Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới

Cùng thú họ Mèo như Hổ nhưng dường như các loài mèo, đặc biệt là các loài Mèo quý hiếm lại trở nên gần gũi với mọi người. Phần lớn chúng đều sống ở trên cạn nhưng có khả năng bơi lội rất giỏi và có nhiều tập tính mà không loài động vật nào có… Và đặc biệt, dù là loài động vật đã được thuần hóa thành vật nuôi thân thiện với người, vẫn có 11 loài mèo hoang dã được xếp diện cực kỳ nguy cấp, quý, hiếm và được bảo vệ trên toàn cầu.

1. Linh miêu đồng cỏ Caracal caracal – Loài phân bố rộng và có khả năng chịu khô hạn tốt

Đây là loài mèo có phân bố rộng lớn nhất thế giới, có mặt trong tự nhiên của 60 quốc gia châu Á và châu Phi. Riêng quần thể ở châu Á thuộc Phụ lục I CITES – Nghiêm cấm buôn bán quốc tế vì mục đích thương mại. Các quần thể ở châu Phi thuộc Phụ lục II CITES.

Trong các loài thú họ Mèo thì linh miêu là loài cỡ vừa và có dáng vẻ được yêu thích nuôi làm thú cưng trong nhà. Linh miêu có thân hình cường tráng, chân dài, mặt ngắn, tai dài chần và răng nanh dài. Bộ lông màu nâu đỏ hoặc màu cát, trong khi phần bụng nhạt hơn với những mảng nhỏ màu đỏ. Chiều dài thân đạt 40–50 cm và đạt trọng lượng 8–19 kg.

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Linh miêu đồng cỏ Caracal caracal. (Ảnh: San Diego Zoo).

Chúng có sọc đen hẹp đặc biệt chạy từ mắt đến mũi và kéo dài xuống giữa trán, mắt màu vàng nâu với đồng tử hình tròn thay vì khe. Cá thể non có những đốm đỏ ở mặt dưới mà cá thể trưởng thành không có.

Linh miêu đồng cỏ ưa thích sống trong rừng, rừng cây, thảo nguyên, đồng cỏ, bán hoang mạc và rừng cây bụi, nhưng đặc biệt ưa thích những khu vực khô hạn với lượng mưa thấp và có nhiều lớp che phủ. Chúng cũng có thể được tìm thấy trong các môi trường sống trên núi như ở Cao nguyên Ethiopia.

Linh miêu đồng cỏ còn là loài chỉ ăn thịt và với con mồi chủ yếu là linh dương, thỏ rừng, các loài gặm nhấm, khỉ nhỏ và chim. Linh miêu đồng cỏ có thể tồn tại mà không cần nước do chúng có thể tích nước từ việc ăn thịt con mồi. Khí hậu, khu vực và giới tính đều ảnh hưởng đến quy mô phạm vi phân bố của một cá thể. Phạm vi phân bố của một con đực thường gấp đôi so với con cái. Kích thước phạm vi nhà cũng bị ảnh hưởng bởi sự sẵn có của nước.

Ở những vùng có khí hậu khô cằn, một loạt các ngôi nhà có diện tích lớn hơn nhiều được duy trì. Ở các vùng của châu Phi, lãnh thổ của một con đực có phạm vi từ 31 đến 65 km2. Những con cái trong cùng khu vực sẽ duy trì phạm vi từ 4 đến 31 km2.

Ở các vùng của châu Á, những con đực thường duy trì phạm vi lãnh thổ từ 200 km2 đến hơn 300 km2. Có sự khác biệt về giới tính trong tính độc quyền của các lãnh thổ được bảo vệ. Lãnh thổ của một con đực có thể trùng lặp với phạm vi của một số con đực khác, trong khi một con cái bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của mình cho mục đích sử dụng cá nhân.

Đây là loài đa thê trong đó hai con đực trở lên giao phối với hai con cái trở lên. Chúng có khả năng giao phối bất cứ lúc nào trong năm, nhưng thường giao phối nhất vào giữa tháng 8 và tháng 12. Thời gian mang thai là 10 đến 11 tuần. Các lứa thường có 3 cá thể non. Linh miêu đồng cỏ có thể đạt tuổi thọ trên 20 năm trong môi trường nuôi nhốt và các cá thể thuộc quần thể châu Phi rất được ưa chuộng làm vật nuôi trong nhà.

