Top 6 cách làm giảm tiếng lách cách khó chịu của bàn phím cơ

Bạn thích cảm giác gõ máy tính với bàn phím cơ, nhưng lại không thích tiếng lách cách của nó? Hãy thử ngay 6 mẹo dưới đây để giúp giảm tiếng ồn của bàn phím cơ.

Bất kỳ thứ gì chuyển động cũng đều phát ra âm thanh, và bàn phím của bạn cũng không ngoại lệ. Rất tiếc là chưa có loại bàn phím cơ nào hoàn toàn không phát ra âm thành, và mức độ ồn ào của chúng dựa trên độ nảy của phím bấm.

Có một số cách có thể giúp bạn giảm thiếu tiếng ồn của bàn phím cơ nếu âm thanh lách cách đó làm phiền đến những người xung quanh mỗi khi bạn chơi game hoặc khi đang làm việc giữa văn phòng chẳng hạn. Tuy không thể giúp âm thanh lách cách hoàn toàn biến mất, nhưng chắc chắn nó sẽ giảm thiểu độ lớn một cách đáng kể đấy.

Nếu không còn gì lăn tăn, hãy cùng tìm hiểu vì sao bàn phím cơ lại ồn ào đến vậy và làm thế nào để giảm tiếng ồn lại nhé.

Top 6 cách làm giảm tiếng lách cách khó chịu của bàn phím cơ
 Bên dưới mỗi phím bấm (keycap) có một công tắc trượt (switch).

Vì sao bàn phím cơ có tiếng lách cách rất lớn?

Nguồn gốc của những tiếng lách cách phát ra từ bàn phím cơ phần lớn là do cơ chế cơ học của loại bàn phím này. Bên dưới mỗi phím bấm (keycap) có một công tắc trượt (switch) giúp truyền lực từ ngón tay nhấn phím xuống lò xo và kích hoạt mạch điện tử. Quá trình truyền lực nhấn tạo ra tiếng động, nhưng đó là cách bàn phím nhập dữ liệu vào hệ thống.

Sau nhiều năm sử dụng, công tắc trượt bên dưới phím bấm sẽ dần cứng hơn và tạo ra âm thanh lớn hơn do ma sát, hoặc là chiếc bàn phím cơ của bạn đã có tiếng lách cách khá lớn ngay từ khi mới mua. Dù là lý do gì thì tiếng lách cách này vẫn khá là khó chịu đối với những người không quen với nó.

Vậy thì bạn đã biết vì sao bàn phím cơ ồn đến vậy, thế thì cùng bắt tay vào việc “tắt tiếng” nó nhé!

1. Thay đổi mặt bàn làm việc

Top 6 cách làm giảm tiếng lách cách khó chịu của bàn phím cơ
Vị trí đặt bàn phím cũng góp phần tạo nên tiếng lách cách khi gõ.

Mặt bàn ở vị trí bạn đặt bàn phím có thể đóng vai trò như một bộ khoếch đại hoặc bộ giảm âm. Khi sử dụng mặt bàn cũ có nhiều rãnh, bàn phím cơ sẽ phát ra âm thanh lớn hơn bình thường. Hãy đổi sang một mặt bàn láng mịn hơn và bạn sẽ nhận ra sự khác biệt.

Vị trí đặt bàn phím cũng góp phần tạo nên tiếng lách cách khi gõ. Thông thường, lực nhấn từ ngón tay sẽ được truyền đến lò xo bên trong công tắc trượt bên dưới phím bấm và tiếp tục truyền xuống bề mặt bên dưới. Khi đặt bàn phím ở nơi không bằng phẳng, lực nhấn sẽ không thoát hết ra ngoài và khiến cho tiếng lách cách phát ra lớn hơn. Cũng tương tự khi bạn đặt bàn phím trên đùi, âm thanh phát ra cũng lớn hơn so với khi đặt trên bàn.

Vì vậy, bạn nên kiểm tra mặt phẳng đặt bàn phím và nên thay đổi nếu có thể. Hoặc một tấm lót trải bàn làm việc cũng là một sự lựa chọn khá hiệu quả nếu bạn không thể thay đổi nơi làm việc.

2. Sử dụng tấm lót trải bàn làm việc

Top 6 cách làm giảm tiếng lách cách khó chịu của bàn phím cơ
 Tấm lót trải bàn sẽ giúp bạn triệt tiêu lực nhấn nhiều nhất có thể trước khi nó tiếp xúc với mặt bàn.

