Top 8 cách ngăn răng bị ố vàng khi uống cà phê

Đối với nhiều người, cà phê là thức uống không thể thiếu mỗi ngày. Nhưng uống nhiều cà phê khiến bạn có nguy cơ đánh đổi hàm răng trắng sáng do khả năng gây ố vàng của nó.

Uống một tách cà phê là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới hoặc tận hưởng buổi chiều. Ngoài ra, theo Johns Hopkins Medicine, uống cà phê còn mang lại những lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, bệnh Alzheimer và các bệnh khác. Dưới dây là một số lời khuyên từ nha sĩ giúp bạn bảo vệ răng khỏi ố vàng khi uống cà phê.

Top 8 cách ngăn răng bị ố vàng khi uống cà phê
Uống quá nhiều cà phê có thể gây ố vàng răng. (Ảnh: iStock).

Tại sao cà phê làm ố vàng răng?

“Cà phê chứa thành phần tannin có thể khiến các hợp chất tạo màu bám vào răng của bạn”, Jenifer Osei-Fosu, bác sĩ nha khoa và người phát ngôn của Pronamel, nói.

Bác sĩ nha khoa Tina Saw cho biết thêm: “Tannin bám vào men răng khiến cho răng bị vàng, nhưng có nhiều cách để giảm thiểu sự xỉn màu này”.

Cách ngăn cà phê làm ố vàng răng

Giới hạn lượng cà phê uống vào

Nếu không thể từ bỏ cà phê, bạn vẫn có thể giảm sự ố vàng bằng cách hạn chế lượng cà phê. Bác sĩ Osei-Fosu khuyên: “Bạn không nên uống quá 2 tách cà phê mỗi ngày”.

Trong khi đó, theo bác sĩ Saw, thời điểm uống cà phê cũng nên được xem xét. Bạn nên uống hết cà phê trong một lần thay vì nhấm nháp suốt cả ngày để giảm thiểu sự bám màu trên men răng.

Dùng ống hút

Cách bạn uống cà phê cũng có thể ảnh hưởng đến việc bị vàng răng. Theo bác sĩ Saw, uống cà phê trực tiếp từ cốc sẽ làm tăng số lần cà phê chạm vào răng của bạn, khiến răng bị ố vàng. Do đó, bạn nên sử dụng ống hút bất kể là khi uống cà phê nóng hay đá để bảo vệ răng.

Tiến sĩ Saw nói: “Uống cà phê bằng ống hút là một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu vết ố trên răng”.

Thêm sữa vào cà phê

Top 8 cách ngăn răng bị ố vàng khi uống cà phê
Thêm sữa vào cà phê có thể hạn chế răng bị ố vàng. (Ảnh: Coffeewit).

Cà phê đen có khả năng làm ố vàng răng mạnh. Nhưng bạn có thể thêm sữa hoặc kem vào cà phê để làm loãng đặc tính nhuộm màu có tính axit trong cà phê.

Đánh răng sau 30 phút uống cà phê

Thay vì đánh răng ngay sau khi uống cà phê, bạn nên chờ 30 phút để tránh răng bị ố vàng.

Bác sĩ Saw nói: “Là một nha sĩ, tôi khuyên bạn nên đánh răng 30 phút sau khi uống cà phê. Cà phê có tính axit và việc đánh răng ngay lập tức có thể phá vỡ men răng của bạn. Bạn nên để nước bọt có thời gian để phủ lên răng và bảo vệ nó khỏi sự tấn công của axit. Ngoài ra, đánh răng sau uống cà phê 30 phút có thể giúp loại bỏ bất kỳ vết ố vàng trên răng trước khi chúng hình thành”.

Sử dụng bàn chải đánh răng điện

Theo bác sĩ Saw, bàn chải điện hiệu quả hơn trong việc giữ răng trắng sáng, loại bỏ vết ố và mảng bám giữa các răng so với bàn chải thông thường.

Uống nước sau khi uống cà phê

Sau khi thưởng thức cà phê, tốt nhất bạn nên rửa sạch miệng bằng nước. Tiến sĩ Osei-Fosu giải thích uống nước sau khi uống đồ uống có màu nào sẽ ngăn răng bị ố. Bạn nên uống một cốc nước sau khi uống cà phê để súc miệng và bảo vệ răng.

Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày

Nếu bạn chưa có thói quen dùng chỉ nha khoa hàng ngày, bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Tiến sĩ Saw khuyến khích dùng chỉ nha khoa mỗi ngày bởi nó có thể ngăn răng bị ố vàng bằng cách loại bỏ mảng bám giữa các răng của bạn.

Chú ý vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngăn răng bị ố vàng và xỉn màu. Theo Mayo Clinic, bạn nên đánh răng 2 lần/ngày, mỗi lần 2 phút bằng kem đánh răng có chứa florua.

Tiến sĩ Osei-Fosu nói: "Hãy làm sạch và kiểm tra răng miệng ít nhất hai lần một năm”.

Ngoài ra, bác sĩ Osei-Fosu và bác sĩ Saw cũng khuyên bạn nên thêm một số thói quen giúp rằng khỏe mạnh như uống nước sau bữa ăn, tẩy trắng răng tại cơ sở nha khoa uy tín hai lần một năm, sử dụng kem đánh răng làm trắng vào ban đêm và dùng chỉ nha khoa hàng ngày.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ăn một con cá tự nhiên ở Mỹ tương đương việc uống nước bẩn cả tháng trời

Ăn một con cá tự nhiên ở Mỹ tương đương việc uống nước bẩn cả tháng trời

Một nghiên cứu mới cho biết việc ăn một con cá nước ngọt đánh bắt ở sông hoặc hồ ở Mỹ cũng tương đương với việc uống trong một tháng loại nước bị ô nhiễm bởi các " hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại.

Đăng ngày: 27/01/2023
Phát hiện đèn sấy móng tay bằng tia cực tím có thể gây tổn thương và đột biến gene

Phát hiện đèn sấy móng tay bằng tia cực tím có thể gây tổn thương và đột biến gene

Đây là thiết bị có thể tìm thấy ở gần như tất cả các tiệm làm móng trên khắp thế giới.

Đăng ngày: 26/01/2023
Món giò thủ ngày Tết: Chuyên gia lưu ý chế độ ăn tránh “rước bệnh vào thân”

Món giò thủ ngày Tết: Chuyên gia lưu ý chế độ ăn tránh “rước bệnh vào thân”

Giò thủ là một trong những món ăn đặc trưng của người Việt trong những ngày Tết. Tuy nhiên, giò thủ có chứa nhiều chất béo và calorie, do đó không nên ăn quá nhiều để tránh tăng cân.

Đăng ngày: 24/01/2023
Những sai lầm khi ăn lẩu ngày Tết khiến món ăn mất hết dinh dưỡng

Những sai lầm khi ăn lẩu ngày Tết khiến món ăn mất hết dinh dưỡng

Trong nhưng ngày Tết quây quần bên gia đình, lẩu là món ăn được nhiều người yêu thích. Nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ khiến lẩu mất đi chất dinh dưỡng.

Đăng ngày: 19/01/2023
Những món ăn mang ý nghĩa

Những món ăn mang ý nghĩa "giải đen" cuối năm

Theo quan niệm dân gian, mực, vịt, trứng vịt lộn, khổ qua hay chuối tiêu là những món ăn giúp " xua đuổi vận xui", "giải đen".

Đăng ngày: 19/01/2023
Các thành phần ít người biết trong kẹo cao su

Các thành phần ít người biết trong kẹo cao su

Ngoài chất xylitol, rất phổ biến trong việc ngăn ngừa sâu răng, kẹo cao su còn chứa chất bảo quản, chất phụ gia, chất làm mềm… Trong đó, một thành phần có khả năng gây ung thư.

Đăng ngày: 19/01/2023
Hướng dẫn cách phân biệt màng bọc thực phẩm PVC và PE, loại nào an toàn và tốt nhất

Hướng dẫn cách phân biệt màng bọc thực phẩm PVC và PE, loại nào an toàn và tốt nhất

Việc lựa chọn màng bọc thực phẩm an toàn và cách sử dụng đúng rất quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đăng ngày: 18/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News