm, nó thích nghi tốt với khí hậu lục địa lạnh giá ở khu vực ít mưa và trải qua nhiều nhiệt độ.

Loài mèo này có tên khoa học là Otocolobus manul, và được mệnh danh là một trong những loài mèo hung dữ nhất thế giới, chúng sống ở độ cao hơn 5.000 m so với mực nước biển. Loài mèo này có một thân hình rắn chắc và hàm răng dài, nhọn. Những con trưởng thành có khuôn mặt rất "đáng sợ", tuy nhiên, số lượng hiện tại của loài này bên ngoài môi trường tự nhiên còn rất ít và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã liệt mèo Pallas vào danh sách loài sắp bị tuyệt chủng.

3. Linh miêu tai đen

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Linh miêu tai đen hay còn gọi là mèo Caracal, mãn rừng (tên khoa học Latinh: Caracal caracal), là một loài mèo rừng có kích thước trung bình khoảng 1 m chiều dài. Linh miêu tai đen thỉnh thoảng được gọi là linh miêu sa mạc hoặc linh miêu Châu Phi, linh miêu Ba Tư; nhưng đây không phải thành viên thuộc chi Lynx.

Linh miêu tai đen chạy nhanh nhất trong họ nhà mèo nhỏ, dù được gọi là linh miêu nhưng chúng lại không phải là một loài thuộc chi linh miêu (Lynx). Nó được biết đến nhiều nhất với kỹ năng bắt chim, đặc biệt có thể dễ dàng bắt được chim khi chúng bắt đầu hạ cánh hoặc cất cánh. Hiện nay, mèo Caracal đang trên đà tuyệt chủng.

4. Mèo hoang mạc

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Chúng có tên khoa học là Felis bieti, hay còn được gọi là linh miêu cỏ, mèo núi Trung Hoa và đây cũng là loài đặc hữu của Trung Quốc, phân bố chủ yếu ở vùng núi phía tây bắc. Chúng không sợ thời tiết khắc nghiệt và sống ở những hoang mạc, ven rừng, bụi rậm và đồng cỏ núi cao. Hiện nay, mèo hoang mạc đã được xếp vào danh sách động vật quý hiếm được bảo vệ cấp quốc gia của Trung Quốc và được đưa vào “Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp”.

5. Mèo chân đen

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Chúng có tên khoa học là Felis nigripes, và được đặt tên từ những mảng màu đen trên lòng bàn chân của chúng, là loài đặc hữu của miền nam Châu Phi và chỉ sống trong môi trường sống đồng cỏ, savan khô cằn, bụi rậm và bán sa mạc. Môi trường sống của mèo chân đen vốn đã khan hiếm, thì nay lại còn đang bị thu hẹp dần, chúng không chỉ phải đối mặt với các mối đe dọa trong môi trường tự nhiên mà còn đối mặt với nạn săn bắt và giết hại của con người.

6. Mèo cây châu Mỹ

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Mèo cây Châu Mỹ, mèo rừng Châu Mỹ hay beo chồn là một loài mèo hoang có nguồn gốc từ Châu Mỹ. Phạm vi phân bố của loài này kéo dài từ trung tâm Argentina ở phía nam đến biên giới Hoa Kỳ - Mexico ở phía bắc, qua Trung và Nam Mỹ ở phía đông dãy Andes. Mèo cây Châu Mỹ là một loài mèo có thân hình mảnh mai cỡ trung bình.

Đây là loài mèo đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và có thân hình vô cùng kỳ dị bởi chúng vừa giống mèo vừa giống chồn và có lẽ tổ tiên của chúng là một loài chuyển tiếp giữa tổ tiên chung của các loài thuộc họ chó, mèo và chồn.

7. Mèo gấm Ocelot

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Mèo gấm Ocelot là một loài mèo hoang có nguồn gốc từ Tây Nam Hoa Kỳ, Mexico, Trung và Nam Mỹ, cũng như các đảo Trinidad và Margarita thuộc vùng Caribe. Là một loài mèo có kích thước trung bình, nó có đặc trưng là những đốm và vệt đen đặc trên lông, tai tròn, cổ và phần dưới màu trắng.

Chúng có tên khoa học là Leopardus pardalis và có khoảng 10 phân loài phụ, chúng phân bố chủ yếu ở Châu Mỹ. Do môi trường sống liên tục bị phá hủy và con người săn bắt chúng để lấy da, do đó loài này đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng. Ngay từ năm 2008, chúng đã được đưa vào sách đỏ của "Liên minh Bảo tồn Thế giới" và là một trong những loài có nguy có bị tuyệt chủng.

8. Mèo cá

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Mèo cá là một loài mèo hoang cỡ vừa thuộc chi Prionailurus trong họ Mèo. Mèo cá phân bố ở Nam Á và Đông Nam Á. Năm 2008, IUCN xếp loài này vào nhóm loài bị đe dọa do chúng chỉ tập trung phân bố chủ yếu ở khu vực ngập nước. Loài này được mô tả bởi Bennett vào năm 1833.