2. Mèo chân đen Felis nigripes – Loài mèo nhỏ nhất, số lượng ít nhất nhưng đa thê

Mèo chân đen cũng thuộc Phụ lục I CITES và chỉ ở thảo nguyên và đồng cỏ miền Nam châu Phi (Botswana, Namibia, Nam Phi, Angola, Zimbabwe và Lesotho). Địa hình nơi chúng sinh sống có lượng mưa trung bình từ 100 đến 500 mm mỗi năm. Chúng tạo ổ trong hang hoặc gò mối bỏ hoang và cũng trú ẩn tạm thời trong bụi rậm.

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Mèo chân đen Felis nigripes. (Ảnh: iNaturalist).

Mèo chân đen là loài nhỏ nhất trong số các loài châu Phi. Cơ thể được bao phủ bởi lớp lông màu nâu nhạt với những đốm đen đến nâu sẫm bao phủ lưng, hai bên và bụng. Các sọc màu nâu sẫm tương tự như các đốm xuất hiện trên má, chân trước, hông và đuôi.

Ngoài ra, chóp đuôi có màu đen tuyền (dày gấp khoảng hai lần so với các sọc quanh đuôi). Đuôi dài trung bình 150 đến 200 mm, bằng khoảng một nửa chiều dài cơ thể. Phần dưới của bàn chân, thường có thể nhìn thấy do kiểu đi lại số hóa của chúng, có màu đen, khiến loài này có tên gọi chung. Con đực lớn hơn con cái một chút, trung bình 1,93 kg, so với con cái là 1,3 kg. Mèo chân đen có khả năng đa thê, vì lãnh thổ của con đực chồng lên tối đa 5 dãy của con cái, trong khi dãy của con cái thường chỉ chồng lên một dãy nhà của con đực.

Trước khi giao phối, con cái phun nước tiểu tăng lên để quảng cáo sự sẵn sàng của nó với con đực địa phương. Sinh sản là thời điểm duy nhất người ta thấy mèo chân đen giao phối với nhau, ngoại trừ mèo cái và mèo con của chúng. Con đực và con cái chỉ kết hợp trong 5 đến 10 giờ để giao phối.

Đây cũng là loài mèo có tuổi thọ tương đối, đạt 15,6 năm trong môi trường nuôi nhốt. Thức ăn của mèo chân đen khá đa dạng: 98% trong số đó là động vật có vú và chim, động vật có vú chiếm 72% và chim chiếm 26% khẩu phần ăn. Những con vật nặng dưới 40 g chiếm hơn một nửa số lượng con mồi của chúng.

Những động vật lớn hơn chủ yếu bị bắt trong mùa đông, khi không có con mồi nhỏ hơn. Những động vật lớn hơn này có thể được lưu trữ để sử dụng sau này. 2% con mồi còn lại bao gồm các loài lưỡng cư nhỏ, bò sát và động vật không xương sống. Quần thể mèo chân đen đang giảm do suy thoái môi trường sống, các mối đe dọa từ thợ săn và bả độc dành cho các loài săn mồi khác.

Quần thể mèo chân đen đang suy giảm và ước tính chỉ còn 9.700 cá thể tồn tại trong tự nhiên.

3. Mèo rừng nam mỹ Leopardus geoffroyi – Loài ưa thích thay đổi môi trường sống

Đây là loài bản địa ở Nam Mỹ (Argentina, Brazil, Bolivia, Chile, Paraguay, Uruguay) và sống ở nhiều môi trường sống trên cạn nhiệt đới và cận nhiệt đới. Những môi trường sống này bao gồm đồng cỏ núi khô và vùng cây bụi, đồng cỏ ngập nước ven biển, thảo nguyên và vùng đất ngập nước, đồng cỏ ôn đới, thảo nguyên và trảng cây bụi, và rừng lá rộng khô. Môi trường sống có thể ẩm ướt hoặc khô ráo và có mật độ thực vật khác nhau, nhưng vẫn cung cấp đủ độ che phủ để mèo rừng nam mỹ săn mồi hiệu quả.

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Mèo rừng nam mỹ Leopardus geoffroyi. (Ảnh: iNaturalist).

Những cá thể mèo rừng nam mỹ thể hiện một số mức độ linh hoạt trong việc lựa chọn môi trường sống và sẽ di chuyển giữa các vườn quốc gia được nhập tịch và các vùng đất trang trại liền kề. Việc di chuyển giữa các địa điểm này thường được thúc đẩy bởi sự tránh né của động vật ăn thịt và để tận dụng lợi thế của quần thể động vật gặm nhấm cao trên đất nông nghiệp.