Chắc hẳn bạn đang có một tấm lót chuột bên cạnh. Hãy thử đặt bàn phím lên nó và gõ thử nhé. Tiếng ồn đã giảm đi kha khá đúng không? Nếu hài lòng, hãy cân nhắc việc mua một tấm lót trải bàn làm việc.

Khi gõ bàn phím, lực nhấn sẽ truyền xuống mặt bàn làm việc. Những chuyển động do lực nhấn tạo ra sẽ hình thành dao động giúp khuếch đại âm thanh. Vì vậy, điều bạn có thể làm là triệt tiêu lực nhấn nhiều nhất có thể trước khi nó tiếp xúc với mặt bàn. Và một tấm lót trải bàn sẽ giúp bạn.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm tấm lót đến từ các thương hiệu với những kích thước và vật liệu rất đa dạng.

Nếu sau khi đã đổi mặt bàn làm việc và sử dụng tấm lót trải bàn mà tiếng lách cách vẫn quá lớn đối với bạn, vậy thì đã đến lúc cần phải tháo bung chiếc bàn phím của bạn ra và chỉnh sửa một chút rồi.

3. Sử dụng vòng giảm chấn O-Ring

ình thường, vòng giảm chấn O-Ring được lắp xung quanh mặt trống để giảm âm bội. Trên bàn phím, chúng được sử dụng để giảm tiếng ồn phát ra khi gõ phím.

Đầu tiên, bạn cần gỡ toàn bộ phím bấm ra, sau đó lắp O-Ring vào từng công tắc trượt bên dưới và cuối cùng là lắp lại các phím bấm. Vòng giảm chấn sẽ giúp giảm thiểu tiếng ồn phát ra mỗi khi nhấn phím và chiếc bàn phím cơ của bạn sẽ “bé mồm” hơn trước.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng cách này, độ nảy của phím bấm sẽ bị ảnh hưởng rất lớn và gần như việc bạn bỏ một khoảng tiền lớn để mua bàn phím cơ sẽ trở nên hoàn toàn vô nghĩa. Bên cạnh đó, tuỳ vào tần suất sử dụng bàn phím, vòng giảm chấn sẽ nhanh chóng lão hoá và bạn sẽ cần phải thay thế chúng thường xuyên.

Vì vậy, nếu bạn chấp nhận những điều này, hãy cứ sử dụng O-Ring. Nếu không, hãy cân nhắc những mẹo khác nhé.

4. Thêm lớp foam vào bên trong bàn phím

Lớp foam có thể giúp giảm tiếng ồn tạo ra ngay từ bên trong bàn phím của bạn. Đây là cách khá đơn giản với chi phí thấp để giảm tiếng ồn của bàn phím cơ. Điểm trừ duy nhất là mất khá nhiều thời gian để lắp đặt. Bạn có thể dễ dàng gỡ các khớp nhựa hoặc tháo cả bàn phím ra, sau đó đặt lớp foam vào giữa phần vỏ đáy bàn phím và bảng mạch in (PCB).

Sobrathane và Neoprene là hai loại vật liệu được sử dụng phổ biến để làm lớp foam. Sobrathane có khả năng giảm thiểu tiếng ồn tốt hơn, nhưng nó sẽ khiến bàn phím của bạn nặng hơn. Mặt khác, Neoprene lại có khối lượng nhẹ hơn và giá thành cũng rẻ hơn, nhưng khả năng giảm tiếng ồn kém hơn so với Sobrathane.

Bạn cũng có thể sử dụng lớp foam dùng để đóng gói đi kèm bàn phím nếu bạn không quá dư dả. Nếu đã lỡ vứt bỏ hộp đựng bàn phím rồi, bạn cũng có thể sử dụng tạm miếng lót ngăn tủ để thay thế. Dù hai giải pháp tình thế này không tốn đồng nào nhưng mức độ hiệu quả mang lại không quá lớn.

5. Bôi trơn công tắc trượt

Đây cũng là một cách giảm tiếng ồn khá hiệu quả nhưng cũng cần có kha khá thời gian để chuẩn bị. Chất bôi trơn sẽ giúp giảm tiếng ma sát giữa lò xo và thanh trượt bên trong mỗi công tắc trượt.