Giống như tên của nó, con mồi chính của loài này là cá và nó cũng săn các sinh vật sống dưới nước khác, bao gồm ếch, tôm hùm, cua, động vật giáp xác, v.v. Mèo cá chủ yếu phân bố ở Đông Nam Á. Do các vùng đất ngập nước nơi mèo cá sinh sống ở Đông Nam Á ngày càng giảm dần, cũng như vấn nạn "thịt thú rừng" và theo đó chúng cũng dần tuyệt chủng.

9. Mèo Serval

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Chúng có tên khoa học là Leptailurus serval và có hình dạng như một con báo săn thu nhỏ, loài này chủ yếu sinh sống ở thảo nguyên, phân bố ở tây, trung và đông Châu Phi. Loài này cũng có thể được nuôi dưỡng trong nhà như một con mèo bình thường, chỉ có điều là chúng to lớn và hung dữ hơn rất nhiều.

Đặc biệt đây cũng là loài được con người dùng để lai tạo ra nhiều loài mèo khác để con người nuôi dưỡng, nổi tiếng nhất là mèo Savannah, một trong những loài mèo to lớn nhất. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, do bị khai thác quá mức cũng như ảnh hưởng từ môi trường mà loài này đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng.

10. Kim miêu

Top 10 loài mèo quý hiếm trên thế giới

Kim miêu hay beo vàng Châu Á, là 1 loài động vật ăn thịt thuộc họ Mèo có kích thước trung bình cân nặng 12 đến 16 kg, chủ yếu sống hoang dã. Trong điều kiện nuôi nhốt, loài này có thể sống tới 20 năm, nhưng tuổi thọ trung bình của chúng trong tự nhiên thì có lẽ ngắn hơn nhiều.

Tên khoa học của loài này là Catopuma temminckii, phân bố chủ yếu ở các khu vực rộng lớn ở phía đông và nam Châu Á. Nó chủ yếu ăn chuột, thỏ, chim và hươu nhỏ. Trong một thời gian dài, do không còn ai nhìn thấy loài mèo này trong thế giới tự nhiên nên nó đã từng bị coi là tuyệt chủng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mua mèo về bắt chuột, nào ngờ thứ mà con vật săn được sau 1 đêm khiến chủ nhân suýt ngất

Mua mèo về bắt chuột, nào ngờ thứ mà con vật săn được sau 1 đêm khiến chủ nhân suýt ngất

Rốt cuộc chú mèo ấy đã săn được thứ gì mà khiến chủ nhân phải " đứng hình" như vậy?

Đăng ngày: 22/11/2021
Phát hiện

Phát hiện "quái vật 8 chân" cực độc dài 7,6cm, răng nanh khủng cắn xuyên qua móng tay người

Nhện độc chết người hay còn gọi là 'quái vật tám chân' có khả năng cắn xuyên qua móng tay bằng chiếc răng nanh dài 2,5 cm.

Đăng ngày: 22/11/2021
Vì lý do nhân đạo, nước Anh sắp thông qua luật cấm luộc tôm hùm sống

Vì lý do nhân đạo, nước Anh sắp thông qua luật cấm luộc tôm hùm sống

Phương pháp chế biến tôm hùm bằng cách luộc khá phổ biến ở nhiều quốc gia bởi sự nhanh chóng và dễ thực hiện tại nhà.

Đăng ngày: 21/11/2021
Clip: Bị truy sát, trâu rừng thoát chết nhờ phản ứng cực thông minh

Clip: Bị truy sát, trâu rừng thoát chết nhờ phản ứng cực thông minh

Nhờ sự nhanh trí, trâu rừng bị thương đã có màn thoát chết ngoạn mục trước đàn linh cẩu.

Đăng ngày: 21/11/2021
Đại bàng đầu trắng đi săn cá:

Đại bàng đầu trắng đi săn cá: "Sát thủ" vừa biết bay vừa... biết bơi

Đoạn clip dưới đây ghi lại cảnh một con đại bàng đầu trắng đi săn cá trong hồ nước.

Đăng ngày: 20/11/2021
Sửng sốt trước cảnh ba con rắn hổ mang cùng xuất hiện trên thân cây

Sửng sốt trước cảnh ba con rắn hổ mang cùng xuất hiện trên thân cây

Anh Nilesh Wankhede đã ghi lại đoạn clip này tại khu bảo tồn thiên nhiên Melghat nằm ở bang Maharashtra, Ấn Độ.

Đăng ngày: 20/11/2021
Đau đớn cảnh voi mẹ cố đánh thức con bị điện giật chết

Đau đớn cảnh voi mẹ cố đánh thức con bị điện giật chết

Dù cả đàn đã rời đi, voi mẹ vẫn đứng cạnh xác con non hai tuổi rưỡi thêm một tiếng, cố gắng lay nó tỉnh lại.

Đăng ngày: 20/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News