Mèo rừng nam mỹ có lông màu sẫm và hình tròn hoặc hình elip đặc, có đường kính từ 15 đến 20 mm. Trên thân lưng các đốm xếp gần như thành hàng dọc. Đôi khi, những đốm này có thể tập hợp lại với nhau, đặc biệt là dọc theo sống lưng, tạo ảo giác về các sọc đen. Tấm xương màu xám khói đến nâu vàng bao quanh các đốm trên lưng.

Ở phía bụng, các đốm được bao quanh bởi lớp màng màu kem đến trắng. Mèo rừng nam mỹ cũng có thể có bộ lông màu nhiễm sắc tố. Mèo rừng nam mỹ có kích thước nhỏ và thể hiện sự dị hình giới tính với con đực có kích thước cơ thể lớn hơn con cái.

Khối lượng trung bình của Mèo rừng nam mỹ là 4,3 kg. Chiều dài đầu-thân của mèo rừng nam mỹ nằm trong khoảng từ 498 đến 750 mm đối với con đực và 390 đến 515 mm đối với con cái.

Đuôi của mèo rừng nam mỹ tương đối dài so với chiều dài cơ thể của chúng và có chiều dài từ 300 đến 410 mm đối với con đực và 265 đến 275mm đối với con cái. Chiều dài bàn chân sau của chúng dao động trong khoảng 115 đến 150 mm đối với con đực và 110 đến 216mm đối với con cái.

Loài này có đôi tai rất tròn với chiều dài thay đổi từ 45 đến 62mm đối với con đực và 47 đến 57mm đối với con cái.

Mèo rừng nam mỹ là loài ăn thịt. Trong phạm vi của mình, chúng chủ yếu săn thú nhỏ, chim, rắn, côn trùng, động vật lưỡng cư và cá. Ở miền nam Brazil, mèo rừng nam mỹ săn chuột đầm lầy Brazil và các loài chuột trên cạn.

Việc chuyển đổi con mồi có thể xảy ra giữa các mùa và có thể dẫn đến việc thu hẹp hoặc mở rộng hốc thức ăn của chúng. Mèo rừng nam mỹ cũng là loài được bảo vệ ở cấp độ cao nhất – Phụ lục I CITES.

4. Mèo núi andes Leopardus jacobita – Loài mèo có đuôi dài nhất, sống ở nơi cao nhất

Cùng với mèo rừng nam mỹ, mèo núi Andes chỉ có phân bố ở Nam Mỹ (Argentina, Bolivia, Chile, Peru). Mèo núi Andes có bộ lông màu xám tro, đầu, mặt và đôi tai tròn màu xám. Mũi và môi màu đen với những vùng xung quanh màu trắng; hai đường nâu sẫm chạy từ khóe mắt ngang qua gò má. Có một số đốm đen ở các chân trước, các đốm màu nâu vàng ở hai bên sườn và có tới hai vòng hẹp, sẫm màu ở các chi sau.

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Mèo núi andes Leopardus jacobita. (Ảnh: Alianza Gato Andino /AGA).

Các cá thể trưởng thành có chiều dài từ đầu đến thân từ 57,7 đến 85cm với đuôi dài 41,3 đến 48,5cm, chiều cao đến vai khoảng 36 cm và trọng lượng lên tới 5,5kg.

Mèo núi Andes chỉ sống ở những nơi có độ cao lớn trong dãy Andes: từ 1.800m ở phía nam Andes đến hơn 4.000m ở Chile, Bolivia và miền trung Peru Địa hình này khô cằn, thảm thực vật thưa thớt, nhiều đá và dốc cho thấy Mèo núi Andean thích môi trường sống ôn đới và trên cạn.

Với số lượng dưới 1.500 cá thể trong tự nhiên và quần thể đang suy giảm, mèo núi Andes thuộc Phụ lục I CITES.

5. Mèo đốm nhỏ Leopardus tigrinus – Loài mèo nhỏ nhất thế giới

Là loài thuộc Phụ lục I CITES, mèo đốm nhỏ có phân bố khắp Brazil và Guianas (tức là Guyana, Guyane, Suriname) và ở một số vùng của Venezuela, Colombia, Equador, Bolivia và Paraguay. Đây là loài sống độ cao từ mực nước biển đến 3.200m. Chúng thích môi trường sống trong rừng và được tìm thấy trong nhiều hệ sinh thái rừng khác nhau, bao gồm các khu rừng nhiệt đới rậm rạp ở độ cao từ mực nước biển đến 1500 m.