Bạn sẽ cần phải gỡ từng phím bấm, rồi đến từng chiếc công tắc ra để thêm chất bôi trơn và lắp trở lại, quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian nên không phải là một giải pháp để chữa cháy ngay lập tức. Nhưng nếu có thời gian, cách này rất đáng để thử đấy.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng không được cho quá nhiều chất bôi trơn, nếu không nó sẽ làm giảm độ nảy của phím. Đồng thời, một số phím cũng sẽ hoạt động không bình thường. Lưu ý cuối cùng khi sử dụng chất bôi trơn là hãy đảm bảo lựa chọn loại an toàn với nhựa. Bạn chỉ được thực hiện giải pháp này khi đã hiểu rõ việc bạn chuẩn bị làm.

6. Thay bàn phím mới hoặc tự làm một cái

Nếu vẫn không thể giảm tiếng ồn đến mức bạn cần sau khi đã thử cả 5 cách trên, vậy thì đã đến lúc bạn nên từ bỏ nỗ lực đối với chiếc bàn phím này. Thay vào đó, hãy chuyển sang sử dụng một chiếc bàn phím mới với hành trình phím dài hơn thay vì loại bàn phím có độ nảy cao. Và nếu bạn là người đam mê những chiếc bàn phím cơ, bạn thậm chí có thể tự tạo ra một chiếc bàn phím riêng của mình.

Bạn có thể mua riêng lẻ phần vỏ, phím bấm và công tắc trượt để tự lắp ráp theo cách bạn muốn, bạn sẽ có thể tạo ra chiếc bàn phím cơ siêu êm mà lại không gây phiền toái cho những người xung quanh.

Hy vọng những mẹo bên trên có thể giúp chiếc bàn phím cơ của bạn nhỏ tiếng phần nào. Nếu bạn không phải là một người khéo tay, đừng nên thử những mẹo cần tháo rời các bộ phận của bàn phím. Và nếu có bất kỳ lỗi nào xảy ra sao khi bạn táy máy chân tay, đừng lo, bạn vẫn có thể mang nó đến cho các kỹ thuật viên để xử lý.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Wi-Fi trong tương lai sẽ phủ sóng 1km

Wi-Fi trong tương lai sẽ phủ sóng 1km

Tiêu chuẩn Wi-Fi mới mang tên HaLow giúp thiết bị thông minh truyền tín hiệu ở khoảng cách xa nhưng tiết kiệm năng lượng hơn.

Đăng ngày: 17/11/2021
Cách xem Netflix miễn phí trên điện thoại Android

Cách xem Netflix miễn phí trên điện thoại Android

Netflix là ứng dụng xem phim được ưa chuộng nhất hiện nay với kho phim chất lượng cao mang lại những giây phút giải trí tuyệt vời cho người dùng

Đăng ngày: 16/11/2021
Những rào cản với Internet vệ tinh

Những rào cản với Internet vệ tinh

Internet vệ tinh là một lĩnh vực tiềm năng, song vẫn còn những khó khăn trong việc mang kết nối mạng đến với nhiều người hơn.

Đăng ngày: 15/11/2021
Công ty Facebook đổi tên thành Meta, ra mắt vũ trụ ảo

Công ty Facebook đổi tên thành Meta, ra mắt vũ trụ ảo

CEO Mark Zuckerberg chia sẻ về tầm nhìn trong tương lai, tập trung vào vũ trụ ảo của Facebook, giữa lúc mạng xã hội này đang đối mặt với scandal lớn.

Đăng ngày: 29/10/2021
Cách nâng cấp lên Windows 11 bản chính thức

Cách nâng cấp lên Windows 11 bản chính thức

Phiên bản này đánh dấu nhiều thay đổi trên hệ điều hành máy tính của Microsoft, tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng.

Đăng ngày: 06/10/2021
Google, Facebook đặt hàng nghìn dặm cáp quang dưới đáy biển như thế nào?

Google, Facebook đặt hàng nghìn dặm cáp quang dưới đáy biển như thế nào?

Quá trình hoàn tất đặt một tuyến cáp quang biển có thể mất đến vài năm, sử dụng tàu đặt cáp chuyên dụng với tuyến đường đã được thăm dò từ trước.

Đăng ngày: 20/09/2021
Cách tra cứu, lưu chứng nhận tiêm chủng vào Zalo

Cách tra cứu, lưu chứng nhận tiêm chủng vào Zalo

Với tính năng Ví QR, người dân có thể tra cứu thông tin, mã QR xác nhận tiêm vaccine Covid-19 rồi lưu trữ trên Zalo để xuất trình khi cần thiết.

Đăng ngày: 17/09/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News