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Mèo đốm nhỏ Leopardus tigrinus. (Ảnh: Roger Wasley/Flickr)

Mèo đốm nhỏ có trọng lượng từ 1,5kg đến 3kg. Con đực lớn hơn con cái một chút và có thể nặng tới 3kg, trong khi con cái thường nặng từ 1,5 đến 2,0kg. Chiều dài đầu và thân của con đực dao động từ 805 đến 830mm, với chiều dài đuôi từ 317 đến 360mm. Con cái có chiều dài từ 763 đến 780mm, với chiều dài đuôi từ 270 đến 305mm.

Mèo đốm nhỏ có bộ lông ngắn và dày, có màu từ nâu nhạt đến xám và có đốm hoa thị màu nâu sẫm với viền đen. Lỗ thông hơi thường nhạt hơn so với phần còn lại của cơ thể, nhưng vẫn được đánh dấu bằng hoa thị. Đuôi có từ 7 đến 13 vòng sẫm màu và kết thúc bằng một đầu sẫm màu. Các chi được bao phủ bởi các đốm đen được sắp xếp ngẫu nhiên và sau tai có màu đen với một đốm trắng gần tâm loa tai. Đôi mắt có màu từ nhạt đến nâu sẫm.

Mèo đốm nhỏ thường sống từ 10 đến 14 năm trong tự nhiên và có thể sống tới 23 năm trong điều kiện nuôi nhốt. Con mồi chính của chúng bao gồm chim và thú nhỏ như loài gặm nhấm. Quần thể mèo đốm nhỏ chỉ còn khoảng 10.000 cá thể và đang suy giảm. Do đó, mèo đốm nhỏ được bảo vệ ở mức cao nhất (Phụ lục I CITES)..

6. Mèo đốm margay (Leopardus wiedii) – Loài có khả năng leo trèo tốt

Mèo đốm margay là loài bản địa tại các khu rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới Trung và Nam Mỹ. Mèo đốm nặng từ 2,6-4kg, với chiều dài cơ thể từ 48-79cm, và chiều dài đuôi từ 33-51cm.


Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giớiMèo đốm margay. (Ảnh: critterfacts).

Không giống như hầu hết các con mèo khác, mèo cái chỉ có hai núm vú. Lông màu nâu, điểm nhiều hàng đốm màu nâu sẫm hoặc đen và các sọc dọc. Phần bụng nhạt màu hơn, dao động từ màu vàng da bò đến trắng, và đuôi có nhiều dải sẫm màu với chỏm đuôi màu đen.

Phần sau của tai màu đen với những đốm trắng tròn ở trung tâm. Mèo Margays ăn nhiều loại con mồi, bao gồm thú sống trên cạn và sống trên cây, chim và trứng của chúng, động vật lưỡng cư, bò sát, động vật chân đốt và trái cây.

Mèo đốm margay đáng chú ý vì khả năng leo trèo và tính khí của chúng. Chúng có khả năng đảo chiều bằng chân sau và có thể treo mình bằng chân sau khi lao xuống như sóc.

Hoạt động cả ngày lẫn đêm, mèo đốm margay có vẻ ngoài xã hội, với các liên kết đôi tạm thời được hình thành trong mùa sinh sản và đạt tuổi thọ tương đối (20 năm) trong điều kiện nuôi nhốt.

Mèo Margays đang bị đe doạ bởi nạn buôn bán thương mại để lấy da, việc phá hủy và chia cắt môi trường sống. Quần thể mèo đốm margay trong tự nhiên dù chưa có số liệu chính xác nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy đang suy giảm nghiêm trọng. Mèo đốm margay thuộc Phụ lục I CITES.

7. Linh miêu Iberia Lynx pardinus – Loài có phân bố tự nhiên hẹp nhất thế giới

Linh miêu Iberia là một trong hai loài ăn thịt đặc hữu của châu Âu (loài còn lại là chồn châu Âu). Linh miêu Iberia phân bố ở Bán đảo Iberia, chủ yếu là khu vực phía tây nam của Tây Ban Nha và phần lớn Bồ Đào Nha.

Mặc dù đã từng xuất hiện ở khắp châu Âu , nhưng vùng phân bố của linh miêu Iberia đã bị thu hẹp với tốc độ đáng báo động trong một thế kỷ rưỡi qua. Một thế kỷ trước, loài này vẫn còn hiện diện ở miền bắc Iberia và duy trì mật độ tương đối cao ở miền nam.

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Linh miêu Iberia là loài mèo có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới. (Ảnh: WWF).

Trong vòng 50 năm, chúng gần như tuyệt chủng ở phía bắc và đang suy giảm nhanh chóng ở phía nam. Thời kỳ suy giảm đáng kể nhất là từ năm 1960 đến 1990, trong đó phạm vi của chúng giảm gần 80%.

Có khoảng 880 đến 1.150 cá thể linh miêu Iberia trưởng thành và đến năm 2008, quần thể linh miêu Iberia đã suy giảm nhanh chóng với khoảng 475 đến 680 cá thể trưởng thành, tập trung nhiều nhất ở Vườn quốc gia Donana (1.500km2), nơi chỉ cao hơn mực nước biển 50m và là nơi chúng được bảo vệ nghiêm ngặt. Mặc dù đã từng xuất hiện ở Bồ Đào Nha, nhưng giờ đây linh miêu Iberia được cho là đã hoàn toàn tuyệt chủng ở quốc gia này.

Linh miêu Iberia có bề ngoài tương tự như họ hàng gần của chúng, linh miêu Á-Âu, nhưng có kích thước chỉ bằng một nửa. Chúng có đầu tương đối nhỏ, chân dài và đuôi rất ngắn, có đầu màu đen, đây là đặc điểm chung của loài Lynx.

Chúng có khuôn mặt phẳng, ngắn và chùm lông đen trên tai và hàm khiến chúng trông có râu, điều này đặc biệt rõ ràng ở những con trưởng thành. Chúng có bộ lông màu hung, lốm đốm những đốm đen khác nhau rất nhiều về kích thước, hình dạng và cường độ màu sắc.

Cá thể linh miêu Iberia hoang dã cao tuổi nhất là 13 tuổi vào thời điểm chết. Tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các loài linh miêu phân tán (48% hàng năm), hầu hết chúng không sinh sản vào thời điểm chúng chết. Tử vong thường do con người gây ra và bao gồm va chạm giao thông, săn bắn trái phép (5% hàng năm), bẫy bắt nhầm (6% hàng năm), chó, rơi xuống giếng và cháy rừng.

Giống như hầu hết các loài họ mèo, linh miêu Iberia thường đi săn một mình và giết chết con mồi chỉ bằng một nhát cắn vào cổ. Kích thước nhỏ và lớp lông được ngụy trang tốt khiến chúng thích nghi tốt với việc săn bắt động vật có vú nhỏ.

Con mồi chính của chúng là thỏ châu Âu chiếm từ 80 đến 100% lượng tiêu thụ sinh khối hàng ngày của chúng. Một cá thể linh miêu Iberia trưởng thành cần từ 600 đến 1.000kcal mỗi ngày, xấp xỉ lượng năng lượng chứa trong một con thỏ. Một con cái trưởng thành có con nhỏ cần tới ba con thỏ mỗi ngày.

Linh miêu Iberia được coi là những kẻ săn mồi chuyên nghiệp và sở thích con mồi thể hiện rất ít sự thay đổi về địa lý hoặc theo mùa. Khi thỏ châu Âu khan hiếm, các con mồi thay thế bao gồm động vật có xương sống nhỏ bao gồm loài gặm nhấm và thỏ rừng châu Âu.

Chúng cũng ăn thịt các loài chim, bao gồm gà gô chân đỏ, vịt và ngỗng và đôi khi được biết là săn mồi các động vật móng guốc chưa trưởng thành như hươu đỏ, hươu hoang.

Linh miêu Iberia từng bị coi là loài gây hại và được cho là có tác động tiêu cực đáng kể đến ngành công nghiệp giải trí. Do đó, chúng bị săn bắt để lấy lông. Tuy nhiên, sự phong phú của linh miêu giảm có thể gây tổn hại cho ngành công nghiệp trò chơi nhỏ bằng cách làm tăng tỷ lệ mắc bệnh nấm da và bệnh xuất huyết ở thỏ, hai bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến thỏ châu Âu.

Theo ước tính, linh miêu Iberia còn khoảng 160 cá thể tự nhiên (cực kỳ nguy cấp) và loài này thuộc Phụ lục I CITES.

8. Mèo gấm Pardofelis marmorata – Loài mèo có đuôi dài nhất

Là loài thuộc Phụ lục I CITES, mèo gấm chỉ có phân bố trong tự nhiên từ phía đông dãy Himalaya đến Thượng Miến Điện và khu vực Đông Dương. Phân bố này bao gồm các khu vực phía bắc Ấn Độ, Nepal, Sikkim, Assam, Myanmar, Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, bán đảo Malaysia, Sumatra và Borneo.

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Mèo gấm Pardofelis marmorata. (Ảnh: Critter.science).

Ở khu vực Malaysia, mèo gấm chỉ xuất hiện trong đất liền. Các môi trường sống bao gồm rừng thường xanh rụng lá hỗn giao, rừng thứ sinh, các khoảng trống, rừng khai thác 6 năm tuổi và cây bụi đá. Tuổi thọ đạt 12 năm 3 tháng trong điều kiện nuôi nhốt.

Trong điều kiện nuôi nhốt, mèo cẩm thạch rất ngoan ngoãn và được cho là dễ thuần hóa. Chúng cũng được đặc trưng là rất năng động, có khả năng leo trèo và chạy nhảy tuyệt vời. Bàn chân trước của chúng có màng, bàn chân linh hoạt với miếng đệm gót chân rộng gấp đôi chiều dài.

Chúng cũng có móng vuốt kép, có thể thu vào, khiến chúng rất thích hợp để leo trèo. Mèo gấm có chiếc đuôi rậm dài từ 35 đến 54 cm (75% chiều dài cơ thể trở lên) và rất lý tưởng để giữ thăng bằng.

Con mồi chủ yếu của mèo gấm là chim và thú nhỏ sống trên cây (sóc cây, chuột chù, chuột cống và chuột nhắt, linh trưởng nhỏ và dơi ăn quả), gà lôi,thằn lằn, ếch nhái và côn trùng.

Theo thống kê, mèo gấm còn khoảng 10.000 cá thể trong tự nhiên và quần thể đang suy giảm do các hoạt động khai thác gỗ, nông nghiệp và phát triển.

9. Mèo rừng Prionailurus bengalensis – Loài mèo có phân bố tự nhiên ở hầu khắp châu Á

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Mèo rừng Prionailurus bengalensis được phát hiện ở Trung Quốc. (Ảnh: Plos One).

Đây là một trong những loài ăn thịt phổ biến nhất ở châu Á và có thể được tìm thấy ở hầu hết miền nam châu Á gồm Afghanistan và miền bắc Pakistan, Ấn Độ, Myanmar, Lào, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Đài Loan, Sumatra, Java, Bali, Borneo, Nepal, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, một phần của Philippines và Đông Trung Quốc.

Mèo rừng có phạm vi phân bố rộng nhất trong các loài mèo, xuất hiện trong các khu rừng nhiệt đới và ôn đới, rừng lá kim, môi trường sống trên đất cây bụi và đồng cỏ. Sự phân bố của nó chỉ giới hạn ở những khu vực có ít hơn 10 cm tuyết hàng năm và nó không được tìm thấy ở vùng thảo nguyên hoặc khí hậu khô cằn.

Mèo rừng có chế độ ăn uống khá đa dạng và có thể tìm thấy thức ăn ở hầu hết các môi trường sống. Nó dường như không bị ảnh hưởng bởi sự xáo trộn của con người vì quần thể ở các khu vực tăng trưởng thứ cấp và bị xáo trộn ổn định và nó thường được tìm thấy gần các cánh đồng nông nghiệp và các khu định cư nông thôn.

Tuy nhiên, đặc tính nổi trội của mèo rừng là khả năng bơi rất giỏi, có thể bơi qua sông lớn, vận động nhẹ nhàng, săn mồi khéo và có thể nhảy từ cây xuống vồ mồi (chuột, ếch nhái, chim, gia cầm, cá, côn trùng).

Tuổi thọ của mèo rừng đạt 20 năm trong điều kiện nuôi nhốt nhưng cá thể sống trong tự nhiên chỉ đạt 4 năm tuổi thọ. Mèo rừng có kích thước của mèo nhà lớn. Trung bình mỗi con nặng từ 3 đến 7kg.

Nhìn chung, chúng có bộ lông màu hung nhạt, màu hung với bụng màu trắng. Cơ thể và đuôi của chúng được bao phủ bởi các hoa hồng và đuôi của chúng thường có vòng ở đầu. Bốn dải dọc chạy từ trán xuống cổ. Chiều dài từ đầu đến thân của chúng dao động từ 44,5 đến 107cm và đuôi của chúng từ 23 đến 44 cm.

Mèo rừng có cái đầu nhỏ với mõm ngắn và đôi tai tròn. Có sự khác biệt về độ dài và màu sắc của lông dựa trên điều kiện môi trường địa phương. Ở các vĩ độ phía bắc hơn, bộ lông của chúng dài hơn và nhạt màu hơn và chúng thường nặng hơn.

Màu sắc của chúng thay đổi theo môi trường sống: các cá thể trong môi trường sống có tuyết có bộ lông nhẹ hơn so với những cá thể trong môi trường sống có nhiều rừng rậm, những cá thể có xu hướng có bộ xương màu nâu sẫm.

Mặc dù quần thể mèo rừng thế giới vẫn ổn định nhưng riêng quần thể ở Ấn Độ, Bangladesh và Thái Lan bảo vệ ở mức độ cao nhất (Phụ lục I CITES). Quần thể mèo rừng ở các nước còn lại thuộc Phụ lục II CITES.

10. Mèo đầu dẹt Prionailurus planiceps – Loài mèo có khả năng bơi và lặn

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Mèo đầu dẹt Prionailurus planiceps. (Ảnh: Rainforest Action Network).

Mèo đầu dẹt có kích thước nhỏ, bằng kích thước của một con mèo nhà. Đuôi ngắn, chỉ bằng 1/4 đến 1/3 chiều dài đầu và thân. Chúng có đôi tai tròn, nhỏ cách xa nhau và thấp hơn đỉnh hộp sọ.

Chúng có bộ lông dài dày và mềm. Bộ lông có màu nâu đỏ trên đỉnh đầu, màu nâu sẫm trên lưng và có đốm trắng trên lỗ thông hơi. Các sợi lông riêng lẻ có đầu màu trắng, da bò hoặc xám, khiến chúng có vẻ ngoài hoa râm.

Mặt nhợt nhạt hơn cơ thể và mõm, cằm và ngực trắng. Mí mắt của chúng và mặt trong của mỗi mắt có màu trắng nhưng không tạo thành một vòng mắt hoàn chỉnh và có hai sọc sẫm màu chạy dọc mỗi bên đầu, một sọc từ khóe mắt đến dưới tai và sọc còn lại từ dưới tai. mắt xuống dưới tai. Đầu dài và dẹt rõ rệt so với loài mèo khác.

Mèo đầu dẹt có khả năng lặn sâu tới 12cm dưới nước để bắt mồi và con mồi ưa thích là cá, ếch, chuột. Chúng có tuổi thọ trung bình đạt 14 năm.

Mèo đầu dẹt có phân bố tự nhiên ở Brunei Darussalam, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Singapore và Thái Lan và đang suy giảm quần thể (ước tính dưới 2.500 cá thể). Do đó, mèo đầu dẹt được bảo vệ ở mức độ cao nhất – Phụ lục I CITES.

11. Mèo đốm sẫm Prionailurus rubiginosus – Loài có phân bố rất hẹp và có kích thước nhỏ nhất

Top 11 loài mèo quý hiếm nhất thế giới
Mèo đốm sẫm Prionailurus rubiginosus. (Ảnh: iNaturalist)

Mèo đốm sẫm chỉ có phân bố ở Sri Lanka, Nepal, Pakistan và Ấn Độ, tại các khu vực rừng khô vùng khí hậu bán khô hạn và nhiệt đới.

Bộ lông của mèo đốm sẫm ngắn và có màu xám nâu sẫm. Mặt dưới và cổ họng màu trắng với các đốm và sọc sẫm màu hơn. Mặt sau và hai bên được bao phủ bởi những đốm nâu gỉ. Có bốn sọc đen chạy từ phía trên mắt, giữa tai và lên vai.

Hai má của khuôn mặt được đánh dấu bằng hai vệt lông sẫm màu hơn và đôi tai nhỏ và tròn. Lòng bàn chân màu đen, đuôi dài bằng 1/2 chiều dài của đầu và thân.

Với kích thước chỉ bằng một nửa mèo nhà, đây được coi là loài mèo nhỏ nhất. Con cái trưởng thành có thể nặng tới 1,4 kg và con đực trưởng thành đạt tới 1,7 kg.

Trong khoảng 100 ngày đầu tiên phát triển, con đực có kích thước nhỏ hơn con cái, nhưng sau thời gian đó, con đực có trọng lượng cơ thể trung bình lớn hơn.

Chúng là loài động vật đơn độc, sống một mình trong rừng, thích ăn chim, thú, gà nhà. Đặc biệt mèo đốm sẫm dù có kích thước cơ thể nhỏ nhưng có thể tấn công loài có kích thước tương tự hoặc lớn hơn như thỏ (tại một vườn thú, một cá thể mèo đốm sẫm nặng 1,6kg đã tấn công và giết chết một cá thể thỏ nặng 1,77kg). Tuổi thọ mèo đốm sẫm đạt 18 năm.

Quần thể đang suy giảm, ước tính còn khoảng 10.000 cá thể và riêng quần thể mèo đốm sẫm ở Ấn Độ được bảo vệ ở mức cao nhất (Phụ lục I CITES). Các quần thể mèo đốm sẫm ở Sri Lanka, Nepal, Pakistan thuộc Phụ lục II CITES.

  • CITES: Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.
  • CITES có 184 quốc gia thành viên và Việt Nam là thành viên thứ 121 của CITES (gia nhập năm 1994).
  • CITES đang kiểm soát hơn 39.000 loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.
  • Phụ lục I: Nghiêm cấm buôn bán quốc tế vì mục đích thương mại
  • Phụ lục II: Hạn chế buôn bán quốc tế vì mục đích thương mại
  • Phụ lục III: Kiểm soát buôn bán quốc tế đối với 1 loài do 1 quốc gia thành viên CITES đề xuất
Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thợ săn tay không bắt trăn Miến Điện dài gần 5m

Thợ săn tay không bắt trăn Miến Điện dài gần 5m

Con trăn Miến Điện dài gần 4,8m ở trong khu bảo tồn tự nhiên tại bang Florida bị chuyên gia bắt rắn Josh Turner tóm gọn.

Đăng ngày: 28/01/2023
Cóc mía độc Australia lập kỷ lục to nhất thế giới

Cóc mía độc Australia lập kỷ lục to nhất thế giới

Con cóc mía khổng lồ bò ở một đường mòn ven rừng ở Queensland gây bất ngờ cho các cán bộ lâm nghiệp với kích thước lớn chưa từng thấy.

Đăng ngày: 27/01/2023
Loài mèo được tạo ra trong phòng thí nghiệm, giá lên đến hàng tỷ đồng/con

Loài mèo được tạo ra trong phòng thí nghiệm, giá lên đến hàng tỷ đồng/con

Giống mèo Ashera là một giống mèo tạo ra từ sự kết hợp giữa ba giống mèo khác nhau: mèo Bengal, mèo Savannah và mèo Asian.

Đăng ngày: 27/01/2023
Những chú mèo có thật nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại

Những chú mèo có thật nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại

Với sự quen thuộc và gần gũi với con người, mèo đã trở thành một trong những động vật được yêu quý nhất trong lịch sử.

Đăng ngày: 25/01/2023
Loài mèo thống trị thế giới hội họa như thế nào?

Loài mèo thống trị thế giới hội họa như thế nào?

Mèo là một trong những đối tượng hội họa được sử dụng rộng rãi trong thế giới nghệ thuật và là một trong những loài động vật được yêu thích nhất.

Đăng ngày: 24/01/2023
Điểm danh những chú Mèo nổi tiếng nhất mọi thời đại, có nhân vật còn được xây một hòn đảo riêng

Điểm danh những chú Mèo nổi tiếng nhất mọi thời đại, có nhân vật còn được xây một hòn đảo riêng

Nhân dịp xuân Quý Mão, hãy cùng điểm qua những chú mèo nổi tiếng nhất thế giới nhé!

Đăng ngày: 23/01/2023
Sau con người, những loài động vật nào đã âm thầm bước vào thời kỳ Đồ đá?

Sau con người, những loài động vật nào đã âm thầm bước vào thời kỳ Đồ đá?

Không chỉ riêng con người, các phát hiện mới nhất cho thấy, số lượng các loại động vật biết tạo ra các công cụ từ đá và đang trong thời kỳ Đồ đá nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Đăng ngày: 21/